CÁC TỘI ĐỒ “BLUECHIP” CỐ GẮNG HỒI PHỤC GIÚP THỊ TRƯỜNG TĂNG MẠNH. THANH KHOẢN VẪN MẤT HÚT

Một phiên phục hồi với thanh khoản dè dặt cho thấy dòng tiền vẫn chưa tham gia mạnh mẽ. Nhà đầu tư cần thận trọng với sự tiếp diễn của xu hướng giảm.

 Cổ phiếu HAG bất ngờ chuyển từ sàn lên trần sau khi có rumor hy vọng không hủy niêm yết. Trong khi đó, cổ phiếu CTR hôm nay không giao dịch để chờ chuyển sang sàn Hose vào ngày. Giá tham chiếu dự kiến là 85,400 với biên độ giao dịch ngày đầu tiên là 20%.  

Cổ phiếu VJC giảm nhẹ -0.57% sau khi tăng mạnh +5.4% trong ngày hôm qua, trước thông tin sớm mở cửa lại tuyến hàng không quốc tế nhanh hơn dự kiến. Cổ phiếu VJC đã có điểm breakout mẫu hình VCP vào ngày 7.2.20221 và Team NĐT CANSLIM có quan điểm trung lập về nhóm cổ phiếu hàng không vì e ngại giá dầu tăng cao sẽ làm tổn hại động lực phục hồi của các cổ phiếu này.

FED VÀ UKRAINE ĐANG LÀ HAI BIẾN SỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TTCK

Căng thẳng tại Ukraine đang ảnh hưởng đến giá dầu thế giới và gián tiếp ảnh hưởng tới các cổ phiếu dầu khí tại Việt Nam. Giá dầu tạm điều chỉnh ngắn hạn khi các nhà đầu tư chốt lời sau một thời gian tăng giá mạnh. Một số hãng tin cũng cho biết Nga đang rút bớt quân ở gần biên giới Ukraine trở về căn cứ.

Các cổ phiếu dầu khí điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay. BSR giảm -3.94% trong khi PVS giảm -1.58% và PVD giảm -1.29%. Cổ phiếu PVS vẫn chưa thể hoàn tất điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm trong khi BSR thất bại tăng giá kéo dài sau khi breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Quan điểm của Team NĐT CANSLSIM là giá dầu có thể điều chỉnh ngắn hạn và điều này có thể ảnh hưởng tới các cổ phiếu dầu khí Việt Nam, vốn có tương quan chặt với giá dầu như BSR, PLX, GAS, và cả PVD, PVS.

FED sẽ có cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 15-16 tháng 3 và thị trường đang kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.5%. Tuy nhiên, các nhà đầu tư quan sát các phát biểu của thành viên FOMC để xem có bất ngờ nào không? Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, ông James Bullard, một thành viên của FOMC nói rằng, ông bỏ phiếu cho việc tăng lãi suất với tốc độ nhanh, tức hàm ý khả năng tăng lãi suất 1% trong cuộc họp tới.

Nếu chỉ tăng 0.5%, điều đó khớp với kỳ vọng thị trường và sẽ không có tác động gì xấu vì thị trường đang dần phản ánh điều đó. Nhưng nếu tăng cao hơn, ví dụ 1%, đó là tin xấu.

Ở trong nước, mặc dù tình hình lãi suất chưa có biến động gì mạnh, nhưng lãi suất huy động ở một số ngân hàng lớn có xu hướng nhích nhẹ. Điều đó cho thấy các ngân hàng đang có dấu hiệu khát vốn nhẹ sau một thời gian dài có khoảng cách lớn giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động vốn. Trong nửa cuối  năm 2021, tăng trưởng tín dụng tăng nhanh hơn 5% so với tăng trưởng huy động vốn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm của Việt Nam cũng đã có xu hướng tăng, từ mức đáy 1.987% vào cuối tháng 12.2021 lên 2.19% trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Lợi suất trái phiếu tăng lên thường làm tổn hại thị trường chứng khoán và nó giải thích tại sao TTCK Việt Nam điều chỉnh trong 2 tháng gần đây.

Các cổ phiếu ngân hàng Việt Nam phục hồi khá tốt trong hai tháng gần đây do thị trường kỳ vọng NIM của hệ thống ngân hàng chưa bị ảnh hưởng nhiều. Cổ phiếu ngân hàng là nhóm có nhiều cổ phiếu tạo điểm breakout rời khỏi nền giá nhất trong 3 tháng gần đây, nhưng rất ít cổ phiếu có thể tăng giá kéo dài.

Sóng cổ phiếu ngân hàng nhìn chung vẫn rất chật vật. Cổ phiếu TCB đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Trong khi MBB đang cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ từ đường MA20 ngày và điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc sau khi breakout. ACB và VIB vẫn loay hoay để cố gắng tạo điểm breakout từ mẫu hình 3C.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Gần như hàng loạt các cổ phiếu Blue Chip hồi phục mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay sau một thời gian bị “hắt hủi”. Cổ phiếu VIC +2.3%, VHM +2.4%… Đây là phiên hồi phục của các “tội đồ” trong thời gian gần đây.

Chỉ số VN-Index và VN-30 vì thế hồi phục mạnh hơn so với sàn Hà Nội, lần lượt là 1.41% và 1.48%. Biên độ giao dịch ngày hôm nay của VN-Index nằm trọn trong phiên giao dịch ngày hôm trước. Do đó, đây vẫn là một Inside Bar.

Thanh khoản thấp hơn phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn chưa tham gia vào thị trường. Chỉ số VN-Index tạm giành lại MA50 ngày.

Hãy chú ý khoảng trống Gap Down của phiên ngày hôm qua vẫn chưa được lấp đi. Đây là vùng kháng cự của VN-Index.

Team NĐT CANSLIM vẫn theo dõi  mẫu hình Vai Đầu Vai đang diễn ra của chỉ số VN-Index, khi thanh khoản ở vai phải thấp hơn ở đầu và vai trái. Mặc dù VN-Index đã giành lại MA50 ngày, nhưng số lượng cổ phiếu giành lại MA50 ngày vẫn ở mức thấp và ít hơn số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Chỉ có 12 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Độ rộng thị trường chưa phục hồi mạnh mẽ để kéo thị trường lên.

TIÊU ĐIỂM HD6

  • Còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN

Trả lời