GIẢM ĐIỂM SỐC 3 PHIÊN LIÊN TIẾP, CỔ PHIẾU NẰM SÀN LA LIỆT. THẾ CỜ CÓ LẬT NGƯỢC?

Bán ngày thứ nhất, bạn là kẻ thông minh. Bán ngày thứ hai, bạn là kẻ ít thông minh hơn hành động (bắt chước.) Còn bán ngày 3 là những kẻ ngốc- Quy tắc 3 ngày của Marty Schwatz.

Nếu tính tại mức điểm thấp nhất phiên hôm nay, chỉ số VN-Index đã có lúc giảm gần 20 điểm và tổng cộng 3 ngày gần nhất, chỉ số này mất tới 70 điểm, có lẽ quét bay thành quả của 1 hoặc 2 tháng tăng giá. Thị trường phản ứng tiêu cực sau khi chủ tich Tập Đoàn Tân Hoàng Minh- Ông Đỗ Anh Dũng bị bắt vì huy động 10 nghìn tỷ trái phiếu trái phép.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Nỗ lực kéo giá đầu phiên nhanh chóng thất bại và thị trường bị đạp mạnh trong suốt phiên sáng. Sang phiên chiều, thị trường cố gắng hồi phục để thử lại lực cầu, nhưng đến 14h, bên bán trở lại mạnh mẽ hơn, khiến chỉ số VN-Index đạp về đáy mới sâu hơn nữa.

Kết phiên chỉ số VN-Index giảm -1.8% và đóng cửa tại mức giá thấp nhất ngày. Chỉ số VN30 nhờ lực kéo của một số cổ phiếu BlueChip nên giảm ít hơn, là -1.12%.

Team NĐT CANSLIM đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”, vào ngày thứ 6 sau khi chỉ số VN-Index phá thủng mốc MA50 ngày.

Một điểm chú ý là cả ba phiên giảm mạnh vừa qua, khối lượng liên tục sụt giảm. Điều đó khiến VN-Index tránh được các ngày phân phối. Tuy nhiên, mức độ sát thương của những phiên giảm vừa qua thì cực kỳ mạnh. Trên sàn Hose, số cổ phiếu giảm gấp tới 6 lần số cổ phiếu tăng.

Vì thời gian 25 ngày trôi qua, ngày phân phối 8/3/2022 tiếp tục bị loại bỏ. Như vậy, chỉ số VNIndex chỉ còn 3 ngày phân phối, và đều là những ngày phân phối nhẹ. Trong 3 phiên tiếp theo, ngày phân phối 11/3/2022 tiếp tục bị loại bỏ vì quy tắc thời gian 25 ngày.

Chỉ số VN-Index đang tìm kiếm sự hỗ trợ bởi MA150 ngày và đường xu hướng hỗ trợ bên dưới (xem hình). Chúng tôi kỳ vọng VN-Index có thể tạo đáy trong tuần này, tức từ 12.4-15.4.2022. Đây là kịch bản được ưa thích, được ủng hộ bởi việc giá giảm mạnh, spread giá càng ngày càng rộng nhưng khối lượng lại càng ngày càng giảm. Đó không phải là dấu hiệu ủng hộ cho một thị trường giá xuống.

Có câu nói nổi tiếng trên phố Wall: “Bán ngày 1 bạn là người thông minh. Bán ngày 2 bạn là kẻ bắt chước. Bán ngày 3, bạn hơi kém về mặt IQ”. Đây là ngày giảm thứ ba của VN-Index, liệu thị trường có hồi phục hay không là điều bạn nên quan sát vào ngày mai. Chính vì vậy, chúng tôi đang đòi hỏi sự kiên nhẫn cao hơn khi nhiều cổ phiếu từ lãi đang chuyển sang mức lỗ khá sâu vì sự sụt giảm choáng ngợp trong 3 phiên gần đây.

Nếu không thể tạo đáy trong tuần này, chỉ số VN-Index sẽ còn bị trượt dốc cho đến cuối tháng 4. Đây là kịch bản tôi kém ưa thích.

Lằn ranh đỏ, nơi chúng tôi chuyển sang kịch bản Down Trend là khi chỉ số VN-Index phá thủng 1425, cũng đồng thời là MA200 ngày.

Dòng tiền đang rút khỏi các cổ phiếu đầu cơ cao và ngành bất động sản và chuyển sang các cổ phiếu cơ bản hơn.

Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã thấp hơn số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày tạo nên tín hiệu xấu.

ĐÁNH CHUỘT CÓ VỠ BÌNH?

Công ty HSC trong bản tin ngày 9.4.2022 cho rằng, “những cuộc điều tra giúp gia tăng cơ hội, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực mạnh”. Việc thanh tra là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường tài chính và bất động sản, nhất là gần đây xảy ra những vấn đề bất thường tại cuộc đấu giá Thủ Thiên. Những hành động của chính phủ sẽ giảm bớt tình trạng đầu cơ đất với giá phi lý, gây khó khăn cho những doanh nghiệp có nền tảng tài chính yếu nhưng lại là cơ hội cho doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt.

HSC do đó có quan điểm tích cực với DXG khi tỷ lệ nợ thuần/vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 0.1 lần vào ngày 31/12/2022 và còn có khả năng đa dạng hóa nguồn vốn tốt và huy động vốn quốc tế. HSC cho rằng DXG ít bị ảnh hưởng bởi sự tăng cường giám sát của chính phủ. Ngoài DXG, HSC còn có quan điểm tích cực với NLG, KBC, VRE.

HSC cũng cho rằng, các ngân hàng siết chặt hoạt động tín dụng gần đây sẽ không ảnh tác động nhiều đến nhu cầu khách thuê KCN do hầu hết khách thuê trong lĩnh vực này là các công ty sản xuất, những doanh nghiệp này thậm chí còn được chính phủ giải ngân tín dụng.

Nhưng thực tế thị trường đang kém hơn so với kỳ vọng. Hàng loạt cổ phiếu leader đã có điểm breakout thất bại khi giá nằm thấp hơn điểm pivot. Hôm nay. DXG nằm sàn-7% và thủng MA50 ngày ngày thứ hai liên tiếp. Tôi quan sát độ nhiễu của DXG đối với MA50 ngày trong đợt đáy tháng 1.2022 là khoảng -10%. Hiện nay, DXG nằm thấp hơn -9% so với MA50 ngày, vì thế nhà đầu tư cần kiên nhẫn hơn với DXG khi cổ phiếu này chạm vào đường xu hướng dưới của kênh giá song song hướng lên.

Cổ phiếu LHG sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc vào ngày 31.3.2022, vượt qua điểm mua pivot tại 57,300 thì nay giá cổ phiếu đang nằm thấp hơn điểm mua này. LHG vẫn còn nằm trên MA20 ngày. Trong phiên hôm nay, LHG cố gắng tăng điểm nhưng lực bán mạnh toàn thị trường khiến cổ phiếu này giảm nhẹ -0.9% vào cuối phiên.

Tương tự, cổ phiếu VGC quay ra giảm sàn nhiều phiên sau khi thị trường tung tin đồn liên quan đến chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn. VGC sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc thì nay không chỉ nằm dưới điểm mua pivot mà còn thủng luôn cả MA50 ngày. Phiên hôm nay VGC giảm -3.34%. Công ty mẹ Gelex vừa có thông báo gửi đến nhà đầu tư để đính chính các tin đồn thất thiệt liên quan đến chủ tịch công ty.

Trên đây là những ví dụ cho thấy tại sao triển vọng thị trường chứng khoán đã trở nên khó khăn hơn khi nhiều leader bị thất bại giữ điểm breakout. Hàng loạt các cổ phiếu trong danh mục đang bị bán tháo mạnh sau điểm breakout. Ví dụ, GMD kéo về MA50 ngày với khối lượng ngày càng thấp, sau khi nằm thấp hơn điểm pivot. Đó là lý do vẫn còn nắm giữ sau khi giảm mạnh -4.9% trong phiên ngày hôm nay.

Có lẽ chỉ riêng còn ASM và CTR là còn mạnh trong danh mục. CTR -2.79% và ASM +3.67% và vẫn giữ trên MA20 ngày là lý do tiếp tục nắm giữ.

_Còn Tiếp

NHÓM CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG CÓ TRỞ LẠI, TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG SẼ TIẾP TỤC

THEO DÕI SỰ TRỞ LẠI CỦA NHÓM DẦU KHÍ

AI ĐỠ THỊ TRƯỜNG?

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết báo cáo qua zalo 0977.697.420

Trả lời