Bò tót chứng khoán quay trở lại. Giá dầu tăng 3%.

Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trong ngày thứ tư khi mùa báo cáo tài chính quý 1 bắt đầu, với việc SP500 giành lại mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng. Sức mạnh của thị trường chứng khoán phớt lờ cả mối e ngại lạm phát.

Mặc dù thị trường chứng khoán tăng điểm ấn tượng nhưng khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và dữ liệu sơ bộ cũng cho thấy thấp hơn trên sàn NYSE. Đây là điều đáng tiếc vì mức tăng điểm mạnh nên đi kèm với khối lượng lớn.

Các nhà đầu tư dường như kỳ vọng lạm phát đang đạt đỉnh, và phần tồi tệ nhất đã trôi qua. Nhưng tâm lý thị trường vẫn khá mong manh, dễ vỡ với bẫy thị trường hiện tại, vì thế rất cần một đà tăng mạnh kéo dài để lấy lại sự hưng phấn.

Thực sự, các nhà đầu tư đã phớt lờ dữ liệu PPI (chỉ số giá của nhà sản xuất), vốn tăng mạnh hơn kỳ vọng trong tháng 3. Chỉ số PPI tăng 11.2% yoy trong tháng 3, cao hơn mức tăng 10.3% yoy trong tháng 2. Dựa trên phản ứng tiêu cực của nhà đầu tư với chỉ số CPI vào ngày thứ ba, tâm lý tiêu cực dường như đã được phản ánh vào trong giá.

CHỈ SỐ NASDAQ VỤT TĂNG MẠNH KHI CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG TỎA SÁNG.

Chỉ số Nasdag chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp bằng phiên tăng mạnh 2%. Nó vẫn còn nằm dưới MA50 ngày, nhưng đang cố gắng giành lại trước chạm đáy tháng 3. Có lẽ nó vẫn cần nhiều nỗ lực tăng giá hơn để đạt được điều đó.

Chỉ số SP500 chỉ tăng vừa phải 1.1%, chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp. Chỉ số này không bị thiệt hại nặng như Nasdaq, và giờ đây nó đã nằm trên MA50 ngày. Thực sự, nó đã giữ trên mức hỗ trợ tâm lý 4400 là điều hết sức tích cực.

Ngoài ra, hầu hết các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều tăng giá. Công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu là các lĩnh vực tăng mạnh nhất. 

Chỉ số DJIA tăng hơn 1% và giành lại cả MA50 ngày lẫn EMA 21 ngày.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đều bật tăng mạnh, với Russell 2000 tăng 1.9%. Các cổ phiếu tăng trưởng, tỏa sáng rực rõ. Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng đến 2.4%.

Lợi suất trái phiếu chinhs phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chỉ giảm nhẹ 2 điểm cơ bản về mức 2.7%. Khi lợi suất trái phiếu giảm, các nhà đầu tư thường quay trở lại với thị trường chứng khoán.

BÁO CÁO LỢI NHUẬN CỦA JP MORGAN

Mùa báo cáo lợi nhuận quý 1 đã bắt đầu, với việc JPMorgan Chase (JPM) giảm 3.2% vì kết quả kinh doanh khá trái chiều.

Các nhà dầu tư lắng nghe cẩn thận từng lời của CE) Jamie Dimon về tình hình của nền kinh tế Mỹ. Là người điều hành của một ngân hàng Mỹ có tài sản lớn nhất, ông có nhiều hiểu biết rộng về nền kinh tế.

Dimond cảm thấy lạc quan trong ngắn hạn, nhưng cẩn trọng hơn và không rõ ràng về triển vọng dài hạn. Ông cho biết lạm phát và sự thắt chặt của FED là những nỗi lo chính.

“Bạn chưa bao giờ thấy điều này trước đây. Nó đơn giản đang chỉ ra cho chúng ta thấy mây đen đang ở phía chân trời hoặc có thể biến mất hoặc là không.”

Vị CEO này đã chuẩn bi cho tất cả mọi tình huống, với việc ngân hàng này tăng trích lập dự phòng thêm 902 tỷ đôla cho các khoản vay, nhằm bù đắp các khoản nợ xấu. Đây là một biện pháp mạnh tay vì năm ngoái, ngân hàng này chỉ trích lập có 5.2 tỷ dự phòng mà thôi.

 BlackRock (BX), Delta Air Lines (DAL) and Fastenal (FAST) đều có những báo cáo lợi nhuận đánh bại kỳ vọng của giới đầu tư.

DẦU KHÍ LẠI TỎA SÁNG, CÙNG VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC KHÁC

Quan sát diễn biến của 197 lĩnh vực của Nhật Báo IBD giúp bạn tìm thấy các thông tin quan trọng.

Vào ngày thứ tư, các cổ phiếu khoan dầu khí, nhà nghỉ, phân phối sản phẩm kim loại, hàng không và dịch vụ giải trí là những lĩnh vực tăng giá tốt. 

Marriot International (MAR) tăng 7.5% với khối lượng lớn. Nó đang đóng cửa vượt qua điểm mua 179.40 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng EPS 71% vào năm 2022 và 28% vào năm 2023.

Các sản phẩm sửa, các công ty tiện ích công cộng như nước và điện, cổ phiếu bệnh viện hoạt động tệ nhất trong ngày thứ tư.

BÒ TÓT QUAY TRỞ LẠI KHI THỊ TRƯỜNG ĐANG HOÀI NGHI

Báo cáo Investors Intelligence cho thấy bullish sentiment khá yếu. Tuy nhiên, nó vẫn có mức chênh lệch bull-bear dương. 

Hầu hết phe bò đã chuyển sang quan điểm tiêu cực. Chỉ có 32.1% còn cho rằng thị trường có khả năng tăng giá.

Thị trường bò tót thường sinh ra trong sự hoài nghi, và sentiment của thị trường về phía bull thấp rất tốt cho thị trường chứng khoán.

Nhưng hãy nhớ, luôn luôn để cho các chỉ số thị trường và hành động giá khối lượng của cổ phiếu leader dẫn dắt bạn.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bình

Thị trường đã đảo chiều tăng giá trong mốc thời gian 12.4-15.4.2022 như kỳ vọng (xem tại đây). Quan điểm của admin cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tăng giá 2-6 tháng nữa (xem tại đây)

 

Trả lời