QUÊN HẾT NỖI SỢ HÃI, NHÀ ĐẦU TƯ ĐẨY MẠNH BẮT ĐÁY. LIỆU CÓ QUÁ SỚM ĐỂ KHẲNG ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TẠO ĐÁY?

Độ biến động thị trường tăng vọt như một tàu lượn. Sau phiên sập kinh hoàng ngày thứ hai, thị trường lập tức mở cửa giảm mạnh nhưng cuối phiên, lực cầu bắt đáy đẩy chỉ số tăng vọt. Biên độ dao động của ngày hôm nay gần 80 điểm, tức có độ rộng bằng phiên ngày thứ hai.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Trần sàn như một cái nháy mắt. Lực bán mạnh đầu phiên đẩy VN-Index về hỗ trợ 1260 sau đó bật tăng. Tính tại đáy thấp nhất phiên, VN-Index đã giảm -18%, kể từ đỉnh.

Chốt phiên, VN-Index tăng 2.32% và đóng cửa ở 1341 điểm, tại mức đỉnh cao nhất phiên. Sau phiên giao dịch mà khối lượng giao dịch tăng mạnh trên thị trường phái sinh, thị trường chứng kiến pha “giết short”. Đây là điều mà nhiều trader đã dự đoán khi phái sinh được ưa chuộng trong vài phiên gần đây nhằm hedging cho cổ phiếu nắm giữ ở thị trường cơ sở.

Số cổ phiếu tăng gấp 3.3 lần số cổ phiếu giảm trên Hose và có đến 53 mã cổ phiếu tím.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm nhẹ xuống còn 3.123%.

Liệu thị trường đã tạo đáy? Đó là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Khối ngoại hôm nay mua vào hơn 1000 tỷ đồng.

Thứ nhất, khối lượng giao dịch ngày hôm nay thấp hơn so với phiên hôm qua, đó là điều chúng ta không muốn nhìn thấy. Để một phiên đảo chiều tăng giá mạnh trở nên có ý nghĩa, chúng ta muốn khối lượng cao hơn ngày hôm qua. Vì thế, hành động đảo chiều ngày hôm nay chưa thực sự hoàn hảo cho dù, giá đóng cửa đã nằm cao hơn một nửa cây nến ngày hôm qua, tạo nên mẫu hình nến đảo chiều “Bullish Piercing”. Thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền vào vẫn chưa thuyết phục.

Thứ hai, một vài phiên hồi phục đầu tiên không làm thay đổi xu hướng giảm hiện tại. Để thị trường đảo chiều, cần sự xác nhận của ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) thường xuất hiện từ ngày 4 đến ngày 7 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục.

Phù thủy Mark Minervini thường nói rằng, thường xuất hiện những pha tăng giá mạnh trong xu hướng giảm, nhưng điều đó không chắc chắn tạo nên sự đảo chiều xu hướng.

Thứ ba, các cổ phiếu leader phần lớn rơi thẳng đứng từ đỉnh và để mất MA50 ngày, thậm chí là các đường trung bình di động dài hạn như MA200 ngày. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA100 ngày đã thấp hơn số lượng cổ phiếu nằm dưới MA100 ngày. Vì thế cần nhiều thời gian để các cổ phiếu siết lại nền giá.

DGC +0.72% và FRT +0.97% là những cổ phiếu leader hiếm hoi trong thời gian qua còn giữ trên MA50 ngày. Tuy nhiên, hành động giá của hai cổ phiếu leader này đã yếu đi khi để mất đỉnh cũ gần nhất, sau hành động giá mang tính cao trào.

BẠN KHÔNG CẦN THÔNG MINH HƠN NGƯỜI KHÁC NHƯNG PHẢI KỶ LUẬT HƠN NGƯỜI KHÁC.

Phương pháp CANSLIM không tập trung vào việc dự báo đáy, mà xác nhận điều gì đang diễn ra. Sau khi thị trường chuyển sang xu hướng giảm, yêu cầu cần có ngày FTD để khôi phục lại xu hướng tăng, đồng thời phải có cả các leader xây lại nền giá chặt chẽ.

Điều đó chưa xuất hiện ở thời điểm hiện tại. Trading yêu cầu sự kiên nhẫn và kỹ luật.  Cú giảm giá mạnh vài tuần gần đây đã làm gãy các nền giá và sẽ cần nhiều thời gian để siết lại nền giá.

Thị trường hiện chỉ còn 1 mã cổ phiếu giữ được đỉnh 52 tuần là BWE, trong khi số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tăng lên mạnh (hôm nay có 9 mã cổ phiếu phá đáy 52 tuần).

Thị trường còn nhiều biến số rủi ro: (1) Sự siết chặt kênh trái phiếu và lành mạnh hóa thị trường trái phiếu, chứng khoán của chính phủ không biết sẽ còn đẩy lên ở mức độ nào; (2) câu chuyện lạm phát và lãi suất.

Thị trường đang tiến đến kỳ nghĩ lễ 30-4 và đó là khoảng trống thời gian đáng chú ý. Nhiều lần thị trường hay đón nhận các thông tin bất ngờ trong khoảng thời gian này.

Hôm nay, Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho rằng đã thông tin lại thông điệp của chính phủ là: “không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế trên thị trường tài chính” và “tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có sai phạm khắc phục”. Trong khi đó, Bộ Trưởng Bộ Công An- Tô Lâm, lại chỉ đạo trong tháng 5 tiếp tục đấu tranh với các vi phạm trên lĩnh vực chứng khoán, bất động sản. Hai thông tin khá trái chiều nhau.

Cuộc họp FOMC ngày 3-4 tháng 5 sẽ cho biết về mức độ tăng lãi suất của FED.

Trong khi đó, giá dầu thô thế giới đang sụt giảm về dưới mức 100 USD/thùng do lo ngại kinh tế thế giới yếu đi. Trung Quốc đang thực hiện lockdown mạnh tay ở Thượng Hải và có khả năng một phần Bắc Kinh cũng có thể sẵn sàng cho việc Lockdown. Bắc Kinh đang đẩy mạnh việc test covid. Chính sách Zero Covid đang làm tổn thương sự phục hồi kinh tế.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 1 ĐÃ KHÔNG MANG TỚI SỰ HỖ TRỢ TÍCH CỰC

Trong cơn sợ hãi, nhà đầu tư không còn chú ý đến thông tin lợi nhuận được công bố gần đây. Theo số liệu thống kê của CTCK VNDirect, tính đến ngày 25/4/2022 đã có 398 công ty công bố kết quả kinh doanh, tương ứng 23.1% số cổ phiếu và 15.9% vốn hóa thị trường. Doanh thu và lợi nhuận của các công ty lần lượt tăng 29.1% và 73.4% so với cùng kỳ.

  • Còn tiếp

Tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin

Trả lời