THỨ 6 NGÀY 13 ĐEN TỐI NHẤT CỦA TTCK VIỆT NAM. CHỈ SỐ VN-INDEX CHÍNH THỨC BAY MÀU KHỎI VÙNG HỖ TRỢ 1,200 ĐIỂM. SỢ HÃI ĐÃ GẦN ĐẠT ĐẾN ĐỈNH ĐIỂM.

Bầy gấu ngày một hung hăng, các ngưỡng hỗ trợ quan trọng lần lượt bị lũ gấu chiếm đóng. Nhà đầu tư ôm hy vọng thị trường hồi phục để bán cổ phiếu đã bị dập tắt sau liên tục những phiên báo tháo mạnh của thị trường. Nhà đầu tư rơi vào trạng thái “tê liệt hệ thần kinh” khi khoản lỗ giờ đây đã tới 50% -vượt ngoài vùng kiểm soát. Trader cần chấp nhận khoản lỗ và thu tiền về, đừng cố hy vọng cổ phiếu sẽ quay trở lại giá vốn của bạn dù cho bạn có trở thành cổ đông dài hạn trong vài năm. Theo thống kê trong lịch sử, đã có rất nhiều các siêu siêu cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ trong thị trường Bò Tót đã giảm giá và không bao giờ trở lại đỉnh cao cũ.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Đà giảm giá chưa ngừng lại và được nối tiếp bằng một ngày giảm giá giá mạnh với khối lượng lớn. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất phiên, giảm 4.53% đi kèm khối lượng lớn.

Vùng hỗ trợ quan trọng 1,225 – tức đáy của đợt Covid lần thứ 3 chính thức bị xuyên thủng. Ngày giảm điểm với khối lượng lớn trông giống như một ngày Selling Climax (bán cao trào) trong hệ thống giao dịch Wyckoff. Trader có thể hy vọng về một đợt hồi phục kỹ thuật (AR) có thể diễn ra vào tuần sau.

Nỗi sợ hãi được đẩy đến tột cùng khi lực bán xuất hiện ngày đầu phiên sáng và mạnh dần lên vào phiên chiều. Tâm lý sợ hãi của đám đông đẩy thị trường đi một quãng đường khá xa, nhiều trader kỳ vọng sẽ giảm về vùng 1,200 điểm và sẽ có lực cầu bắt đáy tham gia vào hỗ trợ. Nhưng không, chẳng có sự xuất hiện của dòng tiền lớn hay nhà đầu tư thường gọi vui là “bộ đội về làng” nào ở đây cả. Gần cuối phiên có một lực cầu vào bắt đáy, kéo thị trường có lúc đã hồi phục về gần 1,200 điểm nhưng sau đó không giữ được. Nỗi sợ hãi trong đám đông vẫn quá lớn so với lòng tham.

Nhiều tài khoản chứng khoán bây giờ đã bắt đầu phó mặc cho số phận. Nhà đầu tư không dám đối diện với sự thật khi khoản lỗ giờ đây đã vượt quá tầm kiểm soát. Rõ ràng chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng, giao dịch phải luôn có kế hoạch và nhất là trước khi mua, bạn phải có một kế hoạch bán thật rõ ràng. Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư vẫn giao dịch theo cảm xúc và né tránh việc cắt lỗ. Nhà đầu tư F0 cho rằng cắt lỗ là điều ngu ngốc nhất mà họ từng làm vì cứ cắt lỗ xong là cổ phiếu tăng lên vùn vụt, trader chuyên nghiệp làm điều được lại. Họ luôn xem cắt lỗ là 1 công cụ sống còn đối với trader, việc cắt lỗ giống như việc mỗi sáng thức dậy việc đầu tiên là bạn phải đánh răng vậy, luôn cắt lỗ khi khoản lỗ còn nhỏ và không bao giờ để khoản lỗ vượt quá 10%.

Tuần giao dịch vừa qua đánh dấu mốc cho tuần giảm điểm sâu nhất -11% của chỉ số VN-Index kể từ đáy Covid hồi tháng 4.2020 đến giờ. Chỉ số Vn-Index đã giảm 23% tính từ đỉnh và điều này đánh dấu cho một đợt chiều chỉnh trung hạn của TTCK, một thị trường con gấu lớn.

Số lượng cổ phiếu nằm tràn, trắng bên mua nhiều đến mức mà nhà đầu tư không buồn để đếm. Xanh lơ là màu chủ đạo của bảng điện trong ngày giao dịch hôm nay. Sự sợ hãi đi kèm với một chút tham lam đang xuất hiện ở một số nhà đầu tư cầm tiền khi VN-Index ở mốc 1,400.

Tuy rằng chỉ số Vn-Index đã giảm khá sâu từ đỉnh và tạo ra những cơ hội nhất định khi nhiều cổ phiếu bị bán tháo quá đà. Nhưng lời khuyên cho bạn là hãy tuân thủ các nguyên tắc đã đặt ra, nếu bạn đang giao dịch theo hệ thống CANSLIM, hãy đợi các cổ phiếu Leader xây lại nền giá chặt chẽ và bộc lộ sức mạnh trước khi bạn mua vào. Cố gắng bắt đáy và dò đáy là điều mà chúng tôi cho rằng “không thật sự thông minh” trong bối cảnh hiện tại của thị trường.

Mark Minervini đã từng nói: “Trên thị trường chứng khoán, bạn có quyền đứng ra một bên, không phải trả tiền, quan sát và chờ đợi khoảnh khắc cơ hội để chớp lấy. Bạn có thể nhìn thấy tất cả các “quân bài” của thị trường trước khi đặt cược, khồng hề phải trả tiền. Hãy quan sát và chọn thời điểm đặt cược cẩn thận. Bằng sự kiên nhẫn và kỷ luật, bạn có thể kiếm tiền từ những người mất kiên nhẫn trên thị trường.”

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường.

Số lượng cổ phiếu giảm giá trên sàn HOSE gấp 18 lần số lượng cổ phiếu tăng giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh còn lại duy nhất FIR – cổ phiếu thuộc nhóm Dịch vụ bđs đi ngược lại thị trường. Leader thuộc nhóm cảng biển như HAH, VSC cũng không chịu được nhiệt của thị trường, nằm sàn trong phiên giao dịch hôm nay. VSC cho thấy hành động giá xấu sau điểm mua breakout, đóng cửa dưới MA50 ngày với khối lượng lớn.

NẾU BẠN KHÔNG PHẢI KẺ NGỐC, HÃY KIỂM SOÁT RỦI RO THẬT CHẶT.

 Sự khác biệt giữa nhà giao dịch thành công và nhà giao dịch thất bại là cách mà họ phản ứng như thế nào trước một cổ phiếu bị thua lỗ. Nhà giao dịch thành công vui vẻ đón nhận khoản lỗ, họ xem như đó là khoản chi phí bảo hiểm mà họ phải trả để bảo vệ cho tài khoản an toàn. Nhà đầu tư thất bại xem khoản lỗ như một thất bại mà không muốn đối mặt, với tư duy sai lệch chưa cắt lỗ là chưa lỗ. Họ cố gắng nuôi hy vọng chờ cổ phiếu hồi phục và quay trở lại giá mà họ đã mua để tiến hành bán ra.

Tất cả chúng ta đều phạm phải sai lầm dù lớn hay nhỏ. Nhiều giao dịch thất bại không phải vì bạn đã phạm phải sai lầm, mà đó là do những thay đổi của bối cảnh kinh doanh không thể dự báo hay tệ hơn là do thị trường chung đã bước vào một đợt điều chỉnh trung hạn. Sai lầm thực sự là khi bạn từ chối thực hiện điều chỉnh (sửa sai) sau khi mọi thứ đi ngược lại với kế hoạch giao dịch của bạn. Không nhà giao dịch nào chưa từng gặp phải thua lỗ. Thua lỗ là điều không thể tránh khỏi nhưng quyết định nắm giữ các giao dịch thua lỗ hay không đó là sự lựa chọn của bạn.

Nắm giữ các giao dịch thua lỗ là sai lầm chết người, nó sẽ làm bạn tổn thương cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Khi bạn chối cãi thực tế này, bạn đang thực sự trở thành nhà giao dịch thiếu tự chủ. Chính xác bạn đang phó mặc cho số tiền của mình cho số mệnh, thị trường sẽ quyết định số tiền còn lại của bạn là nhiêu chứ không phải là chính bạn. Đây chính là lý do mà nhiều trader mắc phải các bệnh như đau tim, viêm loét dạ dày,… do gặp phải quá nhiều stress trong quá trình giao dịch. Để bảo vệ sức khỏe, niềm tin và số tiền của bạn, hãy học các chấp nhận.

Đôi khi, ngay sau khi bạn vừa mới cắt lỗ, giá cổ phiếu sẽ đảo chiều nhanh chóng và tăng giá. Chúng ta đã gặp điều này hàng ngàn lần rồi. Đối với nhà đầu tư F0, họ sẽ tỏ ra bực bội, tức giận vì hành động bán ra ngay đáy của mình nhưng với trader chuyên nghiệp thì đó là chuyện hết sức bình thường, việc nó xảy ra giống như chúng ta ngày phải ăn 3 bữa cơm vậy. Hoàn toàn sai lầm khi lúc nào bạn cũng nghĩ rằng: bạn sẽ luôn đúng và thị trường thì sai, ngoan cố nắm giữ những khoản lỗ sẽ khiến bạn mau chóng đạt tới xác suất bị cháy tài khoản nhất mà thôi.

Thị trường chứng khoán là nơi mà rất nhiều người dễ nản lòng vì những sai lầm. Tuy nhiên sai lầm là điều tốt đối với chúng ta vì đó chính là những bài học quý giá nhất giúp trader có cơ hội cải thiện bản thân. Thành công dài hạn đến từ việc học hỏi những sai lầm trong quá khứ và sửa đổi chúng. Có một chân lý đã trải qua hằng trăm năm nay: Cắt lỗ sẽ không đảm bảo bạn sẽ chiến thắng trên thị trường chứng khoán nhưng nó sẽ giúp bạn sinh tồn lâu nhất trên thị trường. Mục tiêu của bạn là ở lại lâu nhất trên thị trường và kiếm nhiều tiền nhất có thể. Không cần tranh cãi với thị trường rằng ai đúng ai sai, quản trị thua lỗ và giao dịch theo kế hoạch sẽ giúp bạn kiếm được tiền từ TTCK.

 TẠI SAO PHẦN LỚN CÁC NHÀ ĐẦU TƯ KHÔNG THỂ CẮT LỖ?

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời