Nasdaq bật tăng gần 4%- Tại sao đây là thời điểm để tìm kiếm yếu tố hỗ trợ cho sự tăng giá

Sự hồi phục hôm nay trên thị trường chứng khoán chắc chắn không phải vì một lý do.

Những nhà đầu tư giá trị bắt đầu nhảy vào sau nhiều tuần giảm sâu? Các quỹ phòng hộ bắt đầu cover (mua lại) vị thế bán khống? Hay các nhà quản lý quỹ đầu tư nhận thấy lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn Mỹ bắt đầu nguội bớt, mang đến một chút niềm tin và vì những lý do này, họ không còn mạnh tay bán nữa? Chẳng ai có thể biết được.

Nhưng các nhà đầu tư CANSLIM có thể nhìn thấy một thực tế: các cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là các cổ phiếu ngoài lĩnh vực dầu khí và nông nghiệp, vẫn đang thiếu vắng các điểm breakout thật sự. Chỉ một vài leader bật dậy từ các mững hỗ trợ quan trọng, chẳng hạn như MA10 tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: TẠI SAO VẪN LÀ MỘT MÔI TRƯỜNG KHÓ KIẾM TIỀN

Thậm chí ngay cả khi Nasdaq bật tăng 3.8% vào ngày thứ sáu, trong khi các chỉ số chứng khoán khác tăng hơn 1%, thì hành động hợp lý nhất vào lúc này vẫn là quan sát hành vi thị trường và xây dựng một watchlist mạnh mẽ.

Mức tăng của chỉ số Nasdaq đã thu hẹp mức lỗ tuần này xuống còn 2.8%, mặc dù nó vẫn còn nhiều. Vâng, đã có lúc trong tuần, chỉ số Nasdaq giảm đến 8.5%. Mức bật mạnh vào ngày thứ sáu vẫn không thể nào chấm dứt chuỗi 6 tuần giảm liên tiếp. Chỉ số SP500, tăng 2.4% vào ngày thứ sáu, vốn gần đây đã giành lại mức hỗ trợ tâm lý 4000 điểm. Vâng ngay tại mức 4023 điểm, chỉ số SP00 vẫn giảm 2.4% trong tuần này. Nó cũng tạo nên cú sụt giảm 6 tuần liên tiếp.

Chỉ số DJIA tăng 1.5% vào ngày thứ sáu, nhưng vẫn giảm 2.1% trong tuần này và là tuần giảm thứ bảy liên tiếp.

Quan sát 197 ngành của IBD, những ngành tăng mạnh nhất tuần này là những ngành đuối nhất trong thời gian qua

Lĩnh vực năng lượng tăng 10.4% và xếp thứ 175 trong 197 ngành của Nhật Báo IBD, dựa trên sức mạnh giá trong 6 tháng qua.

Phần mềm dữ liệu và phần mềm doanh nghiệp lần lượt tăng 10% và 7.7%. Cả hai lĩnh vực này đều xếp cuối bảng xếp hạng ngành của IBD. Mức lỗ tính từ đầu năm của lĩnh vực này là 40%.

Các cổ phiếu chất bán dẫn tăng 6.6% trong khi lĩnh vực game tăng 6.4%, sản xuất xe hơi tăng 6.2%, bán lẻ internet tăng 5.5% và phần mềm an ninh mạng tăng 5.2%.

CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN VÀ LỢI NHUẬN TRONG QUÝ 2

Các thử thách của thị trường chứng khoán hiện nay vẫn còn nguyên vẹn. Thị trường vẫn đang tiêu hóa các thông tin lạm phát. Vâng, các nhà đầu tư tổ chức đã quay lai mua trái phiếu chính phủ Mỹ; Dữ liệu CBOE cho thấy lợi suất trái phiếu 10 năm đã giảm 18 điểm cơ bản về mức 2.93%. Đây là tuần giảm mạnh nhất từ cú rơi 26 điểm của tuần kết thúc ngày 4 thagns 3. Vâng, chi phí của tiền đã tăng không ngừng nghỉ kể từ tháng 1.

Một vài nhà đầu tư hàng đầu cho rằng lợi nhuận của doanh nghiệp có thể bị tổn thương trong quý hai này.

“Biên lợi nhuận tăng rất tốt trong quý 1- đứng ở mức cao lịch sử 13.4%. Nhưng Quý 2 sẽ là một bài kiểm tra”- Nancy Tengler, CEO và chiến lược gia của Laffer Tengler Investments, viết trong email cho Nhật Báo IBD.

“Chúng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp sẽ rất khó để duy trì biên lợi nhuận”

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VẪN RẤT BI QUAN VỀ SỰ TĂNG GIÁ

Các chuyên gia hàng đầu đang rất Bearish mỗi tuần theo điều tra của Investors Intelligence. Mức Bearish đã tăng lên 40.8%, và tiệm cận mức đỉnh cao 41.7% của đợt khủng hoảng năm 2020 do Covid.

Trong khi đó, các nhà giao dịch Bitcoin, vẫn đang chìm sâu trong đau đớn. 

Mặc dù nhiều nhà đầu tư đã tăng nắm giữ tiền mặt và e sợ chạm đến cổ phiếu, thị trường vẫn cần nhiều công ty thể hiện các đặc điểm CANSLIM: tăng trưởng lợi nhuận, RS cao…Hãy kiên nhẫn

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trả lời