TTCk Mỹ giảm mạnh khi các cổ phiếu công nghệ rớt thảm. Apple, Microsoft, Alphabet té sấp mặt. Giá dầu rơi 4%

Chỉ số Nasdaq tiếp tục mở cửa tuần mới giảm điểm mạnh và SP500 có dấu hiệu mất hỗ trợ mạnh, điều này tạo ra rủi ro lớn cho thị trường chứng khoán trong tuần này.

Chỉ số SP500 rớt 1.7% và đóng cửa thấp hơn đôi chút so với MA50 ngày. Chỉ số này đang cố gắng tìm kiếm hỗ trợ quanh MA50 ngày. 

Chỉ số Nasdaq rớt 2.2% khi các cổ phiếu công nghệ bị bán tháo. Thiết bị Chip, nội dung internet, công nghệ sinh học và các cổ phiếu công nghệ phần mềm rớt hơn 1.5%.

Các cổ phiếu lớn như Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Alphabet (GOOGL) and Nvidia (NVDA) rớt mạnh tạo nên nhiều nỗi lo về lĩnh vực này. Apple đã rớt xuống dưới MA50 ngày. Microsoft mở khoảng trống giảm giá 3.9% và nằm sâu bên dưới MA50 ngày và MA200 ngày.

Chuỗi 5 ngày giảm liên tiếp của Alphabet là dài nhất kể từ tháng 11 năm 2019, theo Dow Jones Market Data. Nvidia giảm 5.2%, mức giảm 5 ngày của cổ phiếu này cũng lớn nhất kể từ tháng 3.2020. Rober W.Baird hạ khuyến nghị đầu tư cổ phiếu Nvidia xuống từ mức outperform (tốt) xuống trung bình(neutral) . và giảm giá mục tiêu từ 360 xuống còn 225.

Chỉ số SP500 vẫn còn nằm cao hơn mức đóng cửa ngày FTD là 16/3/2022. Vì thế về mặt kỹ thuật, vẫn còn hy vọng xu hướng tăng vẫn còn tồn tại.

NHỮNG TÍN HIỆU GIẢM ĐỐI VỚI CHỈ SỐ NASDAQ.

Nhưng chỉ số Nasdaq đã thủng đáy ngày FTD vào 18/3/2022, điều này có nghĩa chỉ số Nasdaq nằm trong xu hướng giảm. Nếu bạn đầu tư vào  Invesco QQQ Trust (QQQ) thì đầy là lúc nên bán. Nasdaq 100 ETF cũng mở khoảng trống giảm giá nằm dưới MA50 ngày vào ngày thứ hai.

Nhóm công nghệ vẫn chưa phải là nhóm tệ nhất ngày thứ hai.  Energy Select Sector SPDR (XLE) giảm 3% khi giá dầu thô WTI giảm 4% xuống còn 94.29 USD/thùng.

Chỉ số DJIA giảm 1.2% và đóng cửa dưới MA50 ngày lần đầu tiên kể từ 23 tháng 3.

Khối lượng tăng lên trên sàn Nasdaq tạo nên ngày phân phối thứ ba. Khối lượng cũng cao hơn trên sàn NYSE tạo nên ngày phân phối thứ tư đối với SP500.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG GẶP PHẢI RỦI RO TỪ CPI VÀ BÁO CÁO LỢI NHUẬN QUÝ 1

Vào ngày thứ ba, trước khi thị trường mở cửa giao dịch, chỉ số CPI tháng 3 sẽ được công bố. Ước tính được đồng thuận của các chuyên gia kinh tế sẽ có mức tăng 1.1% so với tháng trước, và 8.4% so với cùng kỳ năm trước.

Với lạm phát đang ở mức cao nhất 40 năm, báo cáo CPI sẽ là mối quan tâm hàng đàu với các nhà đầu tư phố Wall. Lạm phát đang buộc FED phải tăng lãi suất và giảm bảng cân đối tài sản. Các nhà đầu tư đang đặt cược FED tăng 0.5% lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 5.

không ngạc nhiên khi tại sao lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lại tăng ngày thứ 7 liên tiếp. Nó tăng lên mức 2.78% vào ngày thứ hai, mức cao nhất kể từ tháng 1.2019.

Tuần tới cũng là lúc báo cáo tài chính quý 1 đươc công bố. Mốt ố ngân hàng sẽ chuẩn bị công bố báo cáo lợi nhuận như JPMorgan Chase (JPM) and BlackRock (BLK)  vào ngày thứ tư, sau đó đến lượt Wells Fargo (WFC), Citigroup (C), Morgan Stanley (MS), State Street (STT) and Goldman Sachs (GS)  vào ngày thứ năm.

NGÂN HÀNG ĐANG ĐỐI DIỆN VỚI KHẢ NĂNG LỢI NHUẬN GIẢM

Các ngân hàng Mỹ có khả năng phải tăng trích lập dự phòng cao hơn cho các khoản cho vay tín dụng trong quý 1, theo dự báo của FactSet, ông John Butter.

Ước tính 18 ngân hàng sẽ phải trích lập 3.1 tỷ đôla cho dự phòng tín dụng trong quý 1,

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời