Thị trường chứng khoán lại giảm khi dầu thô tăng 5% lên 114 USD/thùng. Nhưng uptrend sẽ còn kéo dài.

TTCK giảm điểm vào ngày thứ tư khi giá dầu lại tăng vọt một lần nwuax. Nhưng với xu hướng tăng hiện tại vẫn còn mới chớm nở, vẫn còn có nhiều lý do để các nhà đầu tư lạc quan.

Mấu chốt là khối lượng. Nasdaq thoát khỏi ngày phân phối vì khối lượng thấp hơn ngày thứ ba. Nó cũng cố gắng giữ trên MA50 ngày mặc dù phiên hôm nay giảm 1.3%.

Chỉ số SP500 cũng thoát khỏi ngày phân phối sau khi khối lượng thấp hơn trên sàn NYSE. Chỉ số này giảm 1.2% và rớt lại xuống dưới MA200 ngày. Các nhà đầu tư muốn chỉ số này nhanh chóng giành lại MA200 ngày càng sớm càng tốt.

Bên gấu cũng đã tát mạnh các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu tăng trưởng. Chỉ số Russell 2000 đóng cửa giảm 1.7%, đây là chỉ số giảm mạnh nhất ngày thứ tư. Chứng chỉ Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.3%.

GIÁ DẦU TĂNG GÂY ÁP LỰC ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Giá dầu tăng lên mức cao hơn làm thị trường chứng khoán bị tổn thương. Giá dầu WTI tăng 5% lên mức gần 114 USD/thùng.

Kết quả là, các cổ phiếu dầu khí tăng mạnh với khối lượng lớn. Shell (SHEL) tăng hơn 3% trong khi Comstock Resources (CRK) lại tăng gần 12%, và tạo điểm phá vỡ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu Cheniere Energy (LNG) tăng hơn 4%.

CEO Jamie Dimon của JP Morgan Chase đã đệ trình một Kế Hoạch Marsall cho lĩnh vực năng lượng lên Tổng Thống Joe Biden trong cuộc họp ngày thứ hai.

Nhà lãnh đạo này đề xuất nhiều giải pháp bao gồm Mỹ tăng cường sản xuất khí gas tự nhiên để có thể giúp Châu Âu thay thế nguồn cung cấp từ Nga. Chưa rõ Tổng Thống Biden có triển khai đề xuất này hay không nhưng nó là tín hiệu tích cực cho nhóm cổ phiếu dầu khí.

Giá dầu đang tăng vì cuộc chiến Nga-Ukraine, khi mà các cuộc đàm phán có vẻ như bế tắc.

CỔ PHIẾU ĐIỆN TỬ, THAN ĐÁ, DẦU KHÍ TĂNG NHƯ TÊN LỬA

Luôn vẫn có một vài lĩnh vực của thị trường vẫn tăng giá mạnh mẽ bất chấp sự giảm giá của thị trường chung. Trong số 197 lĩnh vực được theo dõi bởi Nhật Báo IBD, lĩnh vực bán lẻ hàng điện tử, khai thác than và dầu khí hoạt động tốt nhất.

GameStop‘s (GME) tăng 15%, chỉ riêng sự tăng giá của cổ phiếu này giúp cả lĩnh vực điện tử tiêu dùng có thành tích tăng giá tốt. Báo cáo cho biết chủ tịch HDQT ông, Ryan Cohen đã mua thêm cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu công ty lên 11.9%.

Ở phía giảm giá, các cổ phiếu nhà di động và sản xuất RV, phần mềm máy tính để bàn, các cổ phiếu giải trí hoạt động yếu nhất.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận thêm

Trên mạng twitter, phù thủy Mark Minervini đăng dòng trạng thái đáng chú ý. Thống kê cho thấy, với 4 phiên tăng liên tiếp trên 1%, thì trong vòng 85 qua, có khả năng SP500 sẽ tăng 17% trong 6 tháng tiếp theo.  Thậm chí tăng 27.5% trong 1 năm.

Trả lời