“CUỐI CÙNG RỒI CHẲNG CÒN AI”- CHỈ SỐ VN-INDEX GIẢM GẦN -5%, SÂU NHẤT KỂ TỪ THÁNG 1.2021.

Có tới 181 mã cổ phiếu nằm sàn, gấp đôi số cổ phiếu nằm sàn trong các phiên giảm tuần trước. Chỉ số VN-Index có lúc giảm tới -80 điểm ghi nhận mức giảm điểm kỷ lục, nhưng tính theo tỷ lệ phần trăm giảm điểm thì đây chỉ là phiên giảm mạnh nhất từ tháng 1.2021, và là một trong 5 phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử. Dòng tiền rút khỏi thị trường.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index giảm mạnh nhưng thanh khoản giảm nhẹ so với phiên hôm trước. Dòng tiền bắt đáy dè dặt cho thấy họ vẫn còn e ngại thị trường còn tiếp tục giảm sâu hơn.

Thị trường đang lo ngại các tin đồn, mà gần đây “đồn toàn thật”. Vậy thì dại gì nhảy vào bắt đáy vào lúc này khi mà các đợt bắt bớ, điều tra, thanh tra vẫn còn đang tiếp diễn.

Team NĐT CANSLIM đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, khi VN-Index thủng “lằn ranh đỏ” 1425, yêu cầu nhà đầu tư bán cổ phiếu, tăng cường nắm giữ tiền mặt, do đó tránh được thiệt hại từ những phiên giảm mạnh như ngày hôm nay.

Trong phương pháp CANSLIM, trader không cần phải dự đoán đáy. Hãy cầm tiền mặt và quan sát ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) và các cổ phiếu leader siết chặt lại nền giá. Vì các cổ phiếu rơi thẳng đứng trong đợt điều chỉnh gần đây, sẽ phải mất vài tuần là tối thiểu hoặc thậm chí vài tháng để siết lại nền giá.

Đã có lúc trong phiên VN-Index sắp phá thủng 1300 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cần thêm thời gian nữa để VN-Index tìm thấy sự cân bằng. Đáy cũ vào tháng 7.2021 là 1222 điểm. Chúng tôi đặt thêm một lằn ranh đỏ khác là 1200.

Tại sao đây là một lằn ranh đỏ nữa cho uptrend dài hạn. Theo cách tính chu kỳ, nếu như VN-Index để mất mốc 1200 thì đỉnh tháng 1 và tháng 4 năm 2022 là đỉnh chu kỳ 4 năm. Và mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ cho các năm sau.

Vì vậy, nếu muốn uptrend dài han vẫn còn hy vọng, chúng tôi hy vọng đợt sụt giảm này sẽ không quá 1200.

Đó là kịch bản dựa trên chu kỳ, còn mọi việc thế nào tùy thuộc vào diễn biến thị trường.

Trong bài phân tích youtube, chúng tôi đã cảnh báo VN-Index đang đối diện với một Vi Phạm Dọc. Theo thống kê lịch sử ở Mỹ, Vi Phạm Dọc rất dễ dẫn tới thị trường con gấu, được đinh nghĩa là giảm trên 20%. Chỉ số VN-Index đang bước sang tuần giảm thứ ba liên tiếp, và đã giảm -15% từ đỉnh.

Team NĐT CANSLIM cảnh báo trong các bản tin trước mức sụt giảm lần này sẽ còn lớn hơn các đợt sụt giảm tháng 1.2021 và tháng 7.2022 về cả thời gian mà mức độ. Các đợt sụt giảm trước chỉ diễn ra trong 2 tuần và mức giảm 14%-17%. Nhưng lần này, với vi phạm dọc đang xuất hiện, VN-Index có thể giảm sâu hơn. Mức sụt giảm -20% từ đỉnh tháng 4 có thể kéo VN-Index về sát mức 1200. Và đó là lý do chúng tôi muốn đặt lằn ranh  đỏ cho Uptrend dài hạn (chu kỳ 4 năm) ở đó.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam vẫn duy trì ở mức đỉnh cao một năm rưỡi là 3.183%.

Ngày Bùng Nổ Theo Đà (Follow-Through Day): Phương Pháp Nhận Diện Đáy THị Trường của William O’Neil

QUAN SÁT CUỘC HỌP CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ CỦA FED VÀO ĐẦU THÁNG 5.

Không phải định giá, lợi nhuận hay bất cứ thước đo nào ảnh hưởng đến sự dịch chuyển của giá cổ phiếu mà chính là dòng tiền (hay thanh khoản liquidity). Khi dòng tiền rút đi, thì từ cổ phiếu có nền tảng cơ bản mạnh cho đến hàng rác đều sàn đồng loạt như nhau.

Việt Nam đang đối diện với rủi ro phải thu hẹp chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Điều này bắt nguồn từ các áp lực trong và ngoài nước.

FED sẽ họp FOMC vào ngày 3-4 tháng 5 (theo giờ Mỹ). Các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ tăng 0.5% lãi suất trong cuộc họp này. TTCK Mỹ trong ngày thứ sáu đã chuyển sang “XU HƯỚNG GIẢM” khi nhà đầu tư lo ngại FED sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến để chiến đấu chống lại lạm phát.

Câu chuyện lạm phát-lãi suất đang là biến số chính chi phối thị trường vào lúc này.

Áp lực tăng lãi suất của FED đang khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng từ đầu năm đến nay. Trước đây, phần lớn các chuyên gia tại Việt Nam đều cho rằng, Việt Nam sẽ có sự phân kỳ với thế giới trong chính sách tiền tệ. Theo đó, Việt Nam còn không gian để mở rộng chính sách tiền tệ vì lạm phát nằm trong tầm kiểm soát 4%.

Nhưng có vẻ như ngoài chuyện bắt bớ, các nhà đầu tư Việt Nam đang lo ngại một kịch bản lạm phát sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong buổi làm việc gần đây của IMF tại Việt Nam, tổ chức này đã cảnh báo việt nam: (1) nên thận trọng thắt chặt chính sách tiền tệ nếu như có dấu hiệu lạm phát vượt ngoài tầm kiểm soát và (2) không nên gia hạn thời gian phân loại nợ của hệ thống ngân hàng sau tháng 6/2022.

Chính lạm phát tăng cao đang khiến các chương trình đầu tư công của Việt Nam chậm chạp. Giải ngân vốn đầu tư công quý 1.2022 chỉ mới đạt 11% kế hoạch.

TTCK Việt Nam đã có 2 năm tăng trưởng mạnh mẽ nhờ dòng tiền đổ vào từ các kênh đầu cơ khác, sản xuất bị bế tắc do dịch bệnh. Nhưng giờ đây, khi dịch bệnh qua đi, bình thường hóa đang trở lại, chính phủ đang muốn nắn dòng tiền rời khỏi kênh đầu cơ và tập trung cho sản xuất kinh doanh. (CÒN TIẾP)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT TOÀN BỘ

 

Trả lời