TTCK BỊ BÁN THÁO MẠNH CUỐI PHIÊN. THỦY SẢN, DẦU KHÍ NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ.

Hành động giá yếu ớt trong những ngày qua đã khiến chỉ số VN-Index không trụ nổi trước những biến động tiêu cực từ trong và ngoài nước.

 Căng thẳng tại Ukraine và FED là hai biến số chính khiến cho TTCK Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Vào ngày thứ năm, chỉ số CPI Mỹ tăng vọt lên mức đỉnh cao 39 năm, làm tăng khả năng FED sẽ tăng lãi suất ở mức kỳ vọng 0.5% trong cuộc họp tháng 3 (ngày 16-17 tháng 3). Tiếp đó, vào ngày thứ sáu, Nhà Trắng cảnh báo khả năng Nga tấn công Ukraine khiến TTCK bị bán tháo mạnh. Nhật Báo IBD đã phải hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn vàng sau hành động giá xấu của ngày thứ sáu.

Mở cửa phiên giao dịch ngày thứ hai, phần lớn các thị trường chứng khoán Châu Á chìm trong sắc đỏ như Nikkei 224 giảm 2.23%, Shanghai giảm 0.98%, KOSPI giảm -0.4%.

TTCK Việt Nam mở cửa đầu phiên giảm điểm vì những áp lực tiêu cực từ bên ngoài này.

Nhưng cũng có nguyên nhân từ trong nước. Kết quả kinh doanh quý IV như Team NĐT CANSLIM trích dẫn trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 11.02.2022 rằng, nó khá tệ. Việc tăng trưởng lợi nhuận bị giảm tốc xuống mức thấp nhất 5 quý gần đây sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Hàng loạt trụ lớn như VIC và họ nhà Vingroup bị giảm do kết quả kinh doanh quý IV không sáng sủa.

Team NĐT CANSLIM cũng đã cảnh báo về hành động giá yếu ớt, khi thị trường tăng điểm với thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền yếu ớt trong mùa báo cáo tài chính quý IV.

Khi nội lực yếu, TTCK Việt Nam đã ngã quỵ trước cơn bão đến từ bên ngoài.

Các cổ phiếu thủy sản ngược dòng với VHC, ANV đóng cửa trong sắc tím. CMX tăng mạnh +4.3%. Quan điểm của Team NĐT CANSLSIM là trung lập về dòng thủy sản như trình bày trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 8.2.2022 (xem lại: 

Những căng thẳng địa chính trị đang thúc đẩy giá dầu tăng và nhóm cổ phiếu dầu khí hưởng lợi. Cổ phiếu CNG, PGS đóng cửa trong sắc tím. Trong khi đó, PVS tăng nhẹ +0.5%, PVS +2.8%, GAS +4.5% chỉ có BSR giảm nhẹ  0.4%. Cổ phiếu PVS đang tiến tới điểm breakout của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Lực bán mạnh trong 45 phút cuối phiên khiến chỉ số VN-Index và VN30 có ngày giảm giá mạnh, lần lượt là -1.98% và -2.64%.

Các cổ phiếu ngân hàng cũng buông tay. TCB-4.1%, ACB-4.8%, VCB-4.44%, BID-6.5%. Sự giảm giá mạnh của dòng ngân hàng là nguyên nhân khiến VN30 giảm sâu hơn VNIndex.

Team NĐT CANSLIM đã cảnh báo về một đợt nỗ lực hồi phục thất bại khi dòng tiền hoặc thanh khoản thấp ở bên vai phải của mẫu hình Vai Đầu Vai.

Chỉ số VN-Index đã mất MA20 ngày lẫn MA50 ngày. Trong khi hồi phục với thanh khoản thấp trong các phiên hồi phục trước đó thì phiên hôm nay lại là ngày giảm giá mạnh, đóng cửa tại mức giá thấp nhất ngày, cùng với thanh khoản cao hơn. Đây chính là hành động giá xấu xí ủng hộ cho bên gấu.

Phân Tích Mẫu HÌnh Biểu Đồ- bí quyết giúp dan zanger biến 11,000 usd thành 42 triệu đôla trong 23 tháng

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ LÚC NÀY

 Kể từ khi hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn đỏ, tức “THị Trường ở Trong XU Hướng Giảm” từ ngày 18/01/2022, Team NĐT CANSLIM đã yêu cầu nhà đầu tư nên cầm nắm nhiều tiền mặt và hạn chế việc mở vị thế. Tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu của Team NĐT CANSLIM là 80% tiền mặt/20% cổ phiếu.

Một vài điểm breakout nền giá đã xuất hiện trong đợt nỗ lực hồi phục vừa qua, nhưng thống kê của Team NĐT CANSLIM cho biết phần lớn các điểm breakout đều thất bại, có rất hiếm cổ phiếu có thể tăng giá kéo dài. Các điểm breakout chủ yếu tập trung ở ngân hàng, dầu khí, bất động sản KCN.

 Không phải phương pháp CANSLIM bị sai, nền giá bị sai hay điểm mua không chính xác mà đơn giản O’Neil giải thích rằng, vì thời điểm này là không phù hợp. Phương Pháp CANSLIM yêu cầu đầu tư mạnh, năng động trong Uptrend, điều đã xảy ra từ cuối tháng 9 đến tháng 11 năm ngoái và hạn chế giải ngân trong downtrend.

Khi thị trường chung ở trong xu hướng giảm, đa phần điểm breakout sẽ không hoạt động tốt. Kiên nhẫn chờ đợi thời cơ là một trong những bản năng săn mồi của loài hổ và đó là điều trader nên chú ý trong năm nay. Hãy chờ đợi ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) cùng với một danh sách theo dõi cổ phiếu chất lượng (ví dụ như Team NĐT CANSLIM đang cung cấp cho ban đọc), và bạn sẽ kiếm được tiền ở uptrend tiếp theo.

Trong báo cáo Vietnam Cycle dành cho Shark CANSLIM vào đầu năm 2022, Team NĐT CANSLIM đã yêu cầu các trader nên thận trọng quan sát đỉnh lớn trong tháng 1.2022 và xu hướng giảm giá này sẽ còn kéo dài ít nhất đến tháng 3.2022.

TIÊU ĐIỂM PVS, PNJ

(Còn Tiếp)

Tham Gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin Nhịp Đập Thị Trường.

 

Trả lời