LÃI SUẤT HUY ĐỘNG CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG TĂNG NHẸ 0.5% GÂY RA SỰ TỔN THƯƠNG CHO TTCK. NGÀY GIẢM ĐIỂM VỚI GAP DOWN GIẢM GIÁ CỦA VN-INDEX LÀ MINH CHỨNG RÕ RÀNG CHO ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC THẤT BẠI.

 Kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Đây là câu nói khá hợp với trader trong bối cảnh downtrend của TTCK hiện tại. Chỉ cần bạn không tuân thủ các nguyên tắc được thiết lập trong hệ thống giao dịch. Cố gắng bắt đáy hay mua trung bình giá xuống để giảm giá vốn sẽ đưa trader mau chóng trở về con số 0. Thị trường con gấu luôn luôn đáng sợ, nhất là đối với các F0 mới tham gia thị trường và cho rằng thị trường sẽ mau chóng tăng trở lại.

 THÔNG TIN VỀ VIỆC TĂNG LÃI SUẤT CỦA CÁC NGÂN HÀNG.

 Các ngân hàng tăng nhẹ lãi suất huy động tiết kiệm ở khu vực dân cư, trong khi lãi suất giao dịch trên thị trường liên ngân hàng có xu hướng giảm.

Một số nhà băng tăng nhẹ lãi suất huy động 0.1 – 0.3%/năm. Cụ thể, Sacombank tăng lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng lên 3.7%/năm, 6 tháng lên 4.7%/năm, 12 tháng lên 5.8%/năm và mức cao nhất 6.3%/năm ở kỳ hạn 36 tháng. Lãi suất tiết kiệm Đại Lợi của SHB kỳ hạn 13 tháng ở mức 6.5%/năm, 18 tháng lên 6,6%/năm. Lãi suất cao nhất của nhà băng này lên 7,4%/năm ở chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc cho kỳ hạn 8 năm, còn 6 năm có mức lãi 7.2%/năm…

  Lãi suất huy động của các ngân hàng tăng khi các nhà băng gia tăng cho vay nhanh nhưng huy động có tốc độ tăng chậm hơn. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, các ngân hàng trên địa bàn thành phố cho vay trên 3 triệu tỉ đồng trong 4 tháng đầu năm, tăng 7% so với cuối năm 2021. Tuy nhiên, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước tăng 2.74% so với cuối năm 2021, trong đó tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng 3.26% và chiếm 37% trong tổng tiền gửi của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

(Trích dẫn từ Báo Thanh Niên)

Dòng tiền rẻ không còn là lý do chính khiến thị trường chứng khoán sụp đổ trong phiên qua. Đồng thời việc siết chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp trên sàn càng khó khăn hơn để huy động vốn và đầu tư các dự án mới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index mở gap down giảm giá ngay từ đầu phiên, đóng cửa tại 1,329 điểm (giảm 2.31%) khi nhiều cổ phiếu thuộc nhóm VN30 bị bán mạnh. Các cổ phiếu tăng trưởng thuộc nhóm cảng biển tăng giá vượt đỉnh.

Thị trường chứng khoán giảm điểm sau khi đón nhận các thông tin FED sẽ tăng lãi suất 0.5%. Quy mô bảng cân đối kế toán sẽ giảm theo từng giai đoạn. Bắt đầu từ ngày 01/06, 30 tỷ USD cổ phiếu quỹ và 17.5 tỷ USD chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp sẽ được tung ra thị trường. Sau ba tháng, quy mô đối với cổ phiếu quỹ sẽ tăng lên 60 tỷ USD và 35 tỷ USD cho các khoản thế chấp.

Thị trường đi qua ngày thứ 7 của đợt Nỗ lực hồi phục và không có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD).  

Khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm, thiếu vắng sự xuất hiện của dòng tiền lớn là lý do thị trường chưa thể quay lại Uptrend.

Chỉ số VN-Index thất bại trong việc chinh phục vùng đỉnh cũ ngay tại vùng 1,365 điểm tương đương với vùng đỉnh được hình thành vào tháng 9.2021. Đôi khi ngày Bùng nổ theo đà vẫn có thể xuất hiện trễ, khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 11 là cơ hội cuối cùng để chỉ số VN-Index lấy lại đà tăng giá cho thị trường. Theo quan điểm của Team Nhà đầu tư CANSLIM, đợt Nỗ lực hồi phục này có xác suất thất bại cao vì chúng tôi không thấy có quá nhiều cổ phiếu tăng trưởng xuất hiện tín hiệu mua, những cổ phiếu dẫn dắt hiện tại chỉ nằm ở nhóm cảng biển và bảo hiểm với số lượng khiêm tốn.

Trong khi HPG – Leader cũ của nhóm Thép đã bắt đầu tạo đỉnh và xuất hiện mẫu hình Vai đầu vai thì cổ phiếu dẫn dắt thuộc nhóm Chứng khoán đang được chúng tôi theo dõi mẫu hình Hai đỉnh. Cổ phiếu VND đã có giai đoạn tăng giá nước rút (Climax) bắt đầu vào cuối tháng 10.2021 và kết thúc vào gần cuối tháng 11.2021. Cổ phiếu VND tăng 50% trong khoảng thời gian 20 ngày giao dịch (75% thời gian cổ phiếu tăng giá – đây là dấu hiệu cổ phiếu tăng giá kiểu Climax Top mà phù thủy Mark Minervini đã đề cập).

Phiên thứ 6 vừa rồi, VND có phiên giảm sàn kéo về MA200 ngày. Nếu trong các phiên sắp tới, VND phá thủng vùng 24 thì xác nhận mẫu hình tạo đỉnh. VND chính bước vào giai đoạn 4 – Giảm giá, điều này sẽ gây áp lực lên chỉ số VN-Index trong các phiên tới. Dòng chứng khoán với HCM, SSI, FTS đều đã chính thức tạo đỉnh từ khá sớm, cuối tháng 12.2021 cả 3 cổ phiếu này đều đã tạo đỉnh và giảm giá đến bây giờ.

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường.

Số lượng cổ phiếu giảm giá gấp 5.6 lần số lượng cổ phiếu tăng giá. Trên sàn HOSE, có tổng cộng 394 cổ phiếu giảm giá, chỉ 59 cổ phiếu tăng giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh còn lại 5 cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu phá đáy 52W cũng tương tự. Sóng ngành cảng biển tiếp tục dẫn đầu, theo sau là bảo hiểm.

KHI XU HƯỚNG KHÔNG CÒN LÀ BẠN. THẬN TRỌNG VỚI CÁC KHOẢNG TRỐNG GIẢM GIÁ.

 TTCK lúc nơi bộc lộ hầu hết cảm xúc từ sợ hãi, tham lam, tự tin thái quá đến cảm xúc tuyệt vọng và lo lắng cho khoản đầu tư của mình. Dấu hiệu nào để một trader có thể dễ dàng nhận ra xu hướng tăng giá có thể bị thay đổi. Ngày giảm giá mạnh dưới MA50 ngày với khối lượng lớn trong nhiều tháng là dấu hiệu đầu tiên mà bạn sẽ nhìn thấy. 

  • Nếu cổ phiếu vẫn nằm ở trên đường trung bình di động MA50 ngày, điều này có nghĩa các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang nhảy vào hỗ trợ giá cổ phiếu nhằm bảo vệ vị thể của họ.
  • Nếu cổ phiếu phá thủng và nằm dưới MA50 ngày, điều này có nghĩa các nhà đầu tư tổ chức đang giảm vị thế nắm giữ hoặc thậm chí bán mạnh hơn để đóng vị thế.

Việc giá cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày không đồng nghĩa với việc bạn tự động bán đi toàn bộ vị thế. Tuy nhiên, đó sẽ là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng và đặc biệt nếu THỊ TRƯỜNG ĐANG Ở TRONG XU HƯỚN GIẢM và cổ phiếu có các dấu hiệu sau:

  • Giảm giá nhanh và nắm dưới đường trung bình di động (đặc biệt là tạo ra khoảng trống giảm giá lớn)
  • Đóng cửa nằm gần mức đáy thấp nhất ngày.
  • Giảm giá với khối lượng lớn bất thường.

Khoảng trống giảm giá với khối lượng lớn cho bạn biết rằng các nhà đầu tư tổ chức đang vội vã bán tháo cổ phiếu khiến giá giảm mạnh ngay lập tức. Nếu bạn nhìn thấy loại hành vi này của bất kỳ cổ phiếu nào, đây là tín hiệu rõ ràng để giảm sự hiện diện trên thị trường bằng cách bán một phần hoặc tất cả các cổ phiếu nắm giữ.

 4 BÍ MẬT ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI BÁN GIỎI.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ NHẬN TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời