CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG TỪ NGƯỜI HÙNG HÓA TỘI ĐỒ KÉO VN-INDEX GIẢM ĐIỂM. BẤT ĐỘNG SẢN TRỞ THÀNH KẺ THẾ VAI TĂNG GIÁ ĐỠ THỊ TRƯỜNG.

RUNG LẮC DIỄN RA VÀO ĐẦU PHIÊN CHIỀU SAU PHÁT BIỂU CỦA CEO MODERNA. CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG GIẢM MẠNH TRONG KHI BẤT ĐỘNG SẢN TĂNG GIÁ ĐỠ THỊ TRƯỜNG

Thị trường tăng giá ngay từ đầu phiên cho thấy tâm lý lạc quan của toàn bộ thị trường chung. Thế nhưng đầu giờ chiều thì thị trường lại đảo chiều giảm giá nhanh chóng sau phát biểu của Giám đốc điều hành của hãng dược Moderna. Phát biểu liên quan đến chủng virus Omicron mới xuất hiện có thể làm giảm hiệu quả của vaccine Covid 19. Nhóm ngân hàng sau bao kỳ vọng của giới đầu tư tiếp tục gây thất vọng khi trở thành nguyên nhân chính khiến cho thị trường chung giảm điểm.

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,478.44, giảm giá 0.4% với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước. Chỉ số HNX-Index cũng giảm điểm theo, đóng cửa ở 764.34, giảm -0.5%. Chiếm tỷ trọng lớn trong rổ VN30, nhóm ngân hàng giảm điểm mạnh kéo chỉ số VN30 đóng cửa giảm 1% với khối lượng lớn.

Nhóm bất động sản tiếp tục trở thành trụ đỡ chính của thị trường trong phiên hôm nay. Trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM (-0.2%), VIC (-0.3%), NVL (-0.2%), PDR (-0.4%) thì các cổ phiếu khác trong ngành lại tăng điểm, thậm chí còn tăng mạnh. Tiêu biểu trong số đó như DXG – cổ phiếu tăng trần ngay từ phiên ATO và giữ gap up tăng giá đến hết phiên giao dịch. Cổ phiếu SCR tăng 3.9%, CCL (+0.6%), NLG (+2.2%),…

Đối nghịch lại với ngày tăng giá của nhóm bất động sản thì nhóm ngân hàng tiếp trục trở thành gánh nặng của thị trường. Nhóm cổ phiếu tài chính sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu Covid không được kiểm soát – điều này đè nặng đến tâm lý của nhiều nhóm nhà đầu tư khi đang nắm giữ cổ phiếu ngân hàng. Lực bán mạnh diễn ra vào phiên chiều khiến hàng loạt cổ phiếu ngân hàng giảm điểm: MSB (-4.4%), TPB (-4.4%), TCB (-1%), VPB (-1.8%),…Bộ ba thuộc Big 4 cũng giảm điểm theo cùng sóng ngành: BID (-0.2%), VCB (-2.2%), CTG (-2%).

Nhóm cổ phiếu Dầu khí cho thấy đà hồi phục khá tốt sau khi giảm về các ngưỡng hỗ trợ. Đồng loạt các cổ phiếu thuộc nhóm này đều tăng giá như BSR (+1.4%), PVD (+5.8%), PVS (+2.4%), OIL (+1.3%),…

Sự tăng giá của nhóm Thép cũng góp phần giúp chỉ số VN-Index có ngày giảm điểm sâu. Các cổ phiếu đầu ngành như HPG, HSG, NKG, TLH đều nắm tay nhau tăng điểm.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index mở gap up tăng giá đầu phiên sau đó quay đầu đóng cửa giảm giá vào cuối phiên, khối lượng lớn hơn phiên hôm trước đáp ứng tiêu chí ngày phân phối. Việc chỉ số VN-Index giảm điểm nhưng vẫn đang hoạt động tốt trong kênh giá song song đang cho thấy xu hướng tăng chưa bị vi phạm. Chúng tôi chỉ thay đổi quan điểm về thị trường nếu như chỉ số VN-Index phá thủng cạnh dưới của kênh giá và đường EMA21 ngày với khối lượng lớn.

Thị trường hiện tại vẫn đang trong XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN với tổng cộng 6 phiên phân phối. Trong đó có 5 ngày phân phối yếu và 1 ngày phân phối mạnh. Việc nhiều ngày phân phối diễn ra trong thời gian gần đây cũng là điều dễ hiểu khi thị trường liên tục đối mặt với nhiều tin tức tiêu cực từ giá dầu cho đến dịch bệnh Covid 19. Tuy nhiên việc xuất hiện nhiều ngày phân phối không cho thấy thị trường sẽ sụp đổ sau đó. Nhà đầu tư cần phải tập trung quan sát cổ phiếu trong danh mục và trông nom nó một cách cẩn thận. Đừng vội vàng đưa ra các quyết định mà chỉ dựa vào yếu tố cảm xúc, cần có một kế hoạch giao dịch rõ ràng để đối mặt với các tình huống có thể xảy ra.

Nhiều nhà đầu tư thường hiểu sai ý nghĩa về ngày phân phối và thường bán ra tất cả cổ phiếu khi thị trường có nhiều ngày phân phối. Chúng tôi cần nhắc nhở lại rằng: “Bản chất của ngày phân phối không phải là tín hiệu khiến thị trường chung đảo chiều”. Vì vậy nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu của mình để tìm kiếm tín hiệu bán thay vì xem bảng điện xanh đỏ và đưa ra các quyết định sai lầm.

Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tiếp tục tăng lên chiếm áp đảo so với cổ phiếu hoạt động dưới MA50 ngày. Nhà đầu tư không cần quá lo lắng về bối cảnh giảm giá của thị trường khi số lượng cổ phiếu tăng giá vẫn đang nhiều hơn số lượng giảm. Việc thị trường liên tục thiết lập đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước là lời lý giải dễ hiểu nhất cho một xu hướng tăng được xác nhận. Các đợt điều chỉnh trong một xu hướng tăng giá là thuốc thử liều cao đối với những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tiếp tục cho thấy sự hồi phục nhẹ trở lại. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh tăng lên 31 cổ phiếu, ghi nhận thêm 3 cổ phiếu so với danh sách trước đó. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hiện tại vẫn tập trung nhiều ở nhóm cổ phiếu bất động sản, viễn thông, chứng khoán, đầu tư công, ô tô và thực phẩm.

NẮM BẮT CƠ HỘI KHI THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐIỀU CHỈNH.

Thị trường chứng khoán luôn luôn xuất hiện cơ hội dù ở bất cứ bối cảnh nào. Vì vậy nhà đầu tư cần biết cách khai thác triệt để những cơ hội từ thị trường để kiếm được những khoản lợi nhuận lớn. Những ngày thị trường điều chỉnh là cơ hội để trader điều chỉnh danh mục một cách phù hợp: cổ phiếu quay đầu giảm giá chạm vào giá stoploss sau điểm mua breakout cần được bán ra ngay lập tức. Thay vào đó nhà đầu tư cần tập trung mua vào những cổ phiếu mạnh để thế chỗ cho những cổ phiếu yếu vừa mới cutloss.

Vậy làm thế nào để xác nhận đâu là cổ phiếu mạnh?..

Còn tiếp

Để đọc toàn bộ bản tin Nhịp Đập Thị Trường, vui lòng liên hệ Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420

Trả lời