CHỈ SỐ VN-INDEX TIẾN SÁT MA50 NGÀY. SÓNG NGÀNH DẦU KHÍ, NGÂN HÀNG TĂNG GIÁ VẪN CHƯA ĐỦ TẠO RA NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) NHƯ MONG ĐỢI.

CHỈ SỐ VN-INDEX TIẾN SÁT MA50 NGÀY. SÓNG NGÀNH DẦU KHÍ, NGÂN HÀNG TĂNG GIÁ VẪN CHƯA ĐỦ TẠO RA NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) NHƯ MONG ĐỢI.

Sự trỗi dậy của một vài cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng và dầu khí gần đây đang khiến nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào một Uptrend tiếp tục. Tuy nhiên, sự đồng loạt là điều mà chúng ta chưa quan sát thấy tại thời điểm này đối với cả hai nhóm ngành dầu khí và ngân hàng. Ngược lại, dấu hiệu các Leader của các nhóm ngành như bán lẻ, đầu tư công, chứng khoán, thép suy yếu đang càng được thể hiện rõ.

Sự suy yếu của các nhóm ngành dẫn dắt đang ngày càng được thể hiện rõ sau tuần biến động đầy căng thẳng của chỉ số VN-Index. Đầu tiên phải nói đến sóng ngành Thép với vai trò dẫn dắt chỉ số VN-Index tăng điểm trong suốt hơn 1 năm qua. Cổ phiếu HPG có tuần giảm giá phá thủng vùng giá đi ngang trong vòng 6 tuần, HPG không thể chiếm lấy lại MA50 ngày và mất luôn ngưỡng support MA200 ngày. Điều tương tự cũng xảy ra với các cổ phiếu ngành thép khác như HSG, NKG, TLH, SMC,…..Chúng ta đang quan sát thấy sự xuất hiện của MA50 ngày cắt xuống MA200 ngày tạo nên Chữ thập chết chóc trên các cổ phiếu ngành thép như SMC, HSG, HPG.

Leader nhóm chứng khoán với sự góp mặt của 3 tên tuổi lớn như VND, HCM, SSI cũng lần lượt cho thấy sự suy yếu khi liên tục đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng MA50 ngày. Hai cổ phiếu HCM và SSI đang lần lượt bị ngược về đường MA200 ngày trong khi VND thì vẫn còn đang cách khá xa đường này. Cổ phiếu VND đã có hai tuần liên tiếp giảm giá với khối lượng lớn sau khi đánh mất MA50 ngày – đây là tín hiệu cảnh báo rõ rệt cho một xu hướng giảm có thể tiếp tục diễn ra tren cổ phiếu này.

Kế tiếp đến phải điểm mặt DGW với vai trò cổ phiếu dẫn dắt của nhóm ngành bán lẻ. Cổ phiếu liên tục tạo ra mức tăng trưởng hằng quý đầy ấn tượng, tuy nhiên DGW đã có một tuần giao dịch tệ hai khi giảm đến 22.5%. Cổ phiếu giảm giá từ MA50 ngày về thẳng MA200 ngày chỉ trong một tuần giao dịch sau thông tin DGW bị mất thế độc quyền phân phối sản phẩm của Xiaomi về tay FPT Synnex.

Dòng cổ phiếu đầu tư công cũng đã cho thấy những tín hiệu suy yếu sau quãng thời gian tăng giá như vũ bão. Nổi bật trong số đó phải kể đến LCG với tuần giá mạnh với khối lượng lớn, LCG giảm -14% và đánh mất MA50 ngày sau hơn 5 tháng bám trụ lấy đường này. Cổ phiếu FCN cũng có tuần giảm giá mạnh -13.2% với khối lượng lớn đầu tiên sau khi cổ phiếu này có chạy Climax Top (tăng giá 83% trong 7/8 tuần).

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index hôm nay đóng cửa tại 1,472.89, tăng giá 0.51% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Tuy nhiên nhiêu đó là chưa đủ để xác nhận cho một ngày FTD hoàn hảo. Chỉ số VN-Index gặp áp lực bán ngay khi tiến sát đường MA50 ngày và chúng ta vẫn tiếp tục “nín thở” chờ đợi ngày Bùng nổ theo đà để xác nhận cho một Uptrend được hình thành.

Lời khuyên cho trader trong khoảng thời gian này là hãy bình tĩnh quan sát diễn biến của thị trường chung. Đừng quá nôn nóng giải ngân với tỷ trọng lớn khi thị trường chưa có sự xác nhận của ngày Bùng nổ theo đà để quay lại một xu hướng tăng giá. Nhiều nhà đầu tư cho rằng không cần phải chờ đợi đến ngày FTD để mua cổ phiếu vì như vậy sẽ bỏ lỡ nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh. Tuy nhiên cần phải nhắc lại cho các nhà đầu tư rằng thị trường hiện tại vẫn đang “bệnh nặng” sau cú bán tháo mạnh trong tuần qua, hành động giá của các Leader cho thấy thị trường không còn mạnh như thời điểm tháng 7/2021. Vì vậy đừng quá vội vàng giải ngân khi mọi thấy chưa thực sự rõ ràng, thị trường cần thời gian nghỉ ngơi sau khoảng thời gian dài tăng giá miệt mài.

Lưu ý: ngày bùng nổ theo đà (FTD) thường xuất hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục. Ngày FTD có thể xuất hiện trễ từ sau ngày thứ 7 cho đến ngày thứ 11 của đợt nỗ lực hồi phục. Chúng tôi cần phải lưu ý đến nhà đầu tư rằng ngày FTD có thể vẫn bị thất bại nếu chỉ số VN-Index tiếp tục phá đáy cũ gần nhất. Việc quan trọng là phải tìm ra cổ phiếu dẫn dắt để mua vào khi thị trường bước vào pha tăng giá.

Sau mẫu hình Cái nêm hướng lên, chúng tôi tiến tới quan sát mẫu hình Vai đầu vai đang hình thành trên chỉ số VN-Index khi chỉ số đang dần tiến tới khu vực MA50 ngày sau khi phá thủng nó. Thị trường lập đỉnh sẽ cần tiêu tốn nhiều thời gian hơn để dụ dỗ những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn tham gia vào.

Thị trường hiện tại vẫn chưa cho thấy sự cải thiện về sức mạnh khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm áp đảo. Thiếu vắng những Leader là lý do thị trường chung không thể tiếp tục lập đỉnh mới.

Kết thúc tuần giao dịch 21/1/2022, danh sách vượt đỉnh 52 tuần vẫn chưa có sự thay đổi nhiều, chỉ vọn vẹn 6 cổ phiếu xuất hiện trong danh sách này. Ngân hàng, dầu khí và bất động sản đang là những ngành tiềm năng trở thành Leader trong con sóng tăng giá sắp tới. Hãy chú ý theo dõi các cổ phiếu mạnh, kháng lại đà giảm của thị trường chung (dấu hiệu của cổ phiếu dẫn dắt).

ĐIỂM MẶT NHỮNG CÁI TÊN SÁNG GIÁ CÓ THỂ TRỞ THÀNH SIÊU CỔ PHIẾU TRONG NĂM 2022.

(Còn tiếp)

Để đọc toàn bộ Bảng tin Nhịp Đập Thị Trường, vui lòng liên hệ với Team Nhà đầu tư CANSLIM qua zalo 0977.697.420

Trả lời