TTCK Mỹ bị bán tháo mạnh vì căng thẳng Nga-Ukraine tăng cao.

TTCK rớt mạnh ngày thứ năm khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang. Chỉ số SP500 phá thủng mức hỗ trợ quan trọng, khiến cho nỗ lực tăng giá gần đây của bên bò ngày càng đuối sức hơn.

Thị trường chứng khoán mở cửa giảm điểm và cắm đầu sâu hơn trong suốt cả phiên, đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày. Chỉ số DJIA giảm 1.8% vào ngày thứ năm, trong khi SP500 rớt 2.1% để phá thủng hỗ trợ MA50 ngày. Chỉ số Nasdaq rơi 2.9% và chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm 2.5%.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ như cũng cao hơn trên sàn NYSE so với ngày thứ tư.

Dọc theo biên giới Nga-Ukraine, lính Ukraine và các đơn vị quân đội của Nga đã cáo buộc vi phạm các quy tắc dừng bắn, làm dấy lên nguy cơ các chạm trán quy mô nhỏ sẽ kích hoạt các hành động quân sự quy mô lớn. Quân đội Ukraine cho biết một trường làng đã bị 32 quả đạn pháo bắn vào, theo nguồn tin từ Washington Post.

Nga đã triển khai 150,000 lính gần biên giới Ukraine. Nga vài ngày gần đây công bố rút một phần binh sĩ. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng nguồn tin này chưa được xác thực, và Nga thực tế vẫn tăng cường quân sự ở khu vực này.

Mỹ cho rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc đánh chiếm “ngay lập tức” đối với Ukraine.

Chỉ số Nasdaq có ngày phân phối thứ tư. Khối lượng cao hơn trên sàn NYSE cũng đồng nghĩa có thêm ngày phân phối với SP500, nâng tổng số ngày phân phối lên con số 3, kể từ ngày FTD 31 tháng 1 năm 2022.

XU HƯỚNG TĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG GẶP NHIỀU HOÀI NGHI

TTCK vẫn duy trì triển vọng “Uptrend under Pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”, và cú giảm mạnh ngày thứ năm là một sự xác nhận khác về sự khó khăn của thị trường. Các nhà đầu tư vẫn có quyền mua tại điểm breakout mới, nhưng hãy đảm bảo chắc chắn rằng đó là điểm mua đẹp, và cần đặc biệt cẩn trọng.

Các cổ phiếu Chip ngày thứ năm đã bị tổn thương mạnh. VanEck Semiconductor ETF (SMH) giảm tới 4% khi Nvidia (NVDA) rơi 7.5% sau công bố lợi nhuận quý IV. Trong khi đó, Advanced Micro Devices (AMD) giảm 4.5% đóng cửa ở gần đường MA200 ngày. Cả hai gã khổng lồ Chip này giờ nằm dưới sâu so với điểm mua tiềm năng.

Trong khi đó, một số cổ phiếu Chip đang hình thành điểm mua tiềm năng. ON Semiconductor (ON) đang hình thành cốc tay cầm với điểm mua 67,23 và Alpha & Omega Semiconductor (AOSL) đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc với điểm mua 64.10.

Cả hai cổ phiếu tăng trưởng này cũng giảm mạnh trong ngày thứ năm khi  IBD 50 ETF (FFTY giảm 2.8%.. Đây là ngày giảm thứ hai liên tiếp của hai cổ phiếu này.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI:Anthem, Deere, Northern Oil, Wyndham

Anthem (ANTM), Deere (DE), Northern Oil & Gas (NOG) and Wyndham Hotels & Resorts (WH)  là những cổ phiếu giữ đà tăng bất chấp sự khó khăn của thị trường chung.

Gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe Anthem đang giao dịch dưới 4% so với điểm mua 470.12 của mẫu hình Nền Giá Phẳng, sau khi có một điểm breakout nhỏ vào ngày 9.2.2022. Cổ phiếu này đang giữ nằm trên MA50 ngày, vốn là điểm hỗ trợ. Giờ đây, các nhà đầu tư đang chờ đợi một chuyển động tăng giá dứt khoát vượt qua điểm mua trước khi nhảy vào cổ phiếu này.

Deere quay trở lại nằm dưới điểm mua 388.20 của mẫu hình chiếc cốc tay cầm sau khi giảm 2.6% vào ngày thứ năm. Vùng mua hợp lý 5% của cổ phiếu này là đến mức giá cao nhất 407.61. Đường RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới kể từ tháng 5 năm ngoái, là một tín hiệu mạnh vượt trội thị trường. Báo cáo quý IV của Deere xuất hiện vào ngày thứ 6, vì thế việc nhảy vào mua cổ phiếu lúc này khá rủi ro.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời