Nasdaq tăng vọt 3.6%, dẫn đầu các chỉ số. Thị trường đã thực sự tạo đáy hay chỉ là “vụt sáng trong chốc lát”?

Bất cứ khi nào Nasdaq tăng hơn 3% trong một ngày, chắc chắn sẽ có nhiều người vây quanh bạn và bàn tán. “Liệu bây giờ có phải lúc để mua”. hoặc “Liệu cú hồi này có phải là cơ hội để bán không”

Bạn cần biết một sự thật rằng, chỉ số Nasdaq đã giảm hơn 20% từ đỉnh tháng 11, và mức lãi 3.6% vào ngày thứ tư chỉ là 1/6 của mức lỗ đó mà thôi. Đà tăng (momentum) của thị trường không thể lấy lại với chỉ một phiên tăng giá mạnh như thế.

Đó có thể hoặc là người bán đã mệt mỏi hoặc là có nhiều người mua nhảy vào.

Nhưng nếu bạn một nhà giao dịch thông minh hoặc môt nhà đầu tư dài hạn, bạn phải thực sự hiểu xem điều gì sắp xảy ra tiếp theo?

Hãy quan sát các bằng chứng: 1) Các cổ phiếu dẫn dắt hiện tại vẫn trụ vững trên mặt đất và 2) Các cổ phiếu dẫn dắt mới đang xuất hiện và 3) người bán thực sự yếu đi, 4) các điểm phá vỡ (breakout) từ các cổ phiếu chất lượng cao để thiết lập đỉnh cao mới vẫn giúp nhà đầu tư kiếm được tiền.

CHỈ SỐ NASDAQ TĂNG MẠNH MẼ NHƯ THẾ NÀO

Giá dầu thô rớt hơn 12%, các chỉ số chứng khoán  chứng kiến sự trở lại của người mua ở nhiều lĩnh vực. Nhưng trong đó, nhóm công nghệ vẫn dẫn đầu.

Chứng chỉ quỹ Invesco QQQ Trust (QQQ) mô phỏng theo chỉ số Nasdaq 100 cũng tăng 3.6%. Trong khi đó, VanEck Semiconductor (SMH) tăng 4.3%. Lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp của Nhật Báo IBD tăng 6.5%. Tất cả mức tăng này vượt trội so với +2.6% của SP500 và 2% của DJIA.

Khối lượng giảm trên cả hai sàn giao dịch.

Bình thường bạn muốn nhìn thấy thị trường chứng khoán tăng với khối lượng cao hơn so với phiên trước, vì đây là dấu hiệu cho tháy các dòng tiền tổ chức đi vào thị trường.

THÔNG TIN ĐANG CHI PHỐI THỊ TRƯỜNG

Thị trường giờ đây đang bị chi phối bởi thông tin nên độ biến động giao dịch cao, do đó không ngạc nhiên tại sao khối lượng lại sụt giảm vào ngày thứ tư. Đó là vì do các nhà đầu tư thận trọng muốn quan sát thijtr ường.

Thật may là đợt nỗ lực hồi phục của Nasdaq vẫn chưa chấm dứt. Và đây là một vài thông tin có thể chi phối thị trường

  • Thị trường sẽ phản ứng như thế nào với báo cáo lạm phát tháng hai được công bố vào sáng ngày thứ năm?
  • Thông điệp gì từ FED sẽ công bố vào hai ngày họp FOMC vào tuần tới?
  • Liệu Ukraine và Nga có đạt được thỏa thuận ngừng bắn sớm hay không?

CỔ PHIẾU DẪN DẮT MỚI

Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 3.1% và chấm dứt chuỗi bốn phiên giảm điểm liên tiếp. Thật thú vị, Innovator IBD Breakout Opportunities (BOUT) chỉ thay đổi nhẹ 0.5%.

Từ quan điểm của góc nhìn CANSLIM, đây chỉ là một cú brerakout nhỏ. 

Theo cập nhật từ Leaderboard, trong các giai đoạn khó khăn 2020 và 2021, có khoảng 20-23 cái tên, hoặc là nằm trong Danh sách cổ phiếu Leader (Leader) hoặc là Leader Near A Buy Point (Cổ Phiếu Dẫn Dắt Gần Tới ĐIểm Mua). Những cổ phiếu này sau đó trở thành những cái tên tăng giá rất ấn tượng.

Còn danh sách ngày hôm nay thì sao? Nó ít hơn nhiều, nhưng thật thú vị, danh sách lại khá đa dạng ở nhiều ngành.

QUAN SÁT CÁC CỔ PHIẾU SẮP CÓ ĐIỂM BREAKOUT

the IBD 50Big Cap 20 and Stocks On The Move table là những tính năng giúp bạn tìm kiểm các cổ phiếu leader mới đang hình thành nền giá kiến tạo, giao dịch gần đỉnh 52 tuần, và đang có những sự tăng giá mạnh mẽ để chuẩn bị vượt kháng cự.

Cổ phiếu Cheniere Energy (LNG) có vẻ như vượt qua điểm mua, nhưng su đó lại có những điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn giữ trên EMA 1 ngày và cũng đã tăng gần 25% kể từ điểm pivot.

Tại thời điểm này, hãy quan sát các điểm mua bổ sung tiềm năng, bao gồm việc kiểm tra lại MA10 tuần.

KIỂM TRA TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG

Bulls Vs. Bears survey  tiết lộ tuần thứ hai liên tiếp trạng thái bearish tuần thứ hai liên tiếp.

Hãy dõi theo các chỉ báo tâm lý thị trường.vì nó chỉ ra khả năng hồi phục trong tương lai.

Trong Stock Trader\ Almanac 2022, Jeffrey Hirsch and Christopher Mistal nói các cú điều chỉnh của năm giữa nhiệm kỳ thường tạo ra những dợt tăng giá mạnh sau đó. Họ cũng lưu ý rằng, trong 14 năm giữa nhiệm kỳ, có 9 lần thị trường con gấu xuất hiện.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trong cấu trucc Wyckoff, khả năng đây là bài Test thành công, và thị trường sắp sữa quay trở lại tăng giá

Nghiên Cứu Chuyên Sâu Về Phương Pháp Wyckoff

 

 

Trả lời