Nasdaq rơi 4%, tạo đáy mới trong năm 2022. Lúc này tiền mặt tốt hơn là cổ phiếu rác

Ngày thứ ba đẫm máu với chỉ số Nasdaq rơi gần 4% để xác nhận hai vấn đề.

Thứ nhất, việc Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường vào ngày thứ 6 tuần trước là hoàn toàn đúng đắn. Thứ hai, tiền mặt không phải lúc nào cũng là vua đối với các nhà đầu tư tăng trưởng, nhưng lúc này nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi xu hướng thị trường chung giảm giá.

Không có lĩnh vực nào thoát khỏi nanh vuốt của con gấu, ngoại trừ các cổ phiếu chu kỳ (chủ yếu là các cổ phiếu hàng hóa).

NASDAQ BỊ BÁN THÁO MẠNH NHẤT

Chỉ số Nasdaq dã phá thủng đáy ngày 14 tháng 3 tại mức 12,555 điểm và chốt phiên với mức điểm thấp nhất kể từ tháng ngày 14 tháng 12 năm 2020. Tại mức 12,490 điểm, chỉ số Nasdaq đang thấp hơn 23% so với đỉnh cao mọi thời đại tháng 11 năm 2021 là 16,212 điểm. Đây là thi trường con gấu. Trong khi đó, SP500 giảm 2.8%. Tại mức 4175 điểm, chỉ số này đang thấp hơn 13% so với đỉnh cao tháng 11 là 4818.

Trong khi đó chỉ số DJIA rớt 2.4%, và đóng cửa tại mức 33,240 điểm, đồng thời chỉ số này vẫn nằm trong vùng điều chỉnh trung hạn (tức -10% đến -19%). Các chỉ số của cổ phiếu vốn hóa nhỏ tệ hơn. Shares Russell 2000 (IWM) rớt 3.2% và đóng cửa tại mức thấp nhất kể từ ngày 3 tháng 12 năm 2020. Tai 187.67 điểm, chứng chỉ ETF này đã giảm 23% từ đỉnh cao mọi thời địa.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và giảm trên sàn NYSE so với phiên trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm rớt 5 điểm cơ bản xuống còn 2.77%.

Vào ngày thứ 6 tuần trướ, Nhật Báo IBD lần thứ ba trong năm nay hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ “Market in Correctio). Vì thế, việc thị trường bị bán tháo mạnh trong ngày thứ ba chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Nhật Báo IBD từng hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ vào ngày 18 tháng 1 và 23 tháng 2 trong năm nay.

Bạn không cần phải là tiến sĩ vật lý để hiểu rằng, khi thị trường chung giảm giá thì cứ 3 trong 4 cổ phiếu sẽ đi theo xu hướng thị trường chung. Nhưng vào ngày thứ ba, số cổ phiếu giảm còn gấp 5 lần số cổ phiếu tăng trên cả sàn NYSE và Nasdaq.

Vì thế, mặc dù ngà cả khi giá dầu thô WTI bật tăng 3% và trở lại mức 101.70 USD/thùng, nhưng các cổ phiếu dầu khí vẫn giảm giá khi chốt phiên.

Quan sát 197 lĩnh vực của Nhật Báo IBD, chỉ có 3 lĩnh vực tăng trên 1% vào ngày thứ ba là: Than, sơn, và thiết bị văn phòng.

Nhiều nhà kỹ thuật đang chờ đợi xem liệu các chỉ số chứng khoán có phá thủng đáy tháng ba hay không. Nếu như điều đố xảy ra, hành động giá yếu kém này càng làm tăng thêm vòng xoáy sợ hãi và hành động bán cao trao có thể lại xuất hiện.

CÁC CHỈ SỐ TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Tuy nhiên, liệu chúng ta có ở vị thế của sự hoảng sợ quá mức chưa?

Chỉ số Bull vs Bear Ratio từ Investors Intelligence cho biết phần lớn các nhà tư vấn đầu tư đều tỏ ra bi quan. Rất tốt. Khi sự bi quan này chạm đến mức cùng cực, thị trường có khuynh hướng tạo đáy và cho thấy tất cả mọi người đều sai.

Nhưng CBOE (VIX) tăng gần 22% trong ngày thứ ba, nó vẫn còn cách xa so với đỉnh năm nay là 38.94. Đừng quên rằng mức cao kỷ lục vào con gấu năm 2020. Lúc đó, VIX chạm đến mức 85.47, mức cao thứ hai trong lịch sử từ năm 1990.

Chỉ số Put Call Volume Ratio ngày hôm nay đã chạm mức 1.07. Thường để tạo đáy thì chỉ só này chạm mức 1.15 trở lên.

Lúc này, ngày FTD Bùng Nổ Theo Đà ở các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, sẽ yếu tố quyết định để tham gia thị trường.

TIỀN MẶT (CASH) SO VỚI CỔ PHIẾU RÁC (TRASH)

Chẳng có gì bất ngờ, hành động giá ngày thứ ba xác nhận cái chết của các điểm breakout gần đây.

 Waste Management (WM) là ngoại lệ hiếm hoi. Cổ phiếu này tăng 5% lên mức 164.15 điểm sau khi công ty báo cáo lợi nhuấn quý 1 tích cực. Khối lượng tăng rất ấn tượng, cao hơn 81% so với thanh khoản bình quân 50 phiên. Cổ phiếu này vẫn giữ trên điểm mua 165.95 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, hình thành trong 5 tháng.

Các điểm breakout ở cuối chu kỳ chủ yếu hoạt động ở các cổ phiếu phòng thủ và các cổ phiếu chu kỳ. Tuy nhiên, một số điểm breakout ở cổ phiếu kẹo bánh, bia, hàng không vẫn mang lại mức tăng giá tốt.

Còn bây giờ, đối với các nhà đầu tư muốn tìm thấy cổ phiếu chiến thắng thực sự, tiền mặt vẫn là lựa chọn khôn ngoan.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Bình luận của admin

Số liệu NH-NL (Đỉnh 52 tuần – Đáy 52 tuần) cho thấy đang là con số âm, cho thấy áp lực giảm giá vẫn còn. Báo cáo quý 1 của các công ty FANG khá xấu. Google có lợi nhuận quý 1 kém hơn so với kỳ vọng và cổ phiếu lập tức giảm giá sau khi tin lợi nhuận ra. Thị trường ở trong xu hướng giảm và việc đứng ngoài thị trường vẫn tốt hơn.

Trả lời