TTCK hồi phục nhờ động thái rút quân của Putin. Nasdaq dẫn đầu sự hồi phục

TTCK Mỹ hồi phục mạnh trong ngày thứ ba nhờ những tia nắng sáng sủa ở biên giới Nga-Ukraine. Tổng thống Nga- Vladimir Putin thông báo ông sẽ rút 130,000 quân chủ lực và mở ra cánh cửa ngoại giao với Phương Tây.

Trong khi đó, Tổng Thống Mỹ – Joe Bden sau đó nhấn mạnh rằng phía Mỹ vẫn chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào từ phía ông Putin. Nhưng ông Biden nói sẵn sàng hoạt động qua kênh đối thoại để tránh xung đột quân sự.

Tuy nhiên, chỉ có ít ỏi vài cổ phiếu có điểm phá vỡ (breakout) đẹp, một vài cổ phiếu đạt tới đỉnh cao mới, và nhiều cổ phiếu dẫn dắt thị trường vẫn bị mắc kẹt trong tình thế xây lại nền giá hoặc điểm mua, nên phiên hồi phục mạnh của Phố Wall không đủ để làm thay đổi triển vọng thị trường.

Vào ngày thứ sáu, phiên bán tháo mạnh của các quỹ đầu tư lớn khiến Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn vàng, tức “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi), lần thứ tư kể từ ngày 30 tháng 11.

Trong ngày thứ ba, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và chỉ số Nasdaq dẫn đầu sự tăng giá.

Chỉ số Russell 2000 tăng 2.8%, là mức tăng giá mạnh thứ hai tính từ đầu năm tới nay. Mức tăng giá của Nasdaq là 2.6%, cao hơn so với 1.6% của SP500 và 1.2 % của DJIA.

ĐỪNG LỜ ĐI CÁC CỔ PHIẾU LEADER TRÊN THỊ TRƯỜNG

American Express (AXP),  một mã cổ phiếu thuộc chỉ số DJIA, đã có sự tăng giá vượt trội so với các chỉ số chứng khoán khác, với mức tăng 2.9% lên mức 197.98, đi kèm thanh khoản ở mức trung bình. Cổ phiếu của công ty dịch vụ tài chính và chi tiêu tiêu dùng này vẫn đang ở vùng mua hợp lý 5%, sau khi thiết lập MẪU HÌNH VÙNG CỦNG CỐ KÉO DÀI với điểm mua 189.13.

Trong khi đó, các công ty du lịch,công nghệ và các cổ phiếu tài chính khác vẫn dẫn đầu sự tăng giá. Trong khi đó, các cổ phiếu kiểm tra y tế và công cụ test thử bị chìm nghỉm.

Icon (ICLR) rớt 5.3% với thanh khoản tăng 151% so với thanh khoản bình quân 50 phiên. Cổ phiếu vốn hóa lớn này cũng đánh mất MA200 ngày với thanh khoản lớn nhất trong năm nay.

Mức tăng của các chỉ số chứng khoán trong ngày thứ ba trở nên đáng ngờ hơn với việc lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm , tăng thêm 4 điểm cơ bản, chạm mức 2.04%.

Trong khi đó, báo cáo hàng tháng cho thấy sự gia tăng mạnh của giá bán sĩ Mỹ, điều này làm tăng xác suất FED tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tháng 3. Vào ngày 15-16 tháng 3, FED sẽ họp và xác suất đặt cược trên sàn CME Future về khả năng tăng lãi suất  0.5% đã leo lên mức 58%, cao hơn so với xác suất 42% sẽ tăng lãi suất 0.25%.

SỰ THẮT CHẶT LÃI SUẤT CỦA FED SO VỚI TRIỂN VỌNG CỦA NỀN KINH TẾ

Steve Wyett, trưởng bộ phận chiến lược đầu tại quỹ quản lý tài sản 99 tỷ đô, BOK Financial (BOKF) có trụ sở tại Tulsa, Okla, nói với Nhật Báo IBD rằng ông vẫn lạc quan về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. FED sẽ bắt đầu chiến lược tăng lãi suất của mình lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018- khi ngân hàng trung ương đẩy lãi suất lên vùng 2.25%-2.5%.

“Trông có vẻ như nền kinh tế có thể chịu đựng được điều đó, FED muốn từng bước dỡ bỏ tiền sẽ và không muốn có một môi trường mà kỳ vọng lạm phát dài hạn vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Wyett nói với Nhật Báo IBD rằng: Thậm chí ngay cả khi FED tăng lãi suất ngắn hạn lên 1% và rút 1000 tỷ đôla các chứng khoán thế chấp đươc bảo đảm bởi chính phủ (ABS) trên bảng cân đối tài sản, thì bạn có gọi đây là “trạng thái tiền tệ hạn chế không (retrictive monetary stance)? KHÔNG.

DÒNG TIỀN CHẢY RA KHỎI LĨNH VỰC NÀY

Dòng tiền chảy ra khỏi một vài lĩnh vực phòng phủ ở Phố Wall. SPDR Utilities (XLU) giảm 0.5% và là phiên giảm thứ ba trong bốn phiên gần dây.

Mặc dù SP500 đã giành lại MA200 ngày và chấm dứt chuỗi ba phiên giảm, nhuwgn ETF tiện ích công cộng này vẫn thấp hơn MA200 ngày một chút.

Trong khi đó, bạn hãy nhớ bức tranh kỹ thuật của các cổ phiếu tăng trưởng vẫn có nhiều chỗ bị tổn thương.

Đường A-D (Advance-Decline) vẫn nằm trong xu hướng giảm từ cuối đầu tháng 11 đối với Nasdaq.

Tổng số cổ phiếu vượt đỉnh mới New High vẫn duy trì ở mức thấp đáng thất vọng. 

Đồ thị ngày của  Innovator IBD 50 (FFTY) cho thấy MA50 ngày vẫn đang dốc đi xuống, bao gồm cả MA200 ngày, EMA 21 ngày cũng thế.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

TRƯƠNG MINH HUY LƯỢC DỊCH TỪ NHẬT BÁO IBD

 

Trả lời