FED không làm thất vọng phố Wall, SP500 có ngày bùng nổ theo đà (FTD)

Thị trường chứng khoán bật tăng mạnh sau khi chủ tịch FED- ông Jerome Powell trấn an nỗi sợ hãi của nhà đầu tư bằng cách đưa ra một lộ trình tăng lãi suất trong ngày thứ tư.

Trong khi thị trường chứng khoán hưng phấn sau thông báo đầu tiên của FED, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ vẫn đến buổi họp báo và đưa ra những thông điệp làm hài lòng nhà đầu tư.

Chỉ số Nasdaq chốt phiên tăng 3.8%. Mặc dù nó đã lấy lại một phần mức lỗ của tháng gần đây, nhưng nó vẫn còn đang cố gắng giành lại EMA 21 ngày.

Ngoài ra, chỉ số SP500 đóng cửa tăng 2.2%. Chúng ta đang nhìn thấy khả năng MA50 ngày sẽ cắt lên trên trở lại MA200 ngày trong thời gian sắp tới. Tuần này, MA50 ngày đã nằm dưới MA200 ngày.

Hầu hết các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều tăng giá, trong đó công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu tăng giá mạnh nhất. Tiện ích công và năng lượng vẫn giảm điểm.

Các cổ phiếu Blue Chip tăng chậm hơn một chút, nhưng chỉ số DJIA vẫn tăng 1.5%.

Ấn tượng nhất là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu tăng trưởng. Chỉ số Russell 2000 tăng 3.1% trong khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) bật tăng 2.3%.

HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC GIÚP NHẬT BÁO IBD THAY ĐỔI TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG

Với khối lượng cao hơn ngày hôm qua trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE, đồng thời cả hai chỉ số này đều tăng trên 2%, thị trường giờ đây đã chuyển sang “CONFIRMED UPTREND (XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN). Chỉ số SP500 có ngày FTD (bùng nổ theo đà). Vui lòng đọc thêm cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” để hiểu thêm về FTD và phương pháp CANSLIM.

Các nhà đầu tư giờ đây có thể tăng cường mức độ hiện diện rủi ro trên thị trường, mặc dù vẫn phải thận trọng thăm dò từng bước khi thị trường có độ biến động cao trong thời gian gần đây.

Nên nhớ, vẫn còn nhiều chông gai phía trước. Lạm phát vẫn là chủ đề chính khi xung đột Nga-Ukraine đang làm tổn thương thị trường.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

THỊ TRƯỜNG THÍCH LỘ TRÌNH TĂNG LÃI SUẤT CỦA POWELL

Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của FED trong ba năm qua kể từ năm 2018. Bên cạnh việc thông báo tăng 0.25% lãi suất, ngân hàng trung ương còn cho biết có khả năng tăng thêm 6 lần tăng lãi suất trong năm nay, với mỗi lần tăng là 0.25%.

Với việc lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1980, FED đang cố gắng chiến đấu kiểm soát lạm phát.

Thị trường đã định giá và chấp nhận việc FED tăng 0.25% lãi suất và họ vui vẻ khi Powell thông báo điều đó.

Powell nói tại cuộc họp FOMC rằng, đã đến lúc cần phải "đưa nền kinh tế Mỹ trở lại với sự ổn định giá cả" và "FED đã sử dụng những công cụ để đạt được mục tiêu đó". Ông cũng nhấn mạnh sức mạnh tổng thể của kinh tế Mỹ là khá tốt ở thời điểm hiện tại.

FED về cơ bản đã loại bỏ được rủi ro chính sách trong quá trình chiến đấu với lạm phát khi thông tin cho nhà đầu tư cụ thể lộ trình tăng lãi suất.

Những ngành tăng giá mạnh nhất vào ngày thứ tư là, giáo dục, truyền thông và phần mềm dữ liệu. Các cổ phiếu phân phối sản phẩm kim loại, cửa hàng bán lẻ và dịch vụ giải trí cũng tăng giá khá tốt.

Trong khi đó, nhóm ngành hóa chất nông nghiệp, cụ thể là gã khổng lồ phần bón CF Industries (CF) and Mosaic (MOS) hoạt động rất yếu. Các cổ phiếu than đá, khoan dầu khí và cổ phiếu phòng thủ cũng rất chật vật.

NHỮNG CỔ PHIẾU CẦN CHÚ Ý KHI VƯỢT QUA ĐIỂM MUA

Có nhiều cổ phiếu cố gắng tạo điểm phá vỡ (breakout) với hành động giá tích cực.

Cổ phiếu vận tải đường bộ J,B.Hunt (JBH) vượt qua điểm mua 208.97 của Nền Giá Phẳng với khối lượng lớn. Nó chốt phiên tại đỉnh cao nhất của vùng mua hợp lý, sau khi tăng 9.6%. J.B.Hunt thông báo với đối tác của nó là công ty đường sắt BNSF, được sở hữu bởi tập đoàn Berkshire Hathaway (BRKB) về khả nawgn mở rộng  thị trường vận chuyển.

UnitedHealth (UNH) đóng cửa ngày chỉ nằm ngay dưới điểm mua 501.03 của Mẫu Hình Hai Đáy. Đường RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới.

Regeneron Pharmaceuticals (REGN)  đóng cửa ngày ở vùng mua hợp lý sau khi có điểm phá vỡ của Nền Giá Phẳng. Điểm mua lý tưởng là 673.96, và đường RS đang tăng vọt. Công ty này được hưởng lợi từ các phương pháp chữa lành Covid.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Kết quả diễn biến ngày hôm nay của thị trường chứng khoán Mỹ phù hợp với dự báo của Team NĐT CANSLIM. (Xem tại đây). 

Trả lời