THỊ TRƯỜNG GIẢM SÂU DÙ ĐƯỢC BANK NÂNG ĐỠ. NHÀ ĐẦU TƯ CHỜ ĐỢI CUỘC HỌP CỦA FED

 HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Tôi có hai nguyên tắc: (1) Không bắt buộc phải giao dịch và (2) Không được phép lỗ lớn. Phù thủy Mark Minervini, người lần thứ hai giành quán quân US Investing Champion cho biết.

Team NĐT CANSLIM đã bật chế độ đèn đỏ, tức “Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Giảm” từ ngày 18/1/2021. Triển vọng thị trường ở trong xu hướng giảm yêu cầu nhà đầu tư phải tăng nắm giữ tiền mặt và hạn chế mua mới. Nhà đầu tư nên chờ đợi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) và các cổ phiếu leader chất lượng xây xong nền giá để quay trở lại thị trường.

Thị trường đang ở ngày 5 của đợt nỗ lực hồi phục và với phiên giảm mạnh ngày hôm nay, đáy ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục đang có khả năng bị xuyên thủng. Tất nhiên, ngày FTD thường xuất hiện từ ngày 4-ngày 7 của đợt nỗ lực hồi phục nên nhà đầu tư có quyền hy vọng.

Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM không đánh giá cao đợt nỗ lực hồi phục này. Dấu hiệu của đợt hồi phục kém là giá tăng đi kèm với khối lượng thấp. Đây là điều chúng ta đang nhìn thấy. Các đợt hồi phục của VN-Index trong tuần trước đi kèm với khối lượng thấp hơn thanh khoản bình quân. Dòng tiền trở nên dè dặt. Chủ yếu là các cổ phiếu đầu cơ nóng trong tuần qua tạm thời được thoát cảnh mất thanh khoản.

Các cổ phiếu đầu cơ nóng quay lại cảnh giảm sàn như DIG, FLC, NBB, CII…Him Lam vừa công bố cuối tuần qua họ đã bán thêm 6 triệu cổ phiếu khi giá cổ phiếu DIG ở đỉnh. Tính ra, đợt này Him Lam bán chốt hơn 9 triệu cổ phiếu.

Đám đông tỏ ra bất cẩn khi tham gia vào các cổ phiếu nóng, với những câu chuyện chưa được xác thực. Ở cuối sóng, nhà đầu tư chỉ thích nghe những câu chuyện để chứng tỏ mình là nhà đầu tư “sắc sảo, có tầm nhìn” hơn là sự chứng thực của số liệu lợi nhuận.

Mùa báo cáo quý 4 đang đến và nhiều doanh nghiệp đang dần công bố lợi nhuận. Nếu số liệu quý 4 tiếp tục gây thất vọng thì nhà đầu tư cẩn trọng với các “bánh vẽ” mà họ gặm phải.

Áp lực bán giải chấp chưa dừng lại nếu các cổ phiếu nóng tiếp tục chịu cảnh bán sàn.

Dấu hiệu khác của đợt hồi phục này yếu kém là nó bị cản bởi MA50 ngày. Đường MA50 ngày là đường hỗ trợ xu hướng trong suốt quá trình tăng giá từ tháng 9.2021 nhưng đã phá thủng vào giữa tháng 1. Nay VN-Index quay lại test đường kháng cự này nhưng thất bại. Nó chính là nguyên nhân khiến VN-Index rơi 33.18 điểm trong phiên ngày hôm nay, tương ứng giảm -2.25%.

Thanh khoản cao hơn phiên trước.

Điểm sáng duy nhất là các cổ phiếu ngân hàng. TCB tăng 1%, ACB tăng 2.7%…Dòng ngân hàng tỏ ra sáng trong vài phiên gần đây. Nhưng nên nhớ dòng ngân hàng trong thời gian gần đây có sóng không dài. Nó chỉ tăng vài phiên rồi lại xìu.

CHỜ ĐỢI CUỘC HỌP CỦA FED.

FED sẽ họp chính sách tiền tệ vào ngày 25-26 tháng 1 theo giờ Mỹ và Việt Nam sẽ biết kết quả vào khoảng ngày thứ 5.

Lạm phát Mỹ trong tháng 1 đã lên mức cao nhất hơn 30 năm và là nguyên nhân khiến TTCK Mỹ sập mạnh trong thời gian gần đây. Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng xuống mức đèn đỏ khi các chỉ số chứng khoán đều thủng MA200 ngày.

Các nhà đầu tư lo lắng về khả năng FED sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự báo để phòng ngừa lạm phát. Gần như một số ngân hàng trung ương thời gian gần đây đều để ngỏ khả năng lãi suất, ngoại trừ Trung Quốc vừa qua mới hạ lãi suất đễ hỗ trợ nền kinh tế.

Chúng tôi cho rằng kết quả cuộc họp của FED là quan trọng để định hướng chính sách tiền tệ và dòng tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Lãi suất nếu được đẩy tăng nhanh hơn dự kiến sẽ làm tổn thương thị trường chứng khoán.

(còn tiếp)

ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN, VUI LÒNG THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời