PHỚT LỜ ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC TỪ THẾ GIỚI, TTCK VIỆT NAM NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ. CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN VÀ DƯỢC PHẨM NỔI SÓNG. 4 LÝ DO CHO THẤY DẤU HIỆU BULLISH.

Đứng trước những thử thách, thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy nội lực riêng của mình.

 Trong khi triển vọng các thị trường chứng khoán thế giới đang bị đe dọa bởi hai biến số (1) FED tăng lãi suất mạnh tay và (2) căng thẳng tại Ukraine thì TTCK Việt Nam cho thấy sức đề kháng tốt.

Tổng Thống Joe Biden cho biết, Nga đã quyết định đánh Ukraine trong vài ngày tới. Sự leo thang quân sự tại đây khiến TTCK Mỹ giảm điểm hôm thứ sáu. Nhật Báo IBD hạ triển vọng TTCK Mỹ xuống mức đèn vàng và cảnh báo khả năng sớm quay trở lại xu hướng giảm khi toàn bộ số điểm tăng sau ngày FTD (31/1/2022) đã xóa sạch.

TTCK Việt Nam ngược lại, đang cố gắng vượt mức kháng cự 1515 điểm, từng là đỉnh hồi tháng 11.2021, và đang tạo nên sự hồi phục sau đáy ngày 25/1/2022. Như bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 17.2.2022 cho biết, Team NĐT CANSLIM đamg xem xét thay đổi triển vọng thị trường chứng khoán (xem lại tại đây:

Theo đó, khi chỉ số VN-Index vượt đỉnh 1515 của đỉnh tháng 11.2021 sẽ chuyển triển vọng thị trường sang đèn xanh. Đồng thời, sau đó thị trường sau đó nên xác nhận bằng cách vượt đỉnh tháng 1.2022. Hiện tại, thị trường vẫn chưa vượt được 1515 nên chúng tôi vẫn giữ nguyên triển vọng “thị trường đang ở trong xu hướng giảm”.

Tuy nhiên, chúng tôi cho phép nhà đầu tư tăng cường sự hiện diện trên thị trường khi nhìn thấy sự cải thiện trong sức mạnh của thị trường.

Đầu tiên, độ rộng thị trường trở nên mạnh hơn. Theo đó, từ ngày thứ năm tuần trước (tức ngày 17.2.2022), số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã vượt số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Đây là dấu hiệu tích cực. Một thước đo khác cho thấy độ rộng thị trường được cải thiện là số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tiếp tục tăng. Trong ngày hôm nay, có 23 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, cao hơn con số 18 của thứ sáu tuần trước.

Danh sách các cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần cho thấy sóng ngành đang tập trung ở: Bất động sản, vận tải (cảng biển, logistic, du lịch dịch vụ), và lĩnh vực hàng tiêu dùng (cả thiết yếu và không thiết yếu)

Thứ hai, sự nổi lên của các cổ phiếu leader (dẫn dắt). Thống kê của Team NĐT CANSLIM cho thấy số lượng các cổ phiếu leader đang tăng dần trong các phiên gần đây. Các leader này chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực vận tải và tiêu dùng, là hai nhóm ngành bị tổn thương mạnh nhất trong đợt giãn cách covid lần thứ tư, thì nay phục hồi mạnh mẽ.

Danh sách các cổ phiếu breakout nền giá sau tết âm lịch

Trong khi các cổ phiếu dầu khí và ngân hàng đang điều chỉnh trở lại sau khi breakout nền giá trước tết âm lịch, thì sau tết âm lịch, lần lượt các cổ phiếu vận tải và tiêu dùng. Nhóm ngành du lịch như VJC, SKG hồi phục nhờ kỳ vọng sớm mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế. Trong khi nhóm cổ phiếu tiêu dùng như HAX, PSD, GIL cũng cho thấy nhu cầu các hàng hóa không thiết yếu như ô tô, điện tử, dệt may…đang quay trở lại. Các cổ phiếu này đang cho thấy mạnh vượt trội khi HAX +5.9%. Cổ phiếu HAX hôm nay đã vượt ra khỏi vùng mua hợp lý.

Theo dõi của Team NĐT CANSLIM cho thấy nhiều cổ phiếu khác trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đang hình thành nền giá và tiến sát đến điểm breakout như PNJ.. hay nhiều cổ phiếu đã thiết lập đỉnh cao mới như PET, VHC…

https://www.youtube.com/watch?v=xpIp2qbW87g

Đầu tư cổ phiếu BĐS vẫn góp mặt trong cuộc chơi này khi các nhà đầu tư kỳ vọng gói kích cầu, đặc biệt chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, cũng như sự cởi trói về mặt pháp lý sẽ khôi phục lại thị trường bất động sản. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM thay đổi các cổ phiếu leader đã giao dịch so với uptrend hồi tháng 10 và tháng 11.

Cổ phiếu HD6 +11%, và có điểm breakout nền giá kiểu Vùng Củng Cố, đồng thời vượt ra khỏi vùng mua hợp lý. ASM +2.27% sau điểm mua Pocket Pivot vào ngày 16/2/2022. LHG +2.25% và có điểm mua Pocket Pivot. Cả ba cổ phiếu này đều nằm trong Watchlist theo dõi của Team NĐT CANSLIM từ lâu và các báo cáo phân tích chi tiết đã gửi đến các nhà đầu tư.

Cổ phiếu DXG +1.54% và đang tiến sát đỉnh cao mới. Cổ phiếu này có điểm mua vào ngày 15/02/2022, sau khi bật dậy từ MA50 ngày với khối lượng lớn. Nhà đầu tư đang kỳ vọng dự án Gem Riverside (Q2) được cởi trói pháp lý. Dự án này dính pháp lý hồi năm 2018 khi giá bán tầm 35-38 triệu/m2 nhưng sau 4 năm, giá đất khu vực quận 2 đã tăng 2-3 lần. Các dự án quanh đó cũng được hồi sinh như Global City (Sài Gòn Bình An cũ) hay Sài Gòn Sport City. Giá bán căn hộ các dự án cao cấp này không dưới 90-100 triệu/m2. Dự án Gem Riverside đang được chủ đầu tư Đất Xanh thu hồi ở một số block để bán lại với giá cao hơn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thứ ba, hành động giá của chỉ số VN-Index tích cực hơn. Mặc dù dường MA50 ngày đang phẳng ra cho thấy xu hướng thị trường là đi ngang, sideway trong biên độ hẹp, thì giá đã nằm trên cả EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày.

Ngày hôm nay, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.4% với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước. Biên độ dao động của VN-Index vẫn hẹp và đang bị cản bởi kháng cự 1515, là đỉnh cũ hồi tháng 11.2021.

Chúng tôi đang theo dõi kịch bản mẫu hình Vai Đầu Vai (cho khả năng giảm giá) và Tam Giác Đối Xứng (cho khả năng tăng giá). Thị trường vẫn đang bị giằng co bởi nhiều áp lực trong và ngoài nước nên chưa hình thành xu hướng rõ ràng.

Trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi chất lượng các điểm breakout để xem mức độ hoạt động của thị trường. Sự đi ngang của thị trường khiến các điểm breakout không hoạt động tốt trong thời gian gần đây. Từ tháng 11 đến tháng 1.2022 (trước tết âm lịch), các điểm breakout đa phần thuộc về nhóm Dầu Khí và Ngân Hàng. Tuy nhiên, các cổ phiếu phần lớn không thể tăng giá kéo dài sau điểm breakout.

Thị trường đang xoay tua sang hai lĩnh vực mới là Vận Tải và Hàng Tiêu Dùng, bên cạnh sự trỗi dậy của một số cổ phiếu Bất Động Sản mới. Nếu thị trường tiếp tục đi ngang, khả năng các điểm breakout sẽ lại kém hoạt động.

Vì vậy, nhà đầu tư có thể thăm dò vị thế ở các cổ phiếu leader nhưng tránh mua rượt đuổi và đặc biệt khi giá cổ phiếu đã rời khỏi vùng mua hợp lý.

Team NĐT CANSLIM đã cảnh báo về khả năng điều chỉnh của các cổ phiếu dầu khí sau Tết Âm Lịch. Hiện nay, BSR +0%, PVD +1.1%, PVS +0.3%, PLX +0.2% đang tìm kiếm sự hỗ trợ quanh MA20 ngày hoặc MA50 ngày.

Các cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh là nguyên nhân khiến VN30 chỉ tăng nhẹ 0.13% trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy các nền giá của khối ngân hàng là khá chặt chẽ. Nó đã sửa lại điểm mua mà thôi. TCB -0.2% và đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. TCB đang hình thành Pin Bar vào ngày hôm nay. Cổ phiếu MBB (tham chiếu) sau khi breakout Chiếc Cốc vào ngày 21/1/2022 đang hình thành Pin Bar dựa lưng vào MA20 ngày. Các cổ phiếu ngân hàng khác trong watchlist của Team NĐT CANSLIM như VIB -0.53%, ACB +1.62% đã quay lại nằm dưới điểm pivot nhưng được hỗ trợ bởi MA20 ngày hoặc MA50 ngày ở gần đó.

THỊ TRƯỜNG ĐÃ PHẢN ÁNH DẦN CÁC BIẾN SỐ KHÔNG CHẮC CHẮN TỪ FED VÀ UKRAINE. THẬM CHÍ CẢ RỦI RO COVID LAN RỘNG.

Thứ tư, các nhà đầu tư đã chiết khấu dần các tin tức từ FED và Ukraine. Nhật Báo IBD cho rằng, nhà đầu tư đã chấp nhận kịch bản FED tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tháng 3.2022 (ngày 16-17.3). Kịch bản bất ngờ là FED tăng lãi suất 1% mới gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Lịch sử các cuộc xung đột cũng không ảnh hưởng nhiều đến TTCK Mỹ. TTCK Việt Nam sẽ không quan tâm nhiều đến vấn đề Ukraine.

Có lẽ thị trường chứng khoán Việt Nam và thế giới còn chịu tác động tiêu cực từ hai biến số này trong 1-2 tuần tới. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, sự điều chỉnh nếu có trong thời gian tới là cơ hội để vào hàng cho đợt sóng tăng tới.

Số ca nhiễm covid trong nước, đã vượt đỉnh 42,000 ca/ngày và liên tục breakout. Tuy nhiên, người dân đã chấp nhận với rủi ro Covid và sống chung với nó. Số lượng ca tử vọng ở mức thấp. Thậm chí, nhiều cổ phiếu dược đang tăng giá nhờ kỳ vọng bán thuốc điều trị covid tại nhà.

TIỂU ĐIỂM CỔ PHIẾU L18

  • Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG

Trả lời