TTCK lại giảm điểm khi lạm phát lại tăng mạnh hơn dự báo. Chỉ báo tâm lý Bull-Bear gợi ý thị trường đang tạo đáy!

Thị trường chứng khoán cố gắng trụ vững trước báo cáo lạm phát mạnh hơn so với dự báo, nhưng tâm lý tiêu cực một lần nữa lại ngự trị trong phiên hôm nay. Trong khI đó, chỉ báo tâm lý theo quan điểm đối ngược Bull-Bear gợi ý khả năng thị trường đang hình thành đáy.

Các chỉ số chứng khoán mở phiên tăng giá mạnh và cố gắng giữ sắc xanh trong suốt phần lớn thời gian trong ngày. Nhưng sự hồi phục tạm thời này được xem là cơ hội cho những kẻ bán khống, khiến thị trường lại đóng cửa trong sắc đỏ.

Chỉ số Nasdaq kết phiên giảm 3.2%. Chỉ số này tiếp tục giảm sâu trên cả đồ thị ngày lẫn đồ thị tuần, nó hiện đã nằm dưới 13% so với MA50 ngày.

Chỉ số SP500 cũng giảm điểm 1.6%. Mặc dù nó cũng nằm dưới MA50 ngày, nhưng mức độ giảm không quá bi kịch như Nasdaq. Chỉ số này giảm 13.1% vào cuối tháng 3 so với mức giảm 20% của chỉ số Nasdaq.

Các lĩnh vực trong chỉ số SP500 tăng giảm trái chiều, trong khi năng lượng và tiện ích công cộng tăng giá mạnh nhất, thì mức giảm mạnh nhất thuộc về lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu. Đây là hai lĩnh vực tệ nhất từ đầu năm nay, và nó chỉ càng tăng thêm nỗi đau.

Một lần nữa chỉ số DJIA lại giảm ít hơn, chỉ 1%. Cổ phiếu Apple (APPL) rớt tới 5.2%.

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ, CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG VẪN SUY YẾU TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG GIẢM GIÁ

Các công ty nhỏ gặp nhiều rủi ro hơn trong bối cảnh môi trường suy thoái, và điều này đã diễn ra trong ngày thứ tư.

Một lần nữa, chỉ số Russell 2000 lại giảm 2.5%.

Chỉ số này hoạt động tệ hơn DJIA hay SP500 trong năm 2022, khi giảm hơn 23%.

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng có một ngày khá tệ, với  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.4%. ETF này đã giảm 36% từ đầu năm.

LẠM PHÁT VẪN CÒN NÓNG NHƯNG ĐÃ THẤY ÁNH SÁNG

Các nhà đầu tư hy vọng CPI tháng 4 sẽ cho thấy đỉnh lạm phát nhưng thực tế đã không diễn ra.

Nó đã tăng với tốc độ 8.3% yoy, thấp hơn so với tháng trước là 8.5% yoy, tuy nhiên vẫn cao hơn so với dự phóng của các nhà kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã giảm 7 điểm cơ bản về mức 2.93%.

Một số nhà phân tích lo ngại lạm phát có thể khiến FED tăng lãi suất 0.75%, nhưng nỗi e sợ này đã qua đi.

“Mặc dù lạm phát vẫn còn nóng nhưng đã thấy những dấu hiệu triển vọng cho tháy áp lực giá sẽ dịu đi trong vài tháng tới.”, Ông Edward Moya, chiến lược gia của Oanda nói với Nhật Báo IBD. Điều này mở ra hy vọng hạ cánh mềm.

NHỮNG NGÀNH VẪN CÒN KHỎE BẤT CHẤP KHỦNG HOẢNG.

Thậm chí ngay cả khi thị trường chung còn chật vật, thì các nhà đầu tư vẫn phải theo dõi các ngành mạnh nhất và yếu nhất.

Vào ngày thứ tư, đó là các cổ phiếu than đá, cổ phiếu thuốc lá và một số ngành trong lĩnh vực dầu khí. Ngoài ra, mức tăng 8% giúp cổ phiếu Electronic Arts (EA), công ty chuyên sản xuất trò chơi video, tỏa sáng. EA tăng giá ngược thị trường khi công ty thông báo trở thành đối tác dài hạn của FIFA trong trò chơi game bóng đá.

Các nhà phân tích kỳ ovngj bảng cân đối tài sản mạnh khỏe của coogn ty này và dòng tiền tự do mạnh sẽ giúp công tỵ trụ vững. 

Trong khi đó, các cổ phiếu năng lượng mặt trời, bán lẻ hàng tiêu dùng điện tử, sản xuất ô tô hoạt động tệ nhất. Cổ phiếu Tesla (TSLA), là công ty tăng trưởng dài hạn nhưng hiện đang bị tổn thương với cú giảm 8%.

TỶ SỐ BULL BEAR GƠI Ý ĐÁY

Báo cáo sentiment (Tâm lý thị trường chung) từ Investor Intelligence cho thấy đáy đang ở gần đâu đây rồi. Tỷ số Bull Bear Spread đã mở rộng lên mức -13.2%, từ -8.4% ở tuần trước. Có nhiều người bi quan hơn lạc quan, từ bear nhiều hơn bull, 6 tuần trong 10 tuần gần đây, 

Phe Bear đã mở rộng lên mức 40.8%, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Trong khi đó, phe Bull giảm về 27.6%, thấp hơn cả đáy trước đó của năm 2022 là 29.9%.

Nên nhớ, đây là chỉ báo theo quan điểm đối ngược (contrarian indicator). Thước đo tâm lý thị trường chung quá tiêu cực thì có thể dẫn tới một sự phù hồi. Tuy nhiên, cần phải được xác nhận bởi hành động giá.

Các nhà đầu tư quan sát hành động giá mỗi ngày để có được hướng dẫn.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

David Ryan, 3 lần đạt giải quán quân Nhà Đầu Tư Vô Địch Hoa Kỳ, hôm qua đã đăng tweet như sau: “Đang nhìn thấy những dấu hiệu xu hướng giảm sắp kết thúc. Có sóng tăng đủ để giao dịch. Nó có thể có 2-3 tuần tăng giá, giống như chúng tôi đã dự báo đáy tháng 3. Vẫn còn nhiều lượng cung treo lơ lững trên đầu và các đường trung bình di động đang dốc xuống nên khó để tăng giá quá xa.”

Trả lời