Thị trường chứng khoán đảo chiều tăng vào cuối phiên khi các cổ phiếu leader hồi phục. Còn quá sớm để nói đến đáy!

Có một chút niềm tin dành cho các nhà đầu tư trong ngày thứ hai khi các chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng điểm vào cuối phiên, nhưng sự tăng điểm của cổ phiếu leader bị lu mờ bởi một ngày tồi tệ của cổ phiếu chu kỳ.

Chỉ số SP500, đã có lúc giảm 1.7% trong ngày, thì quay lại tăng 0.6% khi chốt phiên. Tương tự, chỉ số Nasdaq Composite chuyển từ lỗ -0.9% sang mức lãi 1.3% khi chốt phiên.

Sự lạc quan của thị trường xuất hiện khi SP500 chạm vào mức hỗ trợ 4200, gần với đáy thấp nhất trong tháng 1, tháng 2 và tháng 3. Đáy ngày thứ hai của chỉ số Nasdaq cũng gần với đáy tháng 2 và tháng 3.

Còn quá sớm để nói đây là đáy của thị trường và đầu tiên là xác định có bắt đầu một đợt nỗ lực hồi phục hay không.

Điều này cũng đúng khi các chỉ số rơi vào vùng bán quá mức và hồi lên sau khi Nasdaq rớt 10% trong vòng 3 tuần qua. Đây là mức giảm của một đợt điều chỉnh trung hạn và chỉ số này vẫn còn thấp hơn 20% so với đỉnh tháng 11, do đó phố Wall nói rằng Nasdaq đã bước vào thị trường gấu.

Chỉ số tâm lý thị trường Pull Call volume Ratio nhảy vọt lên mức 1.08 vào ngày thứ hai. Đây vẫn chưa phải là trạng thái bán quá mức, mặc dù nó đã bearish nhất từ tháng 1 năm 2021. Nên nhớ, chỉ báo theo quan điểm đối ngược này thường khiến thị trường tạo đáy khi ở mức quá mức như 1.15 hoặc cao hơn.

THỊ TRƯỜNG VẪN CÒN ĐỐI DIỆN VỚI NHIỀU RỦI RO

Để chắc chắn, thị trường chứng khoán phải cho thấy có khả năng trụ tốt trước cao rủi ro hiện tại như: rủi ro địa chính trị, lạm phát và tăng lãi suất. Vì thế, lúc này các nhà đầu tư vẫn nên tăng tiền mặt và tránh mua mới.

Chỉ số DJIA có một cú đảo chiều tăng giá khá ấn tượng, kết phiên tăng +0.7%. Khối lượng tăng tren sàn Nasdaq và NYSE.

Tâm lý thị trường (sentiment) có vẻ như được cải thiện sau khi Twitter (TWTR) đồng ý với thương vụ LBO từ Tesla (TSLA) của CEO Elon Musk với định giá 44 tỷ đôla. Chỉ cách đây vài ngày, Twitter còn từ chối deal này. Nhưng mạng xã hội này trong phiên giao dịch vừa qua tăng +5.7% khi thương vụ thành công.

CỔ PHIẾU DẦU KHÍ SẬP MẠNH

Trong lĩnh vực năng lượng, Halliburton (HAL), Suncor Energy (SU), Murphy Oil (MUR), Exxon Mobil (XOM) and Oneok (OKE) mở gap down xuống dưới MA50 ngày. Cổ phiếu dầu khi sgiarm mạnh với khối lượng lớn.

Giá dầu thô giao tháng 6 trên sàn NYMEX giảm 3.5% xuống còn 98.54 USD/thùng. Dầu giảm vì nhà đầu tư lo ngại về triển vọng nền kinh tế. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản xuống còn 2.83%.

Các cổ phiếu vận tải biển cũng rớt. Nhóm ngành này giảm hơn 5%. Danaos (DAC), Global Ship Lease (GSL) and Matson (MATX) rớt xuống dưới MA200 ngày, Golden Ocean Group (GOGL), Costamare (CMRE), Star Bulk Carriers (SBLK) and Genko Shipping (GNK) cũng giảm mạnh.,

NHÓM CỔ PHIẾU PHÂN BÓN VÀ KIM LOẠI BỊ BÁN THÁO

Nhóm phân ón, xếp số 1 trên thị trường chứng khoán theo bảng xếp hạng của IBD dựa trên RS 6 tháng, tiếp tục chứng kiến sự bán tháo. Nutrien (NTR) mở gap down với khối lượng lớn phá thủng MA50 ngày. Sociedad Quimica y Minera (SQM) cũng nằm dưới MA50 ngày. Khá nhiều cổ phiếu phân bón mở gap down.

Các cổ phiếp thép và khai khoáng cũng kéo dài chuỗi thua lỗ.  Cleveland-Cliffs (CLF), Teck Resources (TECK) and Franco-Nevada (FNV) là những ví dụ như thế.

LIỆU CÁC CỔ PHIẾU PHÒNG THỦ CÓ LÀ NƠI AN TOÀN HAY KHÔNG

Các cổ phiếu tiện ích công cộng, tăng giá một cách yên lặng trong thời gian qua, thì này cũng bị bán.

Các cổ phiếu hàng tiêu dùng có mức lãi khá tốt trong ngày thứ hai. Các nhóm cổ phiếu Casino, đăng kí du lịch, RVs, thiết bị đồ dùng gia đinh, cửa hàng tạp hóa và các nhóm bán lẻ kháng tăng giá hơn 1.5%.

Các cổ phiếu Trung Quốc tiếp tục sụp đổ. Chỉ số Shanghai Composite rớt 5.1% là ngày giảm mạnh nhất của chỉ số này từ ngày 3 tháng 2 năm 2020. Chỉ số này đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2020, theo dữ liệu của Dow jones market data.

Các cổ phiếu Trung Quốc bị bán khi chính quyền Trung Quốc tiếp tục lockdown ở nhiều thành phố, và kể cả một phần của Thủ Đô Bắc Kinh cũng chuẩn bị sẵn sàng Lockdown. Chỉ số Hong Kong Hang Seng Index rớt 3.7%. Chỉ số này giảm 7.7% trong 5 ngày qua, tạo nên chuỗi giảm lớn nhất kể từ ngày 15 tháng 3. ở Tokyo, Nikkei 225 cũng giảm 1.9%.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời