FED gửi tín hiệu diều hâu về CPI tháng 3. Đỉnh lạm phát- đáy chứng khoán.

Chỉ số Nasdaq Composite đánh mất cú bật tăng mạnh đầu ngày thành một phiên giảm điểm đầy thất vọng. Mức lãi 2% đầu ngày chuyển thành lỗ -0.3% khi kết phiên.

Như bạn có thể nhìn thấy trên đồ thị ngày, chỉ số Nasdaq có một ngày gọi là Outside Day. Nghĩa là, đỉnh và đáy thấp nhất của ngày thứ ba vượt ra khỏi đỉnh và đáy cao nhất của ngày thứ hai. Hành động giá này cho thấy sự không chắc chắn trên Phố Wall.

Cách thức những công ty hàng đầu xử lý vấn đề mấu chốt là lạm phát và chi phí đi vay tăng lên chính là sự không chắc chắn đó.

“Bạn có gặp phải bất cứ vấn đề nào đối với chi phí của bạn?” Câu trả lời đến từ lãnh đạo doanh nghiệp đang công bố báo cáo tài chính quý 1 sẽ là bằng chứng tốt nhất về việc cuộc chiến Nga-Ukraine và Covid ở Trung Quốc sẽ làm tổn hại tăng trưởng tương lai như thế nào- Ông Christopher Smart, trưởng bộ phân chiến lược toàn câu của người đứng đầu của Barings Investment Institute, viết trong một đoạn note.

“Còn bây giờ, tâm lý người tiêu dùng đang chán nản khi giá khí gas đang tăn gleen và những tiêu đề bài báo hàng ngày cứ ra rả nói về lạm phát, nhưng doanh số bán lẻ và tiết kiếm vẫn cao.” Smart nói tiếp.

“Ít nhất là mức giá đầu vào cao hơn sẽ bắt đầu làm biên lợi nhuận bị thu hẹp, nhưng thị trường vẫn đagn cho thấy một kỳ vọng lợi nhuận tương đối tốt.:

CHỈ SỐ NASDAQ NGÀY HÔM NAY: LIỆU CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TỔ CHỨC CÓ BÁN THÁO??

Một sự tăng nhẹ của khối lượng ngày hôm nay đã dẫn tới ngày phân phối đối với chỉ số Nasdaq. Đây là ngày phân phối thứ tư trong vòng 25 phiên giao dịch gần đây.

Và thực sự, những ngày phân phối này chủ yếu xuất hiện trong 6 phiên gần đây. Đây là một tín hiệu nói chung rất bearish.

Trong 3 tuần trước từ ngày 22 tháng 11 (cũng có một cú đảo chiều tồi tệ và là một ngày Outside Day) đến ngày 14 tháng 12, Nhật Báo IBD đếm được 4 ngày phân phối, và tất cả đều là ngày phân phối mạnh- từ mức giảm 1.3% vào ngày 22 tháng 11 đến mức giảm 1.9% vào ngày 3 tháng 12.

Ngay sau đó, triển vọng thị trường được chuyển thành “Uptrend under Pressure (Xu Hướng  Tăng Có Thể Bị Thay Đổi) nghĩa là bạn phải cẩn trọng với tất cả các điểm mua breakout mới.

Trong khi đó, vào ngày thứ ba, chỉ số SP500 cũng giảm mạnh đột ngột từ đỉnh cao nhất ngày, và biến mức lãi 1.3% thành lỗ -0.3%. Khối lượng thấp hơn trên sàn NYSE. Về mặt kỹ thuật, đang có một cuộc chiến giành lại hỗ trợ MA50 ngày đối với SP500, vốn đagn tăng lên trong tuần qua.

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ- MỘT MỨC LÃI NHỎ CŨNG ẤM LÒNG

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm 5 điểm cơ bản xuống còn 2.72%.

Chỉ số DJIA đi theo hành động của SP500, cũng kết phiên giảm 0.3%.  iShares Russell 2000 (IWM)  có sự phân kỳ, nhưng mức lãi 0.3% cũng đủ chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp. Không chỉ các chỉ số của cổ phiếu vốn hóa nhỏ kết phiên gần mức đáy thấp nhất ngày, mà các ETF vốn hóa nhỏ cũng đang cố gắng giành lại MA50 ngày đang dốc lên.

Dựa trên việc hạ triển vọng thị trường gần đây của Nhật Báo IBD đối với các cổ phiếu tăng trưởng, các cú đảo chiều tiêu cực bất ngờ xuất hiện,

Chỉ còn một số ít các lĩnh vực vẫn còn nằm trong xu hướng tăng kể từ ngày FTD vào ngày 16/3/2022. Trong khi phần lớn các điểm breakout trong thời gian qua đều thất bại, đặc biệt là các công ty nằm ngoài nhóm chu kỳ trên sàn Nasdaq.

Wilting Juniper

Hãy lấy Juniper Networks (JNPR) làm ví dụ. Gã chuyên gia về mạng lưới dữ liệu này bắt đầu có điểm breakout vào ngày 25 tháng 3. Cổ phiếu tăng 2.4% với khối lượng cao hơn 40% so với thanh khỏn bình quân 50 phiên.

Nhưng chỉ hai ngày sau, Juniper tăng lên dỉnh cao nhất là 37.73. Tại mức giá này, cổ phiếu tăng trưởng midcap này vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý 5%.

Nhưng từ ngày 30 tháng 3, Juniper đã giảm một mạch 9 phiên trong 10 phiên liên tiếp. Đó là những ngày giảm giá với khối lượng lớn. Đó là hành động giá xấu. Cổ phiếu kích hoạt quy tắc cắt lỗ tự động -8% và nó cũng đã thủng MA50 ngày.

Jupiter đagn có tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận 20%-25% trong quý gần nhất, trước khi có điểm breakout.

Trong khi đó, nhiều công ty công nghệ khác ở Nasdaq và NYSE không có đặc điểm CANSLIM vẫn đang tiếp tục hấp thụ sự tăng giá mạnh trong hai năm vừa qua.

Chỉ còn một số lĩnh vực đang hoạt động tốt là dầu khí, kim loại, nông ngiệp và cơ sở hạ tầng.

NHỮNG CỔ PHIẾU LEADER KHÁC NGOÀI CHỈ SỐ NASDAQ

Mặc dù giá dầu thô trở lại ngưỡng trên 100 USD/thùng, các cổ phiếu than vẫn tiếp tục hoạt động tốt. Warrior Met Coal (HCC) sau khi có điểm breakout vượt qua điểm mua 26.23 từ mẫu hình chiếc cốc tay cầm hình thành 13 tuần vào ngày 3/1/2022 hiện đang kéo về tìm hỗ trợ tại MA10 tuần.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Cho đến khi Nasdaq giành lại MA50 ngày và SP500 giành lại MA200 ngày, xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn tiêu cực. Thậm chí ngay cả khi giành lại các mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng này thì thị trường vẫn đang ở trong cảnh báo đèn vàng.,

Lúc này, Nasdaq đã quay về chạm ngưỡng Fibonacci thoái lùi 50% của đợt tăng giá từ đáy ngày 14 tháng 3.

Các lĩnh vực năng lượng và hàng hóa vẫn là các cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường. Các cổ phiếu phòng thủ, y tế và bán lẻ vẫn đang hoạt động tốt. Các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng bị bán mạnh.

Apple và Tesla là những cái tên tăng trưởng hàng đầu nhưng hành động giá lúc này lại xấu. TSLA đang chật vật khi Tesla Shanghai đóng cửa vào ngày 28 tháng 3. Lợi nhuận quý 1 của Tesla sẽ công bố vào ngày 20 tháng 4 trong khi Apple sẽ công bố vào ngày 28 tháng 4.

LẠM PHÁT LIỆU CÓ ĐẠT ĐỈNH?

Trước khi thi trường mở cửa, Bộ Lao Động báo cáo chỉ số lạm phát tiêu dùng nhảy vọt lên mức8.5% trong tháng 3, mức cao nhất kể từ năm 1981. Nhưng lạm phát lõi, mặc dù chạm đỉnh cao dài hạn là 6.5%, nó thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế một chút. Với việc giá khí gas đang giảm, hy vọng tháng 3 sẽ là đỉnh lạm phát. Điều này có nghĩalà FED không cần phải tăng lãi suất quá nhiều.

Nhưng quan chức FED ngày hôm qua lại dội gáo nước lạnh bằng cách bình luận về CPI tháng 3 như sau, FED sẽ “mạnh tay” tăng lãi suất và lặp lại quyết định giảm bảng cân đối tài sản “sớm thôi”, “ngay trong tháng 5”.

LIỆU THỊ TRƯỜNG CÓ CHẠM ĐÁY HAY KHÔNG?

Quan điểm cá nhân của Team NĐT CANSLIM cho rằng lạm phát có thể đạt đỉnh trước tháng 5.2022 và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể lập đỉnh, từ đó làm cơ sở cho việc tạo đáy chứng khoán. Chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể đảo chiều trong khoảng thời gian từ 12.4-15.4.2022. Nếu như điều này diễn ra, thị trường có thể tiếp tục quay trở lại Uptrend.

Đồ thị dưới cho thấy dữ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể đang gặp phải một lực cản kháng cự. Sự giảm đi của lợi suất trái phiếu có lẽ do hàm ý FED không cần tăng lãi suất do lạm phát đạt đỉnh.  Lợi suất giảm giúp giá chứng khoán tăng.

Cấu trúc sóng cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ vọng đạt đỉnh.

Trả lời