MƯA GIÔNG CHƯA QUA, BÃO TỐ ĐÃ ĐẾN. THỊ TRƯỜNG NỖ LỰC TÌM KIẾM NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) NHƯNG SAO KHÓ QUÁ.  

Không còn một ai nữa. Thị trường chứng khoán tiếp tục chìm sâu trong thị trường con gấu. Nhà đầu tư cần thận trọng, ôm tiền mặt và chờ đợi các cơ hội sau những cú giảm giá mạnh.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Thị trường mở khoảng trống giảm giá ngay từ đầu phiên. Khi phe Gấu vẫn quá mạnh thì sự chống chọi yếu ớt của phe Bò không giúp cho thị trường tránh đi một ngày giảm điểm mạnh.

Sắc đỏ bao trùm cả bảng điện, chắc có lẽ hôm nay nhiều nhà đầu tư ngoài thấy màu đỏ còn thấy thêm nhiều màu xanh lơ. Sự hoảng loạn tột độ của nhà đầu tư được thể hiện khi lực bán áp đảo từ phiên sáng và đẩy mạnh vào cuối phiên chiều. Dòng tiền lớn không chịu tham gia vào thị trường là lời giải thích rõ ràng nhất cho những ngày giảm giá mạnh mà không có lực đỡ.

VCB, MSN, BID cùng nhiều cổ phiếu trong rổ VN30 giảm sàn như VPB, TCB, STB, BVH kéo thị trường lao dốc mạnh.

 Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch với ngày giảm điểm mạnh -4.82% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Ngày giảm điểm lấy lại hết đà tăng giá của phiên giao dịch ngày 10.05, các cổ phiếu Leader thuộc nhóm chứng khoán tiếp tục đổ vỡ mạnh.

Ngày thứ 3 của đợt Nỗ lực hồi phục thiếu tý nữa đã trở thành ngày đầu tiên của đợt Nỗ lực hồi phục khi chỉ số VN-Index chỉ cách đáy cũ 6 điểm. Nếu ngày mai VN-Index phá đáy của ngày 10.05 thì chúng ta lại phải đếm lại từ đầu Đợt Nỗ lực hồi phục.

Sau ngày giảm điểm hôm nay thì kỳ vọng về một ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện là điều trở nên khá xa vời với đại đa số chúng ta. Sự kỳ vọng vừa mới được nhen nhóm liền bị dập tắt bằng ngày giảm điểm mạnh. Nỗ sợ vẫn đang lớn hơn lòng tham và mấu chốt là nhà đầu tư tổ chức vẫn đang đứng ngoài thị trường khiến không ai kéo thị trường tăng giá.

Thị trường còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nhà đầu tư cần thật sự thận trọng. Đừng vội vàng tham gia bắt đáy vì chắc chắn rằng bạn sẽ không biết đâu là đáy. Chúng ta đã trải qua 2 năm tăng giá mạnh mẽ nhất của thị trường chứng khoán và đây là lúc “ngài thị trường” sẽ lấy lại tiền của chúng ta.

William O’Neil từng nói rằng: “Đừng bao giờ cố gắng kiếm tiền trong thị trường giá xuống”. Là một nhà đầu tư, bạn được quyền chọn lựa: 1.Cố gắng kiếm tiền; 2. Đứng ngoài và ôm tiền mặt. Không ai ép bạn phải giao dịch, chúng ta có thể đưa ra quyền tự quyết cho bản thân. Hãy cố gắng bảo vệ những đồng vốn khó khăn mà chúng ta có được ở các Uptrend trước.

Giao dịch Swing trade là chiến lược mà chúng tôi thấy nhà đầu tư nên sử dụng ngay tại thời điểm hiện tại. Thay vì chốt những khoản lợi nhuận lớn, trader có thể chốt những khoản lợi nhuận nhỏ hơn từ 10-15%. Nếu bạn chưa bao giờ giao dịch Swing thì hãy cẩn trọng, giao dịch ngắn không bao giờ là điều dễ làm.

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường.

Số lượng cổ phiếu giảm giá trên sàn HOSE gấp 10 lần số lượng cổ phiếu tăng giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh còn lại duy nhất FIR – cổ phiếu thuộc nhóm Dịch vụ bđs đi ngược lại thị trường. Các cổ phiếu thuộc nhóm cảng biển như HAH, VSC cũng quay đầu giảm sàn trong phiên hôm nay.

HÃY THẬN TRỌNG VỚI CHIẾN LƯỢC “MUA VÀ NẮM GIỮ”.

 Nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường với mục đích tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn. Tuy nhiên sau khi mua và nắm giữ một cổ phiếu, họ lại trở nên yêu cổ phiếu và muốn nắm giữ nó càng lâu hơn. Việc nhà đầu tư mua một cổ phiếu mà không có kế hoạch bán giống như đi xe mà không có thắng, học lái máy bay nhưng lại không biết cách hạ cánh. Có quá nhiều rủi ro và tiềm tàng nhiều nguy hiểm nếu bạn là một trader với phong các “Buy and Hold” nhưng lại ở trong THỊ TRƯỜNG GIÁ XUỐNG”.

Theo thống kê của William O’Neil, tất cả các cổ phiếu phổ thông đều có tính đầu cơ cao và đều rủi ro, kể cả những cổ phiếu được nhiều người coi là an toàn. Nhiều nhà đầu tư mua và nắm giữ dài hạn đã mất -50% đến -75% từ năm 2000 đến năm 2003 vì họ không có các quy tắc bán.

Nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: “Thế  những cổ phiếu như Apple hoặc Priceline.com hoặc Monster Beverage thì sao? Chúng đã từng rất mạnh trong nhiều thị trường tăng giá. Vẫn sẽ có những ngoại lệ nhưng điều này sẽ rất hiếm. Khi nhiều cổ phiếu dẫn dắt cũ thường giảm 72% từ đỉnh hoặc hơn thế, bạn có muốn đặt cược và chấp nhận rủi ro với những ngoại lệ?

Hãy nhìn lại đồ thị giá để biết được mức lãi bạn cần đạt được để bù đắp khoản lỗ quá khứ. Nếu bạn nắm giữ một cổ phiếu dẫn dắt cũ giảm 75%, bạn sẽ cần khoản lãi lên đến 300% chỉ để quay trở lại điểm hòa vốn. Liệu rằng bạn có dễ dàng tìm kiếm được một cổ phiếu đem lại khoản lãi lên đến 300%? Quá khó để có thể làm được điều này, vì vậy bạn cần phải học cách chốt lợi nhuận và thoát ra khỏi thị trường đúng lúc.

 THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ MỚI LÀ LÚC BẠN KIẾM ĐƯỢC NHIỀU TIỀN NHẤT TỪ CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT MỚI.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HÊ ZALO: 0977.697.420.

Trả lời