THỊ TRƯỜNG BIẾN ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP. HÀNG NÓNG BẤT ĐỘNG SẢN LẠI TĂNG GIÁ

Các cổ phiếu Bluechip gần như không có phản ứng tích cực nào trong phiên ngày hôm nay trong khi các cổ phiếu nóng bất động sản lại nhảy múa.

 DIG, CEO, L14, NBB,CII, FLCvà hàng loạt cái tên bất động sản “hot” trong thời gian qua tím trở lại. IDJ +3.58%, CSC + 0.1%…Đây là những cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ nhất dòng bất động sản trong vòng 1 năm trở lại đây (xem đồ thị dưới).

Sự tăng vọt của cổ phiếu trên giúp chỉ số HNX-Index tăng +1.25% trong khi VN-Index và VN-30 gần như im lặng. VN-Index giảm nhẹ -0.04% và biến động thất thường trong biên độ hẹp. Chỉ số VN-300 giảm -0.39%.

Vậy liệu sự sôi động của dòng bất động sản có kéo dài lâu? Trong khi thị trường chung chỉ điều chỉnh -8% từ đỉnh tháng 1.2022, nhiều cổ phiếu bất động sản nóng trong thời gian qua điều chỉnh từ 30%-50% từ đỉnh. Đây là một mức điều chỉnh vì gấp tới 3-6 lần so với mức độ điều chỉnh của thị trường chung. O’Neil nhấn mạnh các cổ phiếu được cho là có sự điều chỉnh bình thường nằm trong 1.5-2.5 lần mức độ điều chỉnh của thị trường chung (tương ứng 12%-20% ở hiện tại). Vì thế, nền giá của các cổ phiếu bất động sản nóng này trở nên lỏng lẻo,

Thị trường đang cố xoay tua dòng tiền để giữ chỉ số. Hôm thì kéo ngân hàng, được 1-2 ngày lại xìu, chuyển sang kéo thép. Thép tăng được vài phiên, rồi chuyển qua dầu khí. Dầu khí nghỉ ngơi thì hôm nay tới lượt bất động sản. Dòng tiền không duy trì kéo dài lâu ở dòng hay ngành nào cả. Điều này được thể hiện qua các điểm breakout nền giá hoạt động kém. Vì thế, tham gia trở lại các cổ phiếu bất động sản nóng chưa phải là hành động khôn ngoan vào lúc này.

Trong khi TTCK thế giới tăng mạnh nhờ Nga rút quân ở biên giới Ukraine và mở ra cánh cửa đàm phán thì tình hình chính sự tại đây không ảnh hưởng nhiều đến TTCK Việt Nam. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, chủ yếu nó tác động tới giá dầu và gián tiếp ảnh hưởng đến dòng dầu khí Việt Nam, hơn là tác động mạnh đến thị trường chung.

Giá dầu thế giới giảm hơn -3% trong phiên hôm qua, khiến các cổ phiếu dầu khí tiếp tục điều chỉnh. BSR -2.2% trong khi PVD +1.6% và PVS -0.3%. Cổ phiếu PVD đang kéo về quanh MA50 ngày và nhận được sự hỗ trợ khá tốt ở vùng giá này. Team NĐT CANSLIM đã có báo cáo chi tiết về cổ phiếu PVD.

Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục xìu. TCB -0.4% trong khi BID -2.3% và VIB giảm -1.3%. Phần lớn các cổ phiếu ngân hàng vẫn đang loay hoay cố gắng tạo điểm breakout từ nền giá hoặc nếu có breakout thì cũng rất chật vật tăng giá sau đó.

Biểu đồ RRG (Relative Rotation Graph) cho thấy dòng tiền đang ở nhóm cổ phiếu tiện ích như nước, điện. Ví dụ như BWE, TDM (nhóm dich vụ hỗ trợ, tư vấn, thiết kế); du lịch và giải trí như VJC; nhóm công nghệ như CTR.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Xu hướng của thị trường chứng khoán là không rõ ràng trong thời gian 2 tháng gần đây. Đường MA50 ngày của VN-Index phẳng nằm ngang cho thấy thị trường không có xu hướng. Chỉ số VN-Index gần như chỉ trồi sụt lên xuống quanh MA50 ngày.

Đường EMA 21 ngày vẫn còn nằm trên MA50 ngày và cũng đang phẳng dần ra.

Thị trường đang giằng co giữa những biến số tiêu cực trong và ngoài nước. Báo cáo tài chính quý IV giảm tốc và không có nhiều sự bất ngờ tích cực để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong khi ở bên ngoài, FED đang đe dọa việc tăng lãi suất.

Những ảnh hưởng của việc tăng lãi suất của FED đã có ảnh hưởng nhẹ đến thị trường tài chính Việt Nam khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng trong 2 tháng gần đây. Thông tư 01 của NHNN ban hành đầu tháng 1/2022 cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc tăng trưởng tín dụng

Nhưng bên gấu không hề dễ dàng hạ gục bên bò. Những ảnh hưởng tiêu cực là có nhưng không đến nỗi quá mạnh. Các tổ chức tài chính ở Việt Nam như Vinacapital cho rằng các quyết định tăng lãi suất của FED sẽ không ảnh hưởng nhiều đến TTCK Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đang có sự hỗ trợ từ gói kích cầu kinh tế gần 4% GDP.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, với sự hồi phục khá yếu đi kèm thanh khoản sau khi báo cáo tài chính quý IV được công bố dồn dập sau tết âm lịch, thị trường cần có sự điều chỉnh để trở nên cuốn hút dòng tiền hơn.

Dòng tiền có lẽ sẽ chờ đợi kết quả cuộc họp của FED vào ngày 15-16 tháng 3 để xem quyết đinh lãi suất có gì bất ngờ ngoài kỳ vọng hay không. Hiện dữ liệu trên CME Futures cho thấy xác suất tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tháng 3 là 58%

THỊ TRƯỜNG VẪN THIẾU ĐI CỔ PHIẾU LEADER KHỎE MẠNH VÀ MỘT SÓNG NGÀNH THỰC SỰ.

Hôm nay là một ngày của cổ phiếu bất động sản và một vài mã cổ phiếu bất động sản trong watchlist của Team NĐT CANSLIM đã xuất hiện tín hiệu mua. Cổ phiếu ASM có điểm mua Pocket Pivot và đóng cửa “thiếu chút nữa là tím”. ASM đã giành lại MA50 ngày sau khi để mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng này.

(Còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN

Trả lời