Lạm phát tăng vọt cao hơn dự kiến, chạm mức cao nhất 39 năm khiến TTCK Mỹ bị bán mạnh. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vượt 2%

TTCK Mỹ bị bán tháo trong ngày thứ năm trong một phiên giao địch đầy biến động khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt bởi báo cáo lạm phát cao hơn kỳ vọng. Hành động giá này hoàn toàn phá vỡ hành động lạc quan ngày thứ tư.

Vào đầu ngày thứ năm, chỉ số CPI được công bố cao hơn dự kiến của các nhà phân tích trong tháng 1, khi cả CPI và Core CPI (loại trừ thực phẩm và năng lương), chạm mức cao nhất 39 năm. Theo đó, CPI tăng 0.6% so với tháng trước và 7.5% so với cách đây một năm, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 1982, theo Bộ Lao Động cho biết.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt lên 2% vào ngày thứ năm, lần đầu tiên kể từ giữa năm 2019, đóng cửa tại mức 2.03%. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng do kỳ vọng FED sẽ bắt đầu tăng lãi suất nhằm chiến đầu với lạm phát cao kéo dài.

HÀNH ĐỘNG THỊ TRƯỜNG NGÀY HÔM NAY

Thị trường chứng khoán mở cửa giảm điểm trong ngày thứ năm sau khi dữ liệu CPI tháng 1 được công bố. Nhưng các chỉ số nhanh chóng thu hẹp mức giảm và Nasdaq thậm chí còn xanh nhẹ vào giữa ngày. Nhưng hành động tích cực này chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi các chỉ số chứng khoán quay đầu giảm mạnh sau giờ trưa, đóng cửa tại mức đáy thấp nhất ngày.

Chỉ số DJIA bị bán 1.5% trong ngày thứ năm, trong khi SP500 giảm 1.8%. Chỉ số Nasdaq giảm nhiều nhất, tới 2.1%, và chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 200 giảm gần 1.6%. Trong một ngày đầy biến động, các chỉ số mở cửa giảm điểm, thu hẹp mức giảm vào giữa trưa, và cuối phiên bị đạp mạnh.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ tư.

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng bị tổn thương mạnh mẽ, khi chỉ số Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm tới 2.1%. Các cổ phiếu tăng trưởng đã chấm dứt 3 ngày tăng liên tiếp.

Chỉ số Nasdaq như vậy có thêm một ngày phân phối thứ hai, trong khi SP500 có ngày phân phối đầu tiên sau ngày FTD vào ngày 31 tháng 1 năm 2022.

TTCK vẫn duy trì triển vọng uptrend, nhưng phiên giảm mạnh ngày thứ năm gây ra nhiều lo lắng, đặc biệt nó xóa đi toàn bộ mức lãi mạnh của ngày thứ tư, vốn là ngày FTD tiếp theo sau ngày 31/1/2022. Các nhà đầu tư vẫn có thể mua các cổ phiếu có điểm phá vỡ (breakout) nhưng cần cẩn trọng cao độ. Vấn đề khó khăn lúc này là ít có điểm breakout ở các cổ phiếu dẫn dắt công nghệ, trong khi phần lớn các điểm breakout rơi vào lĩnh vực chu kỳ và tài chính.

QUAN SÁT CỔ PHIẾU: BPH, BLACKSTONE, PALOATO, STIFEL

BHP Group (BHP), Blackstone (BX), Palo Alto Networks (PANW) và Stifel Financial (SF) là những cổ phiếu cần quan sát trong một xu hướng tăng với độ biến động cao.

Gã khai khoáng khổng lồ BHP Group có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 69.66 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày thứ năm, và vẫn đóng cửa trong vùng mua hợp lý 5%, theo phân tích của bộ phận phân tích biểu đồ IBD MarketSmith. Đường RS chạm lại đỉnh cao mới gần đây nhưng còn cách xa đỉnh cao nhất của nó, vì thế tín hiệu kỹ thuật là vẫn chưa mạnh.

Cổ phiếu Blackstone đagn tiến gần đến điểm mua 135.66 của mẫu hình Hai Đáy, và cổ phiếu này còn cách điểm mua khoảng 1% sau khi giảm điểm trong ngày thứ năm. BX cho thấy Xếp Hạng Tổng Hợp (Composite Rating) ở mức 95 trong thang đo cao nhất là 99.

Cổ phiếu Palo Alto Networks đang tăng giá phía bên mạn phải của mẫu hình Chiếc Cốc với điểm mua 572.77. Hãy để ý quan sát tay cầm tiềm năng để có điểm mua mới thấp hơn. Cổ phiếu an ninh mạng này sẽ công bố báo cáo tài chính vào ngày 22 tháng 2, vì thế điểm phá vỡ sớm sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro.

Cổ phiếu Stifel Financial vẫn nằm trên điểm mua 78.70 mặc dù giảm 0.9% vào ngày thứ năm và là phiên giảm thứ hai liên tiếp. Nhưng đường RS của nó đã thiết lập đỉnh mới trong tuần này.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời