TTCK giảm điểm bởi giọng điệu diều hâu của quan chức FED. Cổ phiếu bán dẫn, khai khoáng, vận tải biển rớt mạnh.

TTCK kết thúc trong sắc đỏ vào ngày thứ ba khi Phố Wall bị rúng động bởi bình luận của quan chức FED, cho rằng cần tăng lãi suất nhanh và thắt chặt bảng cân đối tài sản để chiến đấu với lạm phát.

Chỉ số Nasdaq Composte giảm sâu nhất, với mức giảm -2.3%. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm cũng mạnh không kém, -2.4%.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng cao hơn ở tên sàn Nasdaq, do đó đây là ngày phân phối đầu tiên, kể từ ngày FTD vào 18/3/2022. Số cổ phiếu giảm gấp 3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq.

Dữ liệu sơ bộ cũng cho thấy có thêm một ngày phân phối đối với SP500, khi giảm 1.3% với khối lượng cao hơn ngày hôm trước. Đây là ngày phân phối thứ hai đối kể từ ngày FTD vào ngày 16/3/2022. Các cổ phiếu giảm gấp 7 lần số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE>

Thậm chí khi SP500 và Nasdaq đang ở trong xu hướng tăng được xác nhận, với số ngày phân phối khá ít, nhưng đây vẫn là một bối cảnh thị trường khá khó khăn dành cho các nhà đầu tư tăng trưởng. Hãy đảm bảo ban mua ở trong vùng mua hợp lý, sẵn sàng cắt lỗ nhanh nếu như giao dịch không đi đúng kế hoạch và bắt đầu vị thế ở quy mô nhỏ.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số DJIA giảm 0.8% nhưng UnitedHealth Group (UNH) lại đi ngược xu hướng bằng cách tăng 1.8%. Nó đang đi theo nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, với những cổ phiếu chất lượng cao khác như  Molina Healthcare (MOH) và Anthem (ANTM).

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một trong 10 lĩnh vực tăng giá tốt nhất, trong 197 lĩnh vực theo dõi bởi Nhật Báo IBD. Có ba lĩnh vực liên quan đến tiện ích công cộng cũng nằm trong Top 10 này.

Việc bán tháo chủ yếu diễn ra ở chỉ số Nasdaq sau khi quan chức FED là bà Lael Brainard, người lâu nay được cho là bồ câu nhất, nói rằng cần giảm nhanh bảng cân đối tài sản của FED từ đầu tháng 5. Bình luân của Brainard xuất hiện trước thời điểm công bố biên bản cuộc họp tháng 3 của FED. Chúng sẽ được công bố vào ngày thứ tư lúc 2 giờ chiều.

Bảng cân đối tài sản của FED hiên hơn 9 nghìn tỷ đôla trái phiếu và chứng khoán được bảo đảm bằng các khoản thế chấm (MBS). Việc bán đi các khoản trái phiếu, cổ phiếu này sẽ tạo áp lực làm tăng lãi suất, cùng với việc tăng lãi suất liên bang, là lãi suất cho vay quan trọng của FED. Cho đến bay giờ, các trader trên thị trường tương lai vẫn kỳ ovngj FED sẽ tăng 0.5% lãi suất trong cuộc họp tháng 5 và 1% vào cuộc họp tháng 6.

Bình luận diều hâu của Brainard đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, vốn đã đảo ngược đường cong với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm trong vài ngày gần đâu. Chỉ ngay sau khi thị trường đóng cửa, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 10 điểm cơ bản, và giao dịch quanh mức 2.53%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 14 điểm cơ bản, lên mức 2.55%. Rõ ràng, thị trường trái phiếu đang lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế Mỹ. Câu hỏi lúc này là: liệu sự yếu đi của nền kinh tế Mỹ sẽ ở mức độ nào?

CỔ PHIẾU BÁN DẪN BỊ THIÊU ĐỐT

Chỉ số Nasdaq hiện vẫn đang cố gắng giành giật MA10 ngày. Nếu mức hỗ trợ này không được giữ, đường EMA 21 sẽ được ghé thăm. Đường EMA 21 ngày của Nasdaq hiện đang ở mức gần 14,000, một ngưỡng hỗ trợ tâm lý cần quan sát.

Sau khi nằm trên MA200 ngày được một thời gian ngắn, VanEck Semiconductor ETF (SMH), giảm 4% với khối lượng lớn. Các cổ phiếu Chip là nguyên nhân chính kéo lùi Nasdaq 100. với những cái tên như Marvell Technology (MRVL), Lam Research (LRCX), Applied Materials (AMAT) và KLA (KLAC) giảm gần 6%.

Các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong Nasdaq 100 là Automatic Data Processing (ADP), đang hình thành Nền Giá Chiếc Cốc khá đẹp. Cổ phiếu tương đồng trong nhóm là Paychex (PAYX) gần như đi ngang. Nó đang cố gắng hình thành Nền Giá Chiếc Cốc sau khi công bố lợi nhuận tích cực trong tuần trước.

Không chỉ có các cổ phiếu công nghệ tiêu cực trong ngày thứ  ba, các cổ phiếu dẫn dắt trong ngành khai khoáng như Alcoa (AA) and Freeport McMoRan (FCX) cũng chốt phiên giảm hơn 4%, nhưng cả hai vẫn giữ nằm trên các mức hỗ trợ ngắn hạn.

Các cổ phiếu dẫn dắt ngành than cũng đảo chiều giảm sau khi tăng đầu phiên. Các cổ phiếu than tăng giá đầu ngày khi Ủy Ban Châu Âu ban hành lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga, nhưng mức tăng 7.5% vào đầu ngày của Arch Resources (ARCH) lại chuyển thành giảm 1.1% vào cuố phiên.

Các cổ phiếu dẫn dắt ngành vận tải biển cũng rớt. Zim Integrated Shipping‘s (ZIM) rớt gần 8% với khối lượng lớn. Cổ phiếu ZIM giảm hơn 14% trong tuần này khi nó kiểm tra lần nữa đường MA10 tuần.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời