TTCK Mỹ rớt “cắm đầu” khi Powell cảnh báo lạm phát kéo dài, nỗi e sợ Omicron lan rộng. Đèn vàng được bật

TTCK Mỹ rớt sâu vào ngày thứ ba sau bình luận của chủ tịch FED- Jerome Powell làm dấy lên nỗi lo sợ lạm phát.

Phố Wall mở cửa giảm trong nỗi lo sợ của biến thể covid Omicron. Nhưng thị trường chứng khoán đã thu hẹp mức lỗ sau đó, cho tới khi bình luận của Powell vào giữa trưa trước Ủy Ban Ngân Hàng của Thượng Viện, lại tiếp tục đẩy chỉ số xuống sâu hơn.

“Tại thời điểm này nền kinh tế là rất mạnh và áp lực lạm phát cao, do đó theo quan điểm của tôi, thật hợp lý khi thu hẹp lại (tapering) chương trình thu mua tài sản, (điều vốn đã được thông báo từ tháng 11), có lẽ sớm vài tháng, và tôi kỳ vọng chúng tôi sẽ thảo luận điều đó tại cuộc họp FOMC kỳ tới, được tổ chức sau vài tuần nữa”- chủ tịch Powell nói.

Bình luận của ông khiến chỉ số DJIA rớt mạnh, mức giảm trong ngày có lúc đến 711 điểm, trước khi chốt phiên với mức giảm 1.9%. Cả chỉ số Nasdaq cũng nới rộng từ mức lỗ nhỏ sang mức giảm 1.6%. Chỉ số SP500 mất 1.9%. Cả hai chỉ số Nasdaq và SP500 vẫn còn nằm trên MA50 ngày.

Cả hai chỉ số này đều cộng thêm ngày phân phối vì khối lượng cao hơn ngày hôm trước.

Chỉ số Nasdaq có 3 ngày phân phối trong khi SP500 có tới 6 ngày phân phối. Nhưng không phải tất cả các ngày phân phối này đều mạnh. Chỉ có ngày phân phối 26 tháng 11 của SP500 với mức giảm 2.3% và giảm 0.8% vào ngày 10 tháng 11 là khá sâu, còn lại là các mức giảm nhẹ chưa tới 0.5%.

Tuy nhiên, với việc số ngày phân phối tăng lên, triển vọng thị trường hạ xuống đèn vàng tức, Uptrend under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi). Trong ngày thứ ba, chỉ số Nasdaq đã rớt xuống dưới EMA 21 ngày và phá thủng cả đáy ngày thứ 6, tạo nên tín hiệu nguy hiểm.

THỊ TRƯỜNG BỊ BÁN THÁO TRÊN DIỆN RỘNG

Chẳng có mấy chỗ để trú ẩn trên thị trường chứng khoán. 11 lĩnh vực ngày đều thua lỗ, trong đó dịch vụ viễn thông, tiện ích công cộng, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghiệp và năng lượng đều giảm trên 2.5%. Giá dầu thô rớt hơn 4% xuống còn 66.94 USD/thùng, khi nổi sợ hãi biến thể omicron làm tổn hại các cổ phiếu liên quan đến du lcihj.

Lĩnh vực công nghệ có sự hoạt động tốt nhất, giảm chưa tới 1%. Trong số các cổ phiếu công nghệ khổng lồ, APPLE (AAPLE) có mức tăng 3.2% với khối lượng lớn để thiết lập đỉnh cao mới. Cổ phiếu AAPL giờ đây đã tăng giá kéo dài từ điểm mua 153.27 của mẫu hình chiếc cốc tay cầm. Cổ phiếu AAPL hồi phục khii doanh số bán tại Trung Quốc đạt mức cao trong tháng 11.

Nhưng các cổ phiếu khác trong chỉ số IBD 50 như ZoomInfo Technologies (ZI) rớt 12%. Các cổ phiếu khác như Confluent (CFLT), InMode (INMD) and Intuit (INTU) giảm trên 6%.

Cổ phiếu Moderna (MRNA) giảm 4% theo giá đóng cửa. Vào đầu ngày thứ ba, CEO stephane Bancel nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Financial Times (FT) rằng ông ấy cho rằng vắc xin sẽ giảm bớt hiệu quả đối với biến thể virus mới. Nhưng cổ phiếu này vẫn đóng cửa ở gần mức cao nhất trong ngày và duy trì trên MA50 ngày.

BẠN NÊN LÀM GÌ?

Với triển vọng thị trường chuyển sang đèn vàng, hãy chú ý đến các tín hiệu bán khi giá đang tăng mạnh và cả khi giá giảm.

Đừng lưỡng lự chốt lãi nếu như lợi nhuận đã đạt tới mức 20%-25%. Bây giờ không phải là lúc ôm lãi và hy vọng giá còn tăng nữa.

Hãy xem lại tất cả các quy tắc bán khi giá giảm, chẳng hạn như việc phá thủng MA50 ngày hay việc vi phạm mức cắt lỗ tự động 7%-8%, quy tắc bán khứ hồi (round trip)…

Follow Nancy Gondo on Twitter at @IBD_NGondo

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời