THÁNG 3—MÙA CON ONG ĐI LẤY MẬT…

THÁNG 3—MÙA CON ONG ĐI LẤY MẬT…

Sợ hãi là một cảm xúc phi lý trí và có lẽ không nên đi tìm lý do của sự sợ hãi.

Bị bán mạnh ngay phiên đầu tuần, thị trường tiếp tục đà bán của tuần trước. Nỗi sợ hãi của nhà đầu tư đang lớn dần? Nhưng sự sợ hãi này bắt nguồn từ đâu? Ukraine hay FED chăng?

Không! Các cổ phiếu ngân hàng hôm nay giữ giá tốt và xanh nhẹ. SHB +3.8%, EIB, STB, MBB, TPB và hàng loạt cái tên khác trong ngành ngân hàng phần lớn đều tăng giá.

Cổ phiếu ngân hàng vốn bị bán mạnh vì nỗi lo Ukraine kích hoạt các biện pháp trả đũa kinh tế khiên hệ thống ngân hàng bị tổn thương thì nay nhóm cổ phiếu này lại phục hồi.

Trong khi đó các dòng cổ phiếu hàng hóa bị bán mạnh. Giá dầu giảm từ đỉnh 130 USD/thùng về 104 USD/thùng, bởi kỳ vọng cuộc đàm phán vòng bốn giữa Nga-Ukraine sẽ có một thỏa thuận nào đó. Hàng loạt cổ phiếu dầu khí, phân bón, thép mà trước đây hưởng lợi từ chiến tranh thì phiên nay giảm điểm rất mạnh.

Nếu nhìn biểu hiện của các dòng cổ phiếu thì có vẻ như thị trường đang nghĩ tới một kịch bản lạc quan cho khả năng vòng đàm phán Nga-Ukraine. Vào thời điểm này, thị trường chứng khoán Châu Âu đang tăng điểm bởi kỳ vọng lạc quan đó.

Chỉ số VN-Index giảm -1.38% với thanh khoản thấp hơn ngày hôm trước và tránh được ngày phân phối. Sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến VN30 ít tổn thương hơn, chỉ giảm -1.09%

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Nhà đầu tư đang nhìn thấy mẫu hình Vai Đầu Vai. Phần lớn các diễn đàn đều nhìn thấy nó và bàn tán về nó. Mẫu hình này đang trở nên dễ đoán và cả đám đông kỳ vọng thị trường tiếp tục giảm điểm nếu như có phiên “breakdown (phá thủng)” đường viền cổ.

Gượng đã! Hãy cẩn trọng với những gì quá rõ ràng! Trên thị trường chứng khoán, cái gì càng rõ ràng thì càng nguy hiểm vì nó rất dễ bị giăng bẫy.

Đường viền cổ như trên hình không phải là mốc quan trọng. Với đà bán như phiên hôm nay, khả năng bị bán tiếp và phá thủng vào ngày mai là rất dễ xảy ra. Nhưng mốc quan trọng lại nằm ở 1425, là đỉnh cũ tháng 7.2021.

Đáy tháng 1.2022 đã kiểm tra lại lằn ranh đỏ này và bật dậy thành công. Đây đồng thời là MA150 ngày. Tôi đặt Stoploss cho chiến lược Buy ở vùng điểm này. Chúng ta đang đứng ở lằn ranh đỏ khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đã vượt nhẹ so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.

Thị trường gần 5 tháng qua là đi ngang, từ vùng 1425 lên đỉnh 1525, biên độ đao động gần 100 điểm. Chiến lược đánh breakout theo CANSLIM không hoạt động. Phần lớn các cổ phiếu tiến sát điểm breakout phiên ngày hôm nay đều không hoạt động tốt. Trong danh mục, chỉ mỗi AGG +2% là hoạt động tốt nhất. Trong khi đó, GMD bị bán sàn.

Trong trường hợp chiến lược Breakout theo CANSLIM không hoạt động tốt, nhà đầu tư có thể chuyển sang đánh SWING TRADE, bằng cách mua tại các điểm hỗ trợ mạnh. Đó là khi các cổ phiếu kéo về các vùng hỗ trợ tạo bởi tay cầm, hoặc đáy nền giá trước đó, hoặc các đường trung bình di động như MA20 ngày, MA50 ngày.

Vùng thời gian đảo chiều 8.3.2022 +/-5 ngày giao dịch, mà tôi gọi là thời điểm G, đang đi đến những ngày cuối. Cuộc họp của FED sẽ diễn ra vào ngày 15-16 tháng 3 giờ Mỹ và Việt Nam sẽ đón nhận tin vào ngày 17 tháng 3 (thứ năm). Do đó, hãy cho nó thêm thời gian khi thị trường đón nhận các tức quan trọng.

Trong báo cáo Vietnam Cycle 2022, tôi kỳ vọng tháng 3 là nơi thị trường tạo một đáy quan trọng. Trước đây, tôi kỳ vọng là đáy chu kỳ 22 tháng, nhưng bây giờ có thể là đáy chu kỳ PB, hoặc ½ PB.

TIÊU ĐIỂM: THEO DÕI CXX VÀ HXX

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để nhận báo cáo chi tiết, Zalo: 0977.697.420

 

 

Trả lời