TTCK Mỹ quay trở lại xu hướng giảm; Cổ phiếu bệnh viện, than đá, thép, khai khoáng bị đập tả tơi

Mọi người thường nói một thị trường chứng khoán yếu hay kết thúc bằng cú giảm giá, và điều đó đã xảy ra trong ngày thứ sáu khi các chỉ số chứng khoán rơi mạnh một lần nữa.

Báo cáo lợi nhuận giảm của Verizon (VZ) và Caterpillar (CAT), khiến giá hai cổ phiếu này rơi mạnh và kéo theo DJIA đi xuống, trong khi sự yếu kém lan rộng ra các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe như HCA Holdings (HCA), Intuitive Surgical (ISRG), Universal Health Services (UHS) and DaVita (DVA) cũng “đi viện”, làm ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số SP500.

Sau khi thất bại vượt qua MA200 ngày vào ngày thứ năm, chỉ số SP500 rớt 2.8% vào ngày thứ sáu và phá thủng đáy ngày thứ hai. Chỉ số này vẫn còn giữ trên đáy ngày FTD vào ngày 16 tháng 3 nhưng hành động giá yếu đủ để Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn đó, tức “market in correction (tức thị trường ở trong xu hướng giảm).

Trong khi đó, các REIT (ủy thác đầu tư bất động sản) thường là nơi an toàn khi thị trường sụp đổ. Một vài điểm breakout đang đối diện với làn gió ngược như Life Storage (LSI) and Extra Space Storage (EXR). Cả hai cổ phiếu này đều rớt xuống dưới điểm mua.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số DJIA thủng dưới MA50 ngày và mốc tâm lý 34,000 điểm, giảm 2.8%. Chỉ số Nasdaq giảm xuống dưới mức 13,000, giảm gần 2.6%. Khối lượng giảm trên sàn Nasdad nhưng lại tăng nhẹ trên sàn NYSE.

Số cổ phiếu giảm gấp 7 lần số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE. Số cổ phiếu giảm gấp 3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq.

Có sự sợ hãi trong ngày thứ sáu. Chỉ báo CBOE Volatility tăng vọt trên MA50 ngày, tăng hơn 20%. Nhưng bù lại, chỉ số Put/Call Volume ratio chỉ ở mức 0.87. Điều quan trọng là phải chú ý đến các chỉ báo sợ hãi vì nỗi e sợ quá mức thường là đáy thị trường chứng khoán.

Nhưng chúng ta chưa phải ở trạng thái sợ hãi quá mức.

CÁC CỔ PHIẾU VẬT LIỆU CƠ BẢN ĐỘI SỔ SO VỚI THỊ TRƯỜNG CHUNG.

Materials Select Sector SPDR ETF (XLB) là lĩnh vực tệ nhất trong SP500, giảm hơn 3%. Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu trong chứng chỉ ETF này như Freeport-McMoRan (FCX) and Newmont (NEM) giảm 15% và 12% trong tuần qua, trong khi đó  Nucor (NUE) giảm 2.6% sau khi đảo chiều giảm.

Freeport-McMoRan rớt xuống dưới MA50 ngày vào ngày thứ năm và rớt sâu hơn nữa vào ngày thứ sáu. Newmont mwor khoảng trống giảm giá xuống dưới MA50 ngày sau khi có báo cáo Q1. Nucor có hành động giá lưỡng lựu vào ngày thứ năm sau khi khối lượng tăng mạnh nhưng giá đóng cửa ở nức dưới của khung giá ngày.

Cổ phiếu tiêu dùng Kimberly-Clark (KMB) là điểm sáng hiếm hoi. Nó mở Gap Up vượt lên trên MA200 ngày, tăng 8%, sau khi có báo cáo lợi nhuận tích cực và triển vọng lợi nhuận cao.

Schlumberger (SLB) và Lockheed Martin (LMT) cũng đi ngược xu hướng. Cả hai cổ phiếu này đều giữ trên MA50 ngày kể từ khi hình thành nền giá mới.

Quan sát danh sách các cổ phiếu giữ giá tốt trong downtrend là cách tốt để chuẩn bị cho uptrend tiếp theo. Nhưng với triển vọng thị trường đang ở trong xu hướng giảm, hãy chốt lợi nhuận, tăng tiền mặt là cách làm tốt nhất dành cho bạn.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời