TTCK bị bán tháo khi Powell phát thông điệp tăng 0.5% lãi suất. Cổ phiếu Tesla cũng suy yếu theo thị trường

TTCK có màn trình diễn đáng thất vọng vào ngày thứ năm, khi Chủ Tịch FED- Ông Jerome Powell bóng gió nói về khả năng tăng 0.5% lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 5 (ngày 3-4 tháng 5 giờ Mỹ). Chỉ số Nasdaq bị bán rất mạnh, biến khoản tăng nhẹ đầu phiên thành thua lỗ.

Ông Powell nói vào ngày thứ năm rằng việc kéo lạm phát xuống “là rất cấp thiết” vào lúc này và mức tăng lãi suất 0.5% “sẽ được thảo luận trong cuộc họp FOMC tháng 5”. Ngân hàng trung ương cũng bắt đầu giảm bảng cân đối tài sản 9 nghìn tỷ. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên mức 2.91%, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2018.

Các chỉ số chứng khoán vốn đã yếu trước bình luận của Powell.

Thị trường chứng khoán mở cửa tăng giá đầu phiên, chủ yếu nhờ vào việc cổ phiếu Tesla (TSLA) tăng giá, sau khi công bố báo cáo lợi nhuận quý I tích cực. Nhưng cổ phiếu này sau đó cũng nhanh chóng yếu đi theo thị trường chung.

Tesla có lúc tăng 12% vào đầu phiên nhưng sau đó thu hẹp mức lãi xuống còn 3%. Vào cuối ngày thứ tư, gã khổng lồ xe điện này đã công bố lợi nhuận đánh bại ước tính của Phố Wall. EPS của công ty tăng +246% lên mức 3.22 USD trong khi doanh số tăng 81% lên mức 18.76 triệu đôla. Cổ phiếu Tesla đang tiến đến điểm mua pivot =1152.97 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Trong khi đó, CEO của Tesla, ông Elon Musk tiếp tục theo đuổi Twitter (TWTR). Trong khi nộp hồ sơ lên ủy ban chứng khoán, Musk nói đã nhận được nguồn tài chính 46.5 tỷ đôla để theo đuổi thương vụ này, và thông tin này làm cổ phiếu Twitter tăng 0.7% vào ngày thứ năm.

Các công ty có công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ năm như Alcoa (AA), CSX (CSX), Nucor (NUE) and Steel Dynamics (STLD) có phản ứng giá khá mạnh mẽ.

Alcoa rớt gần 17% và phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn, sau khi công ty cảnh báo khả năng chi phí tăng cao hơn trong tương lai. CSX tăng 2.8%, và hình thành Nền Giá Phẳng với điểm mua là 38.73. Nucor tăng gần 3.8% và hiện đã tăng 40% kể từ điểm breakout vượt qua điểm mua 126.77 của mẫu hình Hai Đáy. Steel Dynamics tăng 1.9% và đã tăng 35% từ điểm mua 68.27 của mẫu hình Hai Đáy.

MỘT XU HƯỚNG TĂNG ĐANG RẤT YẾU

Chỉ số DJIA rớt 1% vào ngày thứ năm, tron gkhi SP500 thậm chí còn giảm 1.5%, và nằm thấp hơn MA50 ngày. SP500 gặp phải kháng cự bởi MA200 ngày và đang quay trở lại gần đáy tháng tư. Một cú rơi nhanh xuống dưới đáy này có thể là tín hiệu thị trường tiếp tục giảm giá và hạ gục một thị trường vốn đang tăng giá yếu ớt.

Lúc mở cửa, chỉ số Nasdaq đã từng có lúc tăng 1.9% nhưng cuối phiên lại đóng cửa giảm 2.1%. Điều này là rất Bearish, vì chỉ số này gặp phải kháng cự bởi MA50 ngày và đã tạo đáy mới. Chỉ số Russell 2000 giảm 2.3%.

Khối lượng tăng trên sàn NYSE và Nasdaq tạo nên ngày phân phối thứ sáu cho cả chỉ số Nasdaq và SP500.

Các cổ phiếu tăng trưởng bị bán mạnh, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) rớt 3.5% và chạm mức đáy thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 2. Bên trong chỉ số IBD50,  LSB Industries (LXU) rớt hơn 13% và CF Industries (CF) rớt 6.4% khi các cổ phiếu nông nghiệp cũng bị bán tháo.

CỔ PHIẾU Edwards Lifescience ĐANG LÀ CỔ PHIẾU DẪN DẮT

Mặc dù thị trường vẫn đang khó khăn nhưng cổ phiếu Edwards Lifesciences (EW) là một trong những cổ phiếu tăng trưởng sau khi có điểm breakout vào ngày thứ tư. Cổ phiếu hiện vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, với điểm mua 125.21. Vùng cao nhất để mua là 131.47. Nhưng sau khi rớt 2.1% vào ngày thứ năm. Edward hiện đang có khả năng rớt xuống dưới điểm mua.

Vào ngày có điểm breakout, khối lượng chỉ tăng cao hơn 28% so với thanh khoản bình quân. Khối lượng tăng ít nhất 40% so với thanh khoản bình quân là yêu câu tối thiểu cho một điểm breakout. Ở phía tích cực, cổ phiếu này có RS thiết lập đỉnh cao mới.

Hãy luôn luôn ghi nhớ xu hướng thị trường chung. Thậm chí các cổ phiếu tốt nhất cũng sẽ yếu đi bởi sự suy yếu của thị trường chung. Hãy nhớ cắt lỗ nhanh 7%-8% xuống phía dưới điểm mua để tránh lỗ lớn.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 1 VẪN TIẾP TỤC

Vào cuối ngày thứ năm, ntuitive Surgical (ISRG) and Snap (SNAP). Cổ phiếu ISRG tăng hơn 2% trong khi Snap tăng 5%.

Vào đầu ngày thứ sáu, American Express (AXP) and Verizon (VZ) — along with Cleveland-Cliffs (CLF), Newmont (NEM) and Schlumberger (SLB)  sẽ công bố báo cáo tài chính.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời