TTCK Mỹ đảo chiều tăng giá cuối phiên sau khi Dow Jones rớt gần 1000 điểm. Một số chỉ báo kỹ thuật nhấn mạnh khả năng tạo đáy?

Thị trường chứng khoán Mỹ thiết lập đáy mới vào ngày thứ hai, nhưng cũng có sự hồi phục ấn tượng cuối phiên. Đây là tín hiệu tăng giá tích cực đầu tiên trong 5 phiên vừa qua.

Các chỉ số giảm hơn 3% vào đầu phiên nhưng chuyển sang tăng giá nhẹ khi chốt phiên. Nhưng không có chỉ số nào hồi phục ấn tượng hơn Russell 2000.

Chỉ số này đã giảm 2.8% vào giữa ngày thứ hai và giảm đến 21.4% tính từ đỉnh cao ngày 8 tháng 11. MỘt sự sụt giảm hơn 20% thường được xem là một thị trường con gấu, khiến chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là chỉ số đầu tiên chạm đến ngưỡng phân biệt của thị trường con gấu.

Nhưng ngay khi điều đó xảy ra, chỉ số Rusell 2000 đã đảo chiều tăng giá rất mạnh. Chốt phiên, chỉ số này tăng 2.3%, và là chỉ số có thành tích tăng giá tốt nhất trong ngày thứ hai. Biên độ dao động giá trong ngày lên tới 5.3%.

Các chỉ số khác cũng thi nhau rời khỏi mức đáy thấp nhất ngày. Chỉ số Nasdaq Composite rơi đến 4.9% trước khi đóng cửa tăng 0.6%. Chỉ số SP500 biến mức lỗ gần 4% thành lãi 0.3%. Khối lượng ngày thứ 6 đã bị thổi phòng lên vì đó là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh và hợp đồng quyền chọn.

Đây là lần đầu tiên trong 5 phiên, các chỉ số không đóng cửa tại mức đáy thấp nhất ngày. Tuy nhiên, cả SP500 và Nasdaq đều đang đóng cửa dưới MA200 ngày. Nhật Báo IBD vẫn duy trì triển vọng thị trường là “Market In Correction (Thị trường ở trong xu hướng giảm).”

TTCK CÓ VẺ NHƯ BỊ BÁN QUÁ MỨC

TTCK thường hay tạo đáy khi mọi người đã mất sạch cổ phiếu trong tay. Liệu lần này thị trường có tạo đáy hay không? Một yếu tố cho biết khả năng này trong vài phiên tới là ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà).

Nhưng, đừng quá hy vọng để rồi thất vọng. Nên nhớ, cách đây hai tuần TTCK cũng đã có đợt nỗ lực hồi phục nhưng vài ngày sau đó lại bắt đầu đợt giảm mới.

Còn bây giờ, sự hồi phục đang diễn ra. Nó gọi là ngày 1 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục.

Chỉ số CBOE Market Volatility (VIX) đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2020. Nỗi sợ hãi thái quá của nhà đầu tư trong chỉ số VIX thường tạo nên các đáy ngắn hạn trên thị trường.

Một tín hiệu khác cho thấy nỗi sợ hãi quá mức (và khả năng là đáy), là chỉ số put call volume ratio nhảy vọt lên mức 1.08, là mức cao nhất trong 10 tháng.

RỦI RO THỊ TRƯỜNG NẰM Ở FED, NGA, VÀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Sự hồi phục của thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuần này với nhiều sự kiện.

Vào ngày thứ tư, FED sẽ công bố chính sách tiền tệ mới. FED đang tỏ ra diều hâu đối với vấn đề lạm phát, và các nhà đầu tư sẽ quan sát thời điểm lần đầu tiên tăng lãi suất. FED cũng nhanh chóng bỏ chương trình mua trái phiếu, điều họ cho rằng bây giờ không còn là thời điểm kích thích kinh tế.

Lơi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm về mức 1.73%.

Một số công ty công bố báo cáo lợi nhuận trong tuần này.  Microsoft (MSFT) công bố vào thứ ba. Intel (INTC), Lam Research (LRCX) và Tesla (TSLA) công bố vào thứ tư. Apple (AAPL) and KLA (KLAC) sẽ công bố vào thứ năm.

Microsoft giảm xuống dưới MA200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2020 nhưng nó đã giành lại được.

Căng thẳng địa chính trị cũng đang đẩy thị trường vào thế khó. Mỹ đã gửi hàng trăm binh lính đến Tây Âu trong khi NATO gửi các thiết bị quân sự đến khu vực này. Nga đang đe dọa xâm chiếm Ukraine. Mỹ đã thông báo thân nhân của những quan chức ngoại giao tại Ukraine rời khỏi quốc gia này. Một vài nhận viên ngoại giao cũng đã được lệnh di tản.

Chỉ số IBD 50 CŨNG ĐẢO CHIỀU TĂNG

Chỉ số IBD 50 cũng rớt nhanh vào giữa ngày thứ hai, sau đó bật tăng 0.2% vào cuối phiên.

Mặc dù đây là danh sách các cổ phiếu tăng trưởng hàng đàu, nhưng hầu hết đều nằm dưới MA50 ngày hoặc thậm chí MA200 ngày. Một số cổ phiếu mới bật tăng nhưng không có điểm mua nào đẹp. . Sotera Health (SHC), Dropbox (DBX), Workday (WDAY) and TransUnion (TRU) còn cách xa các điểm mua hợp lý.

Nhưng Silicon Motion (SIMO) đang tìm thấy hỗ trợ bởi MA10 tuần trước khi có báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ năm.

Sự đảo chiều tăng giá vào ngày thứ hai mang tới hy vọng. Vì thế hãy chuẩn bị. Danh sách theo dõi sẽ được cập nhật bởi Nhật Báo IBD và một số nguồn khác. Các cổ phiếu trụ vững trong vài tuần qua cần được quan tâm, vì chúng có thể là leader của đợt sóng tăng tiếp theo.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD


Phù Thủy Mark Minervini trên mạng xã hội Twitter nói gì? Thị trường chung bị bán quá mức và có thể xuất hiện một cú hồi phục kỹ thuật mạnh vào bất cứ lúc nào. Nhưng hãy nên nhớ, thị trường không sụp đổ (meltdown) từ đỉnh cao, mà sụp đổ sau một đợt sụt giảm. Ít nhất, chúng ta sẽ nhìn thấy thị trường biến động mạnh vào lúc này.

 

Trả lời