THỊ TRƯỜNG GIẢM MẠNH, NHÓM CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN “RƠI KHÔNG PHANH”.

Nhóm bất động sản gần như là tâm điểm của cuộc tắm máu ngày hôm nay, khi cơ quan quản lý đang tiếp tục có những biện pháp mạnh tay để xử lý những sai phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cái tên tiếp theo là chính là Tổng Công Ty Tín Nghĩa, mã TID, khi công ty con là CTCP Đầu Tư Nhơn Trạch (NIC) bị khởi tố liên quan đến những sai phạm tại Dự án khu dân cư Long Tân-Phú Thạnh hay còn gọi Đông Sài Gòn (hoặc Swan Park).

Giá cổ phiếu TID mở cửa giảm đã giảm mạnh hơn -12% và chốt phiên đóng cửa tại mức thấp nhất ngày, giảm -14.4%. Mặc dù không liên quan nhưng TIP, công ty con của TID, cũng chịu cảnh bán sàn. Thanh khoản của cả hai cổ phiếu này đạt mức cao.

Sai phạm của NIC liên quan đến việc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Đồng Nai đã giao đất mà không qua đấu giá, làm thất thu hơn 200 tỷ đồng. Thời điểm xảy ra sai phạm cách đây hơn chục năm. Sự việc có lẽ có liên quan đến lãnh đạo của NIC đồng thời là chủ tịch HĐQT của TID khi đó là ông Quách Văn Đức. Hiện ông Quách Văn Đức không còn là thành viên lãnh đạo của TID mà thay vào đó là bà Đặng Thị Thanh Hà vào năm 2019. Cha ruột của ông Quách Văn Đức là ông Quách Trọng Nghiệp hiện vẫn còn là thành viên HĐQT của TID. Tháng 8/2021, ông Quách Văn Đức đã bán 4 triệu cổ phiếu TID thu về 120 tỷ đồng và giảm tỷ lệ sở hữu từ 4.41% xuống còn 2.41%.

Vụ việc đã được điều tra vào năm 2010 và chỉ ra một số sai phạm nhưng không có cuộc khởi tố nào. Năm 2020, Bộ Công An tiếp tục điều tra lại sai phạm tại dự án khu đô thị Đông Sài Gòn nhưng cũng chưa có kết luận nào. Xem thêm: https://cand.com.vn/Phap-luat/Bo-Cong-an-vao-cuoc-dieu-tra-sai-pham-tai-Du-an-Khu-do-thi-Dong-Sai-Gon-i559844/. Sau 2 năm điều tra, vụ án bất ngờ được đem ra khởi tố.

Cổ phiếu TID đã đánh mất mốc MA50 ngày đi kèm khối lượng lớn. Vùng hỗ trợ quan trọng của cổ phiếu này là 45,000-47,000 đã hình thành từ tháng 8.2021 đến nay qua ba lần tạo đáy. Nếu như TID tiếp tục để mất vùng hỗ trợ này, cảnh báo khả năng tiếp tục giảm sâu hơn. Các nhà đầu tư của TID nên bảo vệ vốn bằng cách cắt lỗ nếu mất vùng hỗ trợ quan trọng này.

Các mã cổ phiếu bất động sản khác cũng chìm sâu trong sắc đỏ. VIC -1.24% sau khi bị cắt margin. Cổ phiếu VHM cũng giảm -1.7%. Sự giảm giá của họ nhà vin khiến thị trường mất đi lực đỡ. Thậm chí cổ phiếu NVL cũng giảm -1.97% và đang tiếp tục hình thành mẫu hình Chiếc Cốc.

DXG giảm -4.16% và kéo sát về MA50 ngày. Cổ phiếu DXG vẫn được nắm giữ và theo dõi sự hình thành của mẫu hình Nền Giá Dốc Lên (Ascending Base) khi mà giá kéo về MA50 ngày với khối lượng thấp.

Cổ phiếu AGG -3.97% và để mất mốc MA50 ngày. Tuy nhiên, cần sử dụng bộ lọc nhiễu giá và thời gian để xử lý. Không nên vội vàng bán đi cổ phiếu ở ngày đầu tiên đóng cửa dưới MA50 ngày. Trong quá trình cổ phiếu này kéo về MA50 ngày, khối lượng giảm đi là một dấu hiệu tích cực. Đây là lần thứ hai, AGG đang kiểm tra lại MA50 ngày kể từ breakout mẫu hình Chiếc Cốc hồi đầu tháng 1.2022. Trong chiến lược giao dịch của Canslim, hãy theo dõi các điểm mua bổ sung trong 1-3 lần kéo ngược về MA50 ngày.

Cổ phiếu HD6 giảm -9.34% và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày đi kèm với khối lượng lớn. HD6 có ngày thứ hai liên tiếp đóng cửa dưới MA50 ngày. Cổ phiếu HD6 nằm dưới -12% so với MA50 ngày. Đây là lần thứ hai cổ phiếu HD6 nằm dưới MA50 ngày, kể từ giữa tháng 1.2022, cũng với khoảng cách -12%. Sử dụng khoảng chênh lệch này làm công cụ lọc giá, cổ phiếu HD6 vẫn nên được nắm giữ. HD6 có giá trị vốn hóa khoảng 560 tỷ đồng, trong khi người mua trả tiền trước là 323 tỷ đồng+ doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn 334 tỷ đồng. Dự án Green Diamond Hạ Long dự kiến sẽ đem về khoản lợi nhuận gần 300 tỷ cho HD6.

VPH và LHG là điểm sáng duy nhất khi lần lượt tăng +1.3% và +2.1%. Cổ phiếu HTN tăng nhẹ +0.5% trong khi C4G giảm -3.04%. GMD giảm hơn 3%. Các cổ phiếu này đều giữ nằm cao hơn điểm mua pivot nên tiếp tục nắm giữ. Các cổ phiếu LHG, HTN, C4G, GMD đang nằm ở vùng đỉnh 52 tuần. Trong khi đó, VPH đang cho thấy đã tìm thấy hỗ trợ tại MA50 ngày.

Cổ phiếu HAX chỉ giảm nhẹ -1.34% và vẫn nằm trên MA20 ngày là lý do tiếp tục nắm giữ. Mặc dù CLX giảm mạnh -5.1% trong làn sóng bán tháo của cổ phiếu bất động sản nhưng nó đang có MA20 ngày và MA50 ngày nằm ngay bên dưới để tạo nên sự hỗ trợ.

Cổ phiếu TAR -4.08% và đáng kéo về MA50 ngày. Cổ phiếu này đang lần thứ hai kiểm tra mức hỗ trợ tại MA50 ngày.

Trong làn sóng bán tháo này, các cổ phiếu sẽ sử dụng các đường trung bình di động MA50 ngày làm điểm tựa quan trọng. Do đó, quan sát phản ứng quanh MA50 ngày để biết có nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu hay không.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index kéo sát về lại ngưỡng tâm lý 1500 điểm. Trong phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -1.35% trong khi nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chỉ số VN30 chỉ giảm -0.97%.

Số cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Khối lượng giao dịch của sàn Hose thấp hơn phiên trước nên Vn-Index tránh được ngày phân phối. Hiện VN-Index có 5 ngày phân phối. Tuy nhiên, thêm 3-4 phiên giao dịch nữa, ngày phân phối 7/3/2022 và  8/3/2022 sẽ được loại bỏ do thời gian trôi đi. Khi đó, số ngày giao dịch của VN-Index sẽ giảm mạnh.

Điều quan trọng là VN-Index có được giữ trên EMA 21 ngày và MA50 ngày (đang dốc lên) hay không. Hai đường di động này lần lượt đang ở mức 1498 và 1491 điểm. Chỉ số VN-Index không nên đóng cửa thấp hơn hai mức giá này và đồng thời là đáy thấp nhất của ngày breakout mẫu hình Tam Giác Đối Xứng. Việc đóng cửa thấp hơn sẽ dẫn tới hạ triển vọng thị trường.

Chỉ còn 19 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong phiên ngày hôm nay, giảm mạnh so với con số 31 của ngày hôm trước.

THEO DÕI SỰ TRỞ LẠI CỦA NHÓM DẦU KHÍ

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ NHẬN CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời