HỒI PHỤC VỚI THANH KHOẢN THẤP-DẤU HIỆU CỦA CÁI BẪY

Đặc điểm của hành động giá bullish là giá tăng đi kèm khối lượng tăng. Nhưng đây không phải là điều chúng ta đang thấy hiện nay.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức +0.93% so với phiên hôm trước khi nhiều cổ phiếu midcap hồi phục mạnh. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu blue chip không hồi phục mạnh nên chỉ số VN-30 chỉ tăng nhẹ 0.37%.

Thị trường mở cửa đầu phiên yếu do những áp lực giảm điểm của thị trường chứng khoán quốc tế như Mỹ, nhưng đà giảm nhanh chóng bị chặn lại ngay sau giờ khớp lệnh liên tục. Đến đầu phiên chiều, lực cầu xuất hiện kéo chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày.

Đây là phiên tăng giá thứ hai liên tiếp cũng là ngày nỗ lực hồi phục thứ hai.

Khối lượng trở thành một khuyết điểm lớn của đợt nỗ lực hồi phục này. Thanh khoản của VN-Index thấp hơn phiên trước và là mức thấp nhất kể từ đầu năm. Giá tăng nhưng khối lượng không tăng là dấu hiệu của một sự nỗ lực thất bại.

Để cho thấy một thị trường tăng giá thực sự, VN-Index cần có dòng tiền khỏe hơn tham gia vào thị trường. Một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà), thường xuất hiện từ ngày 4 đến ngày 7 đợt nỗ lực là điều kiện cần để đưa thi trường chung quay lại uptrend.

Đỉnh giá ngày hôm nay cao hơn đỉnh giá ngày hôm trước là tín hiệu tích cực tuy nhiên, mức đỉnh 1382 của phiên giảm lịch sử vào ngày thứ 2 đang là kháng cự cho thị trường. Nếu các phiên tăng giá sau không vượt qua được mức đỉnh 1382, đây vẫn là một đợt nỗ lực hồi phục rất dễ thất bại, đặc biệt nếu thanh khoản tiếp tục ở mức thấp.

Độ rộng thị trường tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng đi lên. Số cổ phiếu tăng giá ngày hôm nay chỉ gấp 1.86 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE và cũng chỉ có 47 mã cổ phiếu đóng cửa trong sắc tím. Các dữ liệu này thấp hơn so với ngày hôm qua. Theo đó, số cổ phiếu tăng gấp 3.3 lần số cổ phiếu giảm, và có 53 mã cổ phiếu tím.

Nên nhớ có hơn 181 mã sàn trong phiên đầu tuần, nên với chỉ vài chục mã tím trong hai phiên gần đây, các nhà đầu tư vẫn chưa thể lấy lại những gì đã mất.

Cũng chỉ duy nhất 1 mã cổ phiếu giữ được đỉnh cao 52 tuần là mã ACL. Thị trường đang thiếu vắng leader dẫn dắt khi phần lớn số cổ phiếu đã mất MA50 ngày và MA100 ngày.

CÁC LEADER CŨ SẼ GÂY ÁP LỰC TIÊU CỰC LÊN THỊ TRƯỜNG. ĐÁNH ĐỊCH PHẢI GIẾT TƯỚNG.

Ngày FTD chỉ là điều kiện cần để tạo nên một uptrend thực sự. Quan trọng là có cổ phiếu leader mới để đưa thị trường vào một sóng tăng mới.

Điều này đang khó xảy ra sau một cú lao dốc nhanh của thị trường khiến các nền giá trước đó bị phá thủng và các cổ phiếu phải cần nhiều thời gian để xây lại nền giá.

Một lần nữa, vi phạm dọc của VN-Index rất dễ đối diện với một thị trường con gấu (mức giảm trên >20%). Chỉ số VN-Index đã giảm gần -18% từ đỉnh tháng 4.

Các leader cũ như HPG, cũng là top cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, đang có dấu hiệu chuyển sang pha 4, tức giai đoạn giảm giá, kết thúc chu kỳ tăng trưởng hơn hai năm qua. Lợi nhuận sau thuế quý 1.2022 của HPG đạt 8,200 tỷ đồng, chỉ tăng +17% yoy. Đây là sự giảm tốc rõ rệt của tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Tính từ đỉnh lợi nhuận quý 2.2021, tăng trưởng lợi nhuận của HPG giảm từ  +254%, +173% và +59%, cuối cùng giờ chỉ còn +17%.

Sự sụt giảm của lợi nhuận đến từ tăng trưởng doanh thu chậm lại, chỉ còn +41%, thấp hơn nhiều so với nhiều quý trước là 60%-70%. Do đó, việc giá thép đang ở mức đỉnh cao 19 triệu đồng/tấn, thì nó đang làm giảm nhu cầu khi các chương trình đầu tư công đang bị đình lại. Trong khi đó, biên lợi nhuận cũng giảm tốc đáng kể trong vài quý gần đây.

HPG đang khớp vào mẫu hình bán khống của William O’Neil, khi cổ phiếu này xuất hiện mẫu hình Vai Đầu Vai và đã bước vào giai đoạn 4 giảm giá. Nếu như HPG giảm giá, thị trường chung sẽ bị tổn thương bởi đây là cổ phiếu vốn hóa lớn. Vào tháng 10.2018, HPG cũng từng ở bối cảnh tương tự, sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận dẫn tới sự sụt giảm kéo dài trong gần 1.5 năm sau đó.

Các cổ phiếu leader thường mất 50% giá trị từ đỉnh. HPG chỉ mới giảm -31% và không gian giảm giá sẽ còn rất nhiều. Thường các cổ phiếu leader gãy trùng với nhịp giảm giá của thị trường chung.

HPG là một trong những ví dụ cho thấy thời kỳ tươi đẹp của thị trường chứng khoán đã đi qua. Chính các leader kéo thị trường đi lên thì cũng chính các leader sẽ đạp thị trường xuống.

Ngoài ngành thép, learder của các ngành khác như bán lẻ DGW, FRT  và hóa chất DGC, DPM đang cho thấy sự yếu đi của hành động giá. Đây là 4 cổ phiếu hiếm hoi còn giữ trên MA50 ngày. Vì thế, việc quan sát khả năng các leader này có trụ được trong các phiên tới hay không sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh của thị trường chung.

RỦI RO THU HẸP CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ.

THEO DÕI CỔ PHIẾU

  • CÒN TIẾP

ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT TOÀN BỘ BẢN TIN, VUI LÒNG LIÊN HỆ THEO ZALO 0977.697.420

One thought on “HỒI PHỤC VỚI THANH KHOẢN THẤP-DẤU HIỆU CỦA CÁI BẪY

  1. Pingback: THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM BẤT CHẤP SỰ HỒI PHỤC CỦA SÓNG CẢNG BIỂN. DÒNG TIỀN TIẾP TỤC BIẾN MẤT TRƯỚC CUỘC HỌP CỦA FED - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời