Nhật Báo IBD bật đèn đỏ đối với TTCK MỸ; Tại sao các nhà đầu tư có nhiều lý do để chuyển sang phòng thủ

Nếu thứ năm tạo ra một đáy nhỏ của cú hồi nhanh, thì thứ sáu là phiên bán tháo khác, phá thủng đáy này.

Chỉ số SP500 và Nasdaq có phiên giảm thứ tư trong sáu phiên giao dịch gần đây, lần lượt đóng cửa giảm 0.8% và 1.9%. Trong hoàn cảnh đó, các chỉ số có hành động ngày sau tệ hơn ngày trước.

Vào ngày thứ năm, cả hai chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng giá và giành lại mốc MA50 ngày. Nhưng người mua đã tháo chạy vào ngày thứ sáu, sau khi tăng trưởng việc làm tháng 11 của Mỹ yếu hơn so với kỳ vọng.

Cả hai chỉ số này giờ đây lại nằm dưới MA50 ngày. Chỉ số Nasdaq phá thủng đáy ngày thứ năm và cố gắng tìm sự hỗ trợ tại mốc 15,000.

Chỉ số DJIA chỉ giảm 0.2% nhưng đang cố gắng để giữ MA200 ngày. Chỉ số Russell 2000 giảm 2.1% và giừ đây đã giảm -12% từ đỉnh cao nhất. Thông số này được phân loại là một cú điều chỉnh trung hạn.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và NYSE.

TRIỂN VỌNG THI TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SUY YẾU

Nhật Báo IBD hạ tiếp triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức “Market In Correction” (Thị trường ở trong xu hướng giảm). Điều này yêu cầu nhà đầu tư tránh mua cổ phiếu mới và thực hiện hiện thực hóa lợi nhuận để giảm sự hiện diện rủi ro trên thị trường. Tín hiệu bán trở nên cực kỳ quan trọng.

Trong khi việc bán tháo diễn ra trên diện rộng, nhiều lĩnh vực đều chịu tổn thương. Công nghệ, hàng tiêu dùng không thiết yếu và tài chính là những lĩnh vực tệ nhất.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tiếp tục giảm 10 điểm cơ bản xuống còn 1.34%, mức thấp nhất kể từ ngày 23 tháng 9. Tuần qua là cú giảm mạnh nhất từ giữa tháng 6 năm 2020, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm vẫn nằm gần đỉnh cao 52 tuần, điều cho thấy đường cong lợi suất đang phẳng ra. Đó là chỉ báo cho thấy nhà đầu tư đang lo ngại về triển vọng của nền kinh tế. Nếu thế, thị trường sẽ có triển vọng ảm đạm.

Thị trường chứng khoán yếu nhưng không phải là hết hy vọng.  Invesco QQQ Trust ETF (QQQ) sẽ vẫn giữ trên MA50 ngày. Chỉ số SP500 có một mức hỗ trợ 4500. Tỷ số Put Call Volume Ratio, một chỉ báo theo quan điểm đối lập (contrarian) đã chạm mức 1.0, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2020..

NHIỀU CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG GẶP VẤN ĐỀ

Các Megacap vẫn tiếp tục tăng nhưng phẩn còn lại của thị trường thì vô cùng yếu. Các cổ phiếu dẫn dắt đang rớt mạnh, và kích hoạt tín hiệu bán

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời