TTCK VIỆT NAM CÓ NGÀY ĐIỀU CHỈNH THỨ 2 LIÊN TIẾP. CƠ HỘI GOM HÀNG CHO SÓNG LỚN. SÓNG NGÀNH BÁN LẺ, VẬN TẢI TIẾP TỤC CHIẾM SPOTLIGHT.

Dòng tiền thông minh tập trung đổ mạnh vào nhóm Bất động sản, Bán lẻ, Cảng biển. Liệu dầu khí có còn là sóng ngành dẫn dắt thị trường hay không?

CHIẾN TRANH GIỮA NGA VÀ UKRAINE ĐẨY NHU CẦU DỰ TRỮ KHÍ ĐỐT, DẦU LÊN MỨC CAO.

Liên minh Châu Âu (EU) trong các cuộc họp vừa qua, đã đưa ra thông báo sẽ tích cực đẩy mạnh dự trữ khí đốt lên tới 80% trước mùa đông năm nay. Điều này sẽ tạo ra sự mất cân bằng giữa cung và cầu khiến giá khí đốt tiếp tục leo thang trong bối cảnh các nước sản xuất khí đốt, dầu mỏ không tăng thêm sản lượng cho đến tháng 6. Chiến tranh giữa Nga và Ukraine là ngòi lửa kích hoạt cho sự bùng nổ của giá xăng dầu, khí đốt trên toàn cầu.

Mỹ và EU cấm vận nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt từ Nga gây ra cú sốc về nguồn cung dầu mỏ ở các quốc gia này. Nga cung ứng 40% tổng mức nhập khẩu khí đốt của EU, khoảng 25% nhu cầu dầu mỏ. Thị phần của Nga trong cung ứng dầu thô toàn cầu cũng đạt trên 10%. Một số chuyên gia kinh tế dự báo giá năng lượng đứng ở mức cao, trong thời gian dài có thể sẽ đẩy các nền kinh tế châu Âu đi vào suy thoái.

Sức ép về nguồn cung dầu mỏ sẽ vẫn còn tiếp diễn ít nhất là đến tháng 6 năm nay sẽ làm giá dầu tiếp tục tăng cao. Lý giải cho điều này, Team Nhà đầu tư CANSLIM quan sát động thái từ nhóm OPEC+ trong cuộc họp tháng 3 vừa qua đã thông báo sẽ chỉ tăng thêm 400,000 thùng/tháng (đúng như kế hoạch từ trước) trong tháng 4 tới mặc cho giá dầu tăng kỷ lục. Theo báo cáo của OPEC, trong giai đoạn từ tháng 12/2021-1/2022, các thành viên OPEC đã tăng sản lượng thêm 64,000 thùng/ngày, đưa tổng sản lượng của khối lên 27.981 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng 400,000 thùng/ngày mà OPEC+ nỗ lực hướng tới kể từ tháng 8/2021 sau khi cắt giảm do nhu cầu sụt giảm trong giai đoạn dịch bệnh.

Giá dầu tiếp tục tăng mạnh +5% lên mốc 114 USD/thùng trong tối qua khiến nhiều cổ đông của nhóm dầu khí vui mừng. Thế nhưng điều ngược lại đã xảy ra, khi nhóm dầu khí chỉ tăng mạnh ngay từ đầu phiên và quay đầu thu hẹp đà tăng, thậm chí giảm vào cuối phiên. Các cổ phiếu dầu khí nhóm thượng nguồn tiếp tục giảm nhẹ với khối lượng thấp như PVD (-0.6%), PVS tăng hơn 3% trong phiên nhưng cuối cùng đà tăng bị thu hẹp chỉ còn +0.3%. Nhóm trung và hạ nguồn có sự tăng nhẹ như OIL (+1.55%), BSR (+0.7%).

Với sự điều chỉnh nhẹ nhàng như vậy, Team Nhà đầu tư CANSLIM tiếp tục khẳng định đây chỉ là cú điều chỉnh tự nhiên trong một xu hướng tăng giá mạnh và Dầu khí vẫn là sóng ngành dẫn dắt ở bối cảnh hiện tại. Quy tắc 8 tuần vẫn đang được áp dụng cho 2 cổ phiếu PVDPVS sau khi 2 cổ phiếu này đã tăng 20% từ điểm pivot của mẫu hình. Sự điều chỉnh có trật tự cho thấy quá trình trao tay từ nhóm cổ đông yếu, nhà đầu tư nhỏ lẻ sang nhóm cổ đông mạnh (nhà đầu tư tổ chức) đang diễn ra trên hai cổ phiếu dầu khí này. Vì vậy, đừng quá lo sợ và cho rằng nhóm dầu khí đã bị phân phối và vội vàng chốt lời. Hãy tuân thủ các nguyên tắc để đạt được những khoản lợi nhuận lớn trên thị trường.

CÁC CÔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG THUỘC NHÓM BÁN LẺ, CẢNG BIỂN HOẠT ĐỘNG TỐT TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐIỀU CHỈNH NHẸ.

Cổ phiếu mạnh là cổ phiếu đi ngược lại với thị trường chung. Trong ngày mà cả thị trường chìm trong sắc đỏ thì nhóm cổ phiếu bán lẻ và cảng biển lại càng nổi bật hơn với sắc xanh của mình. Cổ phiếu cảng biển được Team NĐT CANSLIM nắm giữ GMD có ngày bật tăng mạnh với khối lượng lớn ngay tại MA20 ngày. Cổ phiếu đang xây lại phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm lớn. Nhà đầu tư có thể mở mua khi GMD breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với điểm pivot mới 58 trong các phiên tiếp theo. Khối lượng cạn kiệt tại phần tay cầm đem đến hành động giá kiến tạo cho cổ phiếu GMD.

Nhà đầu tư có thể xem lại bài phân tích chi tiết về cổ phiếu GMD tại đây:

Cổ phiếu thuộc nhóm vận tải khác là HAH tiếp tục tăng giá vượt đỉnh, đóng cửa tăng 3.9% với thanh khoản lớn. Sóng ngành vận tải, cảng biển vẫn đang cho thây sự mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngày tăng giá thứ hai liên tiếp của nhóm bán lẻ càng khẳng định sức mạnh của nhóm ngành này trong bối cảnh thị trường chung giảm điểm. Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yết như FRT tiếp tục đóng cửa thiết lập đỉnh mới, cổ phiếu PET có ngày tăng giá thứ tư liên tiếp với mức tăng 2.8% sau cú bật tăng từ MA20 ngày.

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu như HAX tăng giá thiết lập đỉnh cao mới trong phiên nhưng sau đó bị kéo giảm nhẹ trở lại do sự ảnh hưởng của thị trường chung. Cổ phiếu hiện tại đã rời xa vùng mua hợp lý sau khi breakout thành công mẫu hình Kênh giá dốc xuống với khối lượng lớn. Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi ở cổ phiếu này sau khi HAX đã tăng 7% từ điểm breakout mẫu hình.

Kênh giá dốc xuống là một chiến lược rất được ưa thích bởi phù thủy chứng khoán Dan Zanger. Nhà đầu tư có thể tìm đọc về mẫu hình tại đây: https://www.elibook.vn/san-pham/phan-tich-mau-hinh-bieu-do-bi-quyet-giup-dan-zanger-bien-11000-usd-thanh-42-trieu-dola-trong-23-thang/

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY.

Chỉ số VN-Index hôm nay đóng cửa tại mức giá gần thấp nhất phiên 1,498.26, giảm 0.28%. Ngày giảm điểm với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước giúp chỉ số VN-Index tránh đi một ngày phân phối.

HNX-Index bật tăng nhẹ +0.2% với khối lượng giao dịch lớn hơn khối lượng giao dịch bình quân. Cả hai chỉ số đều đang hoạt động trên MA50 ngày đem lại tín hiệu tích cực cho thị trường. Một thị trường tăng giá là điều khó có thể thay đổi vào lúc này.

Áp lực giảm điểm của nhóm ngân hàng trong phiên giao dịch hôm nay đã đẩy chỉ số VN30 xuống trở lại dưới MA50 ngày. Tuy nhiên khối lượng giao dịch sụt giảm cho thấy áp lực bán là không mạnh mẽ.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ số VN-Index đang lùi lại lấy đà cho cú tăng tốc sắp tới. Sau khi chạm vào vùng kháng cự 1,515 điểm được hình thành vào tháng 2 trước đó (đây là vùng kháng cự khá cứng), chỉ số VN-Index đã điều chỉnh nhẹ nhàng trở lại để lấy đà bứt tốc cho nhịp tăng giá tiếp theo.

Sức mạnh của nhóm cổ phiếu Leader ở các nhóm ngành như bán lẻ, vận tải, bất động sản liên tục thiết lập đỉnh cao mới càng củng cố cho một xu hướng tăng giá bền vững được hình thành. Khi các trụ cột đã lên tiếng và sẵn sàng ra tay dìu dắt thị trường thì Uptrend là điều không sớm thì muộn cũng phải xảy ra.

Chúng tôi kỳ vọng trong các phiên sắp tới với sự trở lại của nhóm dầu khí và ngân hàng sẽ giúp chỉ số VN-Index phá vỡ khỏi mẫu hình Tam giác đối xứng, vượt qua vùng kháng cự 1,515 điểm để tiến tới một Uptrend vĩ đại. Mẫu hình Three Peaks and Domed Housse vẫn được chúng tôi tiếp tục theo dõi sau khi mẫu hình Vai đầu vai đảo chiều bị thất bại.

Độ rộng thị trường được mở rộng mạnh sau phiên giao dịch 24/03/2022. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang chiếm số lượng áp đảo (gấp ba) số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh tăng lên 18 cổ phiếu, cao hơn 2 cổ phiếu so với phiên hôm qua. Nhóm vận tải, bất động sản, xây lắp và hàng tiêu dùng đang là các lĩnh vực dẫn dắt trong bối cảnh hiện tại. Sóng ngành Ngân hàng được Team NĐT CANSLIM kỳ vọng sẽ “tỏa sáng” mạnh mẽ trong thời gian tới cùng với nhóm dầu khí.

Nhóm hóa chất và thủy sản cũng góp mặt phần lớn trong danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

UPDATE CỔ PHIẾU TRONG DANH SÁCH THEO DÕI XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA.

VPH (CTCP Vạn Phát Hưng)

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời