TTCK Mỹ bị bán tháo trên diện rộng; Liệu TTCK còn giảm bao nhiêu nữa nếu có vụ tấn công Ukraine?

Cách đây gần 24 năm, có những sự kiện liên quan đến nước Nga làm thị trường chứng khoán bị đập tơi tả. Sau khi  trái phiếu chính phủ quốc gia này vỡ nợ và đồng rúp Nga mất giá mạnh, báo Reuters gọi cú rơi này là “Con Gấu Nga”. Bây giờ, quốc gia giàu có dầu khí này lại đe dọa sự hồi phục yếu ớt của thị trường bằng khả năng đánh vào Ukraine.

Chỉ số Nasdaq Composite bị bán tháo trên diện rộng, rớt 2.8%. Chứng chỉ ETF Invesco QQQ Trust (QQQ) theo dõi Nasdaq 100 rớt 3.2%. Đay là phiên giảm trên 2% thứ tám trong năm 2022.

Các chỉ số chứng khoán giảm mạnh không kém, nhưng hành động giá có thể bớt xấu hơn một chút. Chỉ số SP500 giảm 1.9% và DJIA giảm 1.4%, và Russell 2000 giảm 1%.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY: CÁC CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN LẠI ĐI THỤT LÙI MỘT LẦN NỮA

Innovator IBD 50 (FFTY),giảm 2.4%, và vẫn còn cách xa đỉnh cao nhất của nó 29%, và còn nằm dưới sâu so với MA50 ngày. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm 7 điểm cơ bản về mức 1.95%.

Lại thêm một ngày phân phối từ cuối tháng 1. Nhưng quan trọng hơn, toàn bộ mức lãi từ ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) ngày 31/1/2022 đã bị xóa sạch. Bạn có thể gọi đây là Kẽ Phá Bĩnh Kỳ Vọng (Expectation Breaker) 

Một thực tế khác là chỉ có một số ít ngành có cổ phiếu tạo ra điểm phá vỡ, và điều này củng cố thêm quan điểm cho Nhật Báo IBD để hạ triển vọng thị trường xuống còn “uptrend under pressure” (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi)”, tức đèn vàng.

Thậm chí trước phiên giảm mạnh ngày thứ sáu, Nhật Báo IBD cũng đã cảnh báo bạn đọc rằng, hãy cảnh giác thị trường này vẫn “rất khoai (khó kiếm tiền)”. Thị trường vẫn khan hiếm các điểm breakout (điểm phá vỡ) đẹp từu các cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM.

Hơn thế, các cổ phiếu chu kỳ ở lĩnh vực dầu khí, đồng, và nông nghiệp đang có lối đi riêng, đi ngược lại với xu hướng thị trường chung.

khi độ rộng thị trường còn thấp, các nhà đầu tư mua hiện nay thực sự đang giống như đi ngược lên dốc vậy. Vào ngày thứ sáu, số cổ phiếu lỗ gấp 3 lần cổ phiếu tăng trên sàn NYSE, tỷ lệ này là 5:2 trên sàn Nasdaq. Nên nhớ, đây là một xu hướng tăng yếu ớt, các tay chơi lớn có thể làm thất bại điểm breakout bằng cách bán mạnh khi giá cỏ phiếu đang tăng.

Expedia (EXPE), vừa công bố báo cáo tài chính quý IV, là một ví dụ. Cổ phiếu tăng 6.6% vào đầu phiên tại điểm breakout nhưng cuối phiên giảm 2.7%. Khối lượng tăng gấp ba lần thanh khoản bình quân 50 phiên và đạt mức cao kỷ lục.

NỖI SỢ TỪ CUỘC TẤN CÔNG CỦA NGA ĐỐI VỚI UKRAINE.

TTCK mỹ đã sống sót qua Thế Chiến Thứ I và II, và thậm chí còn tăng mạnh mẽ trong Chiến Tranh Việt Nam, Cuộc Chiến Vùng Vịnh. Nhưng những sự kiện này vẫn khiến Phố Wall hay bị bất ngờ.

Cuộc khủng hoảng tên lửa CuBa diễn ra vào tháng 10 năm 1962. Tại thời điểm đó, chỉ số SP500 đã rớt giá mạnh bởi sự kiến này. Sau đó, nó tiếp tục giảm hơn 8% trong 7 ngày liên tiếp, tạo đáy tại 55.22 điểm vào ngày 24 tháng 10. Tuy nhiên, 3 tháng sau đó thì SP500 đã hồi phục tới 25%.

Vào ngày thứ sáu này, Chỉ số độ biến động thị trường CBOE SP500, hay còn gọi là VIX, tăng 17.5% lên mức 28.1. Đây là mức cao nhất trong 3 tuần qua. Nhưng nó vẫn còn thấp hơn mức đỉnh cao 38.94 hồi ngày 24 tháng 1, đánh dấu đáy của SP500 vào tháng 1 năm 2022.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời