THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC BỊ BÁN THÁO. THAY VÌ HY VỌNG CỔ PHIẾU HỒI PHỤC, HÃY TẬP TRUNG CẮT LỖ NHANH ĐỂ BẢO VỆ TÀI KHOẢN AN TOÀN.

Nỗi đau tiếp tục tiếp diễn khi hàng loạt cổ phiếu bị bán sàn sau 14h. Nhà đầu tư bây giờ đang tìm kiếm những tia hy vọng mong manh nhất về sự hồi phục của thị trường. Lời khuyên cho bạn: Hãy cắt lỗ nhanh các cổ phiếu vi phạm nguyên tắc cutloss, bán chốt lời nhanh các cổ phiếu vẫn còn lời, tăng tỷ trọng nắm giữ tiền mặt và chờ đợi các cơ hội xuất hiện khi thị trường quay trở lại Uptrend.

  ĐỪNG NÉ TRÁNH THỰC TẠI. NHÀ ĐẦU TƯ CẦN ĐỐI MẶT VỚI SỰ THẬT VÀ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH CẮT LỖ NHANH CHÓNG.

 Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục trải qua chuỗi ngày bán tháo khốc liệt. Đã 3 tuần kể từ tuần giảm đầu tiên, chỉ số VN-Index đánh mất MA200 ngày và hàng loạt cổ phiếu lăn ra sàn la liệt. Nhà đầu tư đi tìm hiểu lý do tại sao thị trường lại bị bán tháo mạnh như vậy và lý do thì chưa tìm ra nhưng tài khoản đã bị băm nát 20%-30% NAV.

Thực tế đa số nhà đầu tư trên thị trường thiếu đi công cụ quan trọng nhất của 1 trader là QUẢN TRỊ TIỀN. Và khi thị trường bước vào một downtrend, nhiều trader ảo tưởng mình là dân chuyên đã chuyển sang “chết đơ” khi chứng kiến tài khoản bốc hơi quá nhanh. Quá tập trung vào các hệ thống giao dịch và bỏ mặc đi các nguyên tắc quản trị tiền đã khiến nhiều trader chết lặng trong thị trường giá xuống. Quay trở lại với thị trường chung hiện tại, thị trường chính thức xác nhận bước vào downtrend, nhà đầu tư cần nắm giữ tiền mặt, tuyệt đối không bao giờ được mua trung bình giá xuống. Paul Tudor Jones -nhà quản trị tiền vĩ đại đã từng nói “ Chỉ có kẻ thua cuộc mới bình quân giá xuống”.

Nếu muốn kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả nhất, bạn đơn giản phải hiểu rằng, cổ phiếu không thể tự kiểm soát chính nó. Bạn mới là người kiểm soát, vì thế bạn phải bảo vệ những đồng vốn khó khăn mới kiếm được. Những lý do khiến bạn thua lỗ: sự lười biếng, thiếu tính kỷ luật của bản than và không có sự chuẩn bị trước là những nguyên nhân dẫn tới kết quả giao dịch tệ hại hoặc thậm chí là thua lỗ.

XÁC ĐỊNH MỨC GIÁ DỪNG LỖ TRƯỚC MỘT GIAO DỊCH. TRÁNH DỪNG LỖ THEO CẢM XÚC. CUỐI CÙNG LÀ ĐỪNG BAO GIỜ TRỞ THÀNH “NHÀ ĐẦU TƯ THIẾU TỰ CHỦ”.

 Khi bước chân vào bất cứ một giao dịch nào, nhà đầu tư đều ngửi thấy mùi lợi nhuận đầu tiên, tất cả đều nghi đến việc mua vào và bao nhiêu tiền sẽ kiếm được từ giao dịch này. Họ càng yêu thích cổ phiếu bao nhiêu thì họ lại càng mong muốn mua vào nhiều bấy nhiêu. Lòng tham dẫn đến sự mất kiên nhẫn và thường vội vàng nhảy vào mua trước khi suy nghĩ một cách thấu đáo. Nếu giao dịch đó chống lại bạn, 90% nhà đầu tư sẽ không biết cách xử lý khoản lỗ như thế nào vì đơn giản không ai nghĩ đến việc sẽ bị thua lỗ, tất cả đều hướng mắt về lợi nhuận.

Lời khuyên là hãy xác định mức giá cắt lỗ trước khi bước chân vào bất cứ một giao dịch nào. Rủi ro là điều đầu tiên mà chúng ta phải nghĩ đến chứ không phải lợi nhuận. Hãy chuẩn bị tâm thế đối diện với những điều mà bạn nghĩ rằng nó không thể xảy ra đó chính xác là thua lỗ. Nếu muốn đạt tỷ suất sinh lợi lớn khi đầu tư cổ phiếu, bạn phải xác định rủi ro sẵn sàng gánh chịu và có một kế hoạch đóng lệnh rõ ràng nhằm bảo vệ tài khoản tránh gặp phải những khoản lỗ lớn.

Giao dịch mà không hề sử dụng lệnh dừng lỗ giống như lái xe mà không cần thắng. Có thể bạn sẽ né tránh được vật cản trong vài lần nhưng nếu bạn lái xe mà không cần thắng, bạn nghĩ mình sẽ đi được trong bao xa trước khi gặp phải tai nạn? Gắn điều này vào giao dịch tài chính, nó đúng chính xác: khi giao dịch mà không có sự bảo vệ của lệnh dừng lỗ, bạn sẽ gặp phải tai nạn nghiêm trọng và vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Một thị trường tăng giá mạnh có thể dung thứ cho sự bất cẩn của bạn trong một lúc nào đó, tuy nhiên những ai giao dịch mà không có lệnh dừng lỗ cuối cùng cũng phải dừng cuộc chơi vì mất sạch vốn.

Mỗi người trong số chúng ta đều có “một mức cắt lỗ theo cảm xúc” cho dù bạn có thừa nhận nó hay không. Thời điểm bạn không thể chấp nhận thêm bất cứ khoản lỗ nào nữa chính là mức cắt lỗ cảm xúc của bạn. Khi chạm vào mức dừng lỗ cảm xúc, bạn sẽ rơi vào khủng hoảng niềm tin bên cạnh tổn thất về vốn. Kết quả chắc chắn bạn sẽ không còn khả năng đưa ra các quyết định sáng suốt. Vì vậy hãy cắt lỗ thì khoản lỗ còn nhỏ, luôn duy trì khoản lỗ trung bình ở mức < 8% sẽ giúp bạn không gặp phải những khoản lỗ lớn.

Đa số nhà đầu tư ghét thừa nhận mình gặp phải sai lầm đến nỗi họ luôn tìm kiếm lý do biên hộ cho những thua lỗ của mình. Các nhà giao dịch nghiệp dư trở thành “nhà giao dịch ngắn hạn” khi họ đúng và trở thành “nhà đầu tư dài hạn” bất đắc dĩ khi họ phạm phải sai lầm. Không ai biết chắc cổ phiếu sẽ giảm bao nhiêu và sau đó có tăng trở lại không. Một mức điều chỉnh 10% hoặc 15% có thể chỉ là điểm khởi đầu cho những mức sụt giảm lớn hơn: 50% -60% hoặc thậm chí lớn hơn nữa. Nếu bạn biết được cổ phiếu bạn mua sẽ giảm về đâu, lúc đầu bạn đã không mua nó. Tất nhiên, không ai có thể biết trước điều này.

Chính vì không biết đâu là đáy nên trader nên cố gắng đừng trở thành “một nhà giao dịch thiếu tự chủ”. Hãy tránh tìm các lý do biện hộ nhằm nắm giữ một giao dịch thua lỗ. Bạn nên xác định trước mức giá cắt lỗ, đặt lệnh chờ sẵn hoặc gửi giá cắt lỗ đến cho môi giới của mình để tự động thực hiện khi mức giá này bị chạm tới. Lý do thực hiện điều này là lệnh dừng lỗ sẽ được thực hiện ngay lập tức mà không có bất cứ sự do dự nào.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index mở gap down giảm giá với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,370.21 giảm 1%.

Trong thị trường giá xuống, trader cần tìm kiếm các đợt nỗ lực hồi phục để tìm kiếm ngày FTD để quay lại thị trường. Ngày hôm nay, chỉ số VN-Index tạo đáy mới và hôm nay được tính là ngày 0 của đợt nỗ lực hồi phục. Nếu trong các phiên tiếp theo chỉ số VN-Index tiếp tục tạo đáy mới thì sẽ tính lại từ đầu về ngày nỗ lực hồi phục.

Chỉ số VN-Index đã xuất hiện Vi phạm dọc khi có liên tiếp xuất hiện nhiều ngày giảm điểm mạnh với khối lượng lớn từ đỉnh. Hiện tại, chúng ta đang quan sát thấy số ngày giảm giá chiếm áp đảo số ngày tăng giá. Bạn có thể nhìn thấy vài ngày giảm đi kèm 1-2 ngày hồi phục trở lại. Chỉ số VN-Index đã có tổng cộng 8 ngày giảm giá mạnh trong khoảng thời gian vỏn vẹn hơn 2 tuần, đường MA200 ngày chính thức bị xuyên thủng.

Chúng tôi đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ khi chỉ số VN-Index thủng lằn ranh đỏ 1,425 điểm bằng một chuỗi ngày vi phạm dọc. Khi vi phạm dọc xuất hiện, bạn nên kỳ vọng về một thị trường con gấu. Nhiều vi phạm dọc cần nhiều thời gian để chữa lành. Kỳ vọng mất ít nhất vài tháng trước khi sự hồi phục trở lại. Điều này đồng nghĩa một vài ngày FTD đầu tiên có thể thất bại sau khi có vi phạm dọc.

Hãy chờ đợi thị trường xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) để xác nhận thị trường quay trở lại Uptrend. Các cổ phiếu Leader cần thời gian xây lại nền giá, loại bỏ các nhà đầu tư yếu ra khỏi thị trường trước khi quay trở lại tăng giá. Thời gian cho một nền giá tối thiểu cần ít nhất là 7 tuần. Vì vậy chúng tôi kỳ vọng 2 tháng là thời gian đủ để thị trường điều chỉnh xong và các cổ phiếu Leader trở lại với vai trò của các cổ phiếu dẫn dắt thị trường tăng giá.

Đáy của đợt Covid lần thứ 3 hồi tháng 7.2021 – tức ngưỡng 1,225 điểm là ngưỡng hỗ trợ tiếp theo cho chỉ số VN-Index. Trước đó ngưỡng hỗ trợ vào cuối tháng 8.2021 vùng 1,285 điểm cũng là một vùng hỗ trợ cần xem xét trong các phiên sắp tới. Tuỳ thuộc vào mức độ hoảng loạn của nhà đầu tư và dòng tiền tổ chức tham gia trở lại, đáy sẽ được hình thành khi không còn nhà đầu tư nào tin rằng đó chính là đáy.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hôm nay tiếp tục sụt giảm, chỉ còn lại 12 cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh.

Nhóm cổ phiếu may mặc, điện nước, công nghệ, bán lẻ, thủy sản đóng góp nhiều gương mặt trong danh sách vượt đỉnh.

UPDATE CỔ PHIẾU CÒN LẠI TRONG DANH SÁCH NẮM GIỮ.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời