THẾ GẤU ĐANG MẠNH, VN-INDEX TẠO ĐÁY MỚI-CÀNG CỐ KIẾM TIỀN TRONG DOWNTREND CÀNG DỄ BỊ THỊT

Vẫn một màu sắc quen thuộc vào ngày thứ hai- Đỏ. Từ khi thị trường sập từ đỉnh tháng 4, ngày thứ hai chưa bao giờ thôi khiến nhà đầu tư thất vọng.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY-TIẾP TỤC TẠO ĐÁY MỚI

Trong thị trường giá xuống, giá mở cửa xanh đầu phiên nhưng đóng cửa yếu cuối phiên. Diễn biến ngày hôm nay đúng như đặc trưng của một thị trường giá xuống.

Chỉ số VN-Index bật tăng mạnh hơn 1% vào đầu phiên và cố gắng giành lại ngưỡng tâm lý 1200 điểm, nhưng sắc xanh chỉ duy trì trong phiên sáng, với đà tăng càng ngày đuối dần. Trong 30 phút cuối cùng, bên bán vẫn kiểm soát cuộc chơi. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -0.91%.

Chỉ có nhóm dầu khí và chứng khoán cố gắng tăng điểm nhưng cũng có sự phân hóa mạnh. PVS đóng cửa trong sắc tím. Cổ phiếu này nằm trong watchlist khi có sự phân kỳ dương với chỉ số VN-Index, tức thị trường chung tạo đáy sâu hơn nhưng PVS đang tạo đáy cao hơn so với đáy trước.

PVS giảm -50% từ đỉnh, đây là mức giảm được xem là thông thường vào thời điểm này. CHỉ số VN-Index giảm 23% từ đỉnh tháng 4 và theo hướng dẫn của William O’Neil, cổ phiếu nào có mức giảm từ 1.5 -2.5 lần mức giảm của thị trường chung là bình thường (tương ứng 33%-55%).

Giá dầu thế giới vẫn nằm trong kịch bản tăng giá khi giữ được mốc trên 100 USD/thùng. Hiện giá dầu thế giới phiên cuối tuần qua đã áp sát mức 110 USD/thùng. Team NĐT CANSLIM dự phóng giá dầu thế giới có thể chạm mức 140-150 USD/thùng nếu như vượt qua mức 115 USD/thùng (Xem thêm: 

Ở trong nước thị trường đang rumor về khả năng kích hoạt lại dự án Lô B-Ô Môn trong quý II/2022, điều đó hỗ trợ cho giá cổ phiếu PVS.

Việc kiếm tiền trong downtrend là điều không được khuyến khích. Hệ thống CANSLIM chỉ cho phép bạn kiếm tiền trong uptrend. Từ ngày 19/4/2022, bản tin Nhịp Đập THỊ Trường chuyển trạng thái thị trường sang “THỊ TRƯỜNG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM”, yêu cầu nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt và tránh mua mới.

Không có chốn nào bình yên trong thị trường downtrend, ngay cả những thành trì vững chắc như các leader cũ. Các cổ phiếu cảng biển là lĩnh vực còn trụ lại trong suốt cơn bão tháng tư thì phiên hôm nay cũng giương cờ trắng. HAH và GMD nằm sàn trong khi VSC -6.2%. Dòng tiền rút đi thì tăng trưởng lợi nhuận cao như các cổ phiếu cảng biển cũng không thể nào chống đỡ nổi.

Tương tự là cổ phiếu leader mang tính phòng thủ cao như REE cũng nằm sàn, bất chấp tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao. REE đã nằm dưới điểm pivot sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc. Trong downtrend, các leader cũng bị đập te tua.

Sự đỗ gãy của các leader hàng đầu là minh chứng cho sức mạnh của thị trường con gấu. FRT từng là leader ngành bán lẻ cũng tiếp tục chuỗi các phiên sàn liên tiếp.

Các cổ phiếu hồi phục trong phiên hôm nay thực sự không phải là các leader có nền giá chặt chẽ, mà là các cổ phiếu hoạt động kém nhất trong thời gian gian qua. Cổ phiếu HCM đóng cửa trong sắc tím, SSI tăng +5.81% và tạo ra sự phân hóa sâu sắc trong nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, trích dẫn từ Bộ Tài Chính sẽ thanh tra các tổ chức kinh doanh chứng khoán từ nay cho đến cuối năm, để phát hiện các sai phạm.

Thông tin này xuất hiện sau khi thị trường đang đồn thổi về khả năng một số công ty chứng khoán đang có những hành vi bất thường trên thị trường phái sinh, hoạt động tự doanh…

Nhóm cổ phiếu chứng khoán nằm trong nhóm giảm mạnh nhất trên thị trường khi thanh khoản thị trường chứng khoán giảm sâu.

Thị trường nhìn chung vẫn lo ngại về hoạt động mở rộng điều tra của chính phủ và nhiều cổ phiếu đang dính tin đồn liên quan đến lãnh đạo của họ. DXG có thông cáo báo chí là doanh nghiệp vẫn hoạt động đúng pháp luật trong khi cổ phiếu DXG nằm sàn do có những lời đồn nhắm đến lãnh đạo của doanh nghiệp. Một số công ty chứng khoán phản ứng bằng cách tăng tỷ lệ ký quỹ margin đối với DXG.

Tương tự, cổ phiếu GEX giảm -4.37% dù trước đó lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã phủ nhận các tin đồn liên quan đến lãnh đạo của họ.

Thị trường đang e ngại các doanh nghiệp có sử dụng trái phiếu chính phủ vì lo sợ bị phát hiện các sai phạm. Bảng dưới thống kê các doanh nghiệp đang gặp phải rủi ro khi thị trường trái phiếu bị siết. Đứng dầu là Vạn Thịnh Phát và các ngân hàng có liên quan là SCB và TCB.

Trên sàn, hai ông lớn NVL và GEX đang là các doanh nghiệp bất động sản có dư nợ trái phiếu doanh nghiệp lớn được các ngân hàng và công ty chứng khoán nắm giữ.

Điểm lạc quan của phiên hôm nay là thị trường đã dừng bán tháo mạnh sau hai phiên sập mạnh cuối tuần trước. Spread giá của VN-Index đã hẹp lại trong khi khối lượng thấp hơn phiên hôm trước.

Độ rộng thị trường cũng trở nên cân bằng hơn, với số mã tăng và số mã giảm khá cân bằng nhau trên HOSE.

Trong khi chỉ số VN-Index và VN30 chìm trong sắc đỏ thì chỉ số HNX-Index tăng nhẹn 1.54%. Một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa đã tăng giá trở lại.

Một lần nữa, chỉ số VN-Index tiếp tục nằm sâu hơn -18% so với đường MA50 ngày, là mức sâu khá lớn trong lịch sử. Ngoại trừ Covid 2020 (với chênh lệch -27%) thì việc giá nằm thấp hơn đường trung bình di động 50 ngày từ -14% đến -20% thường xuất hiện các đợt hồi phục ngắn hạn.

Thị trường có thể xuất hiện các đợt hồi phục ngắn hạn trong thời gian tới, nhưng nhớ rằng đó vẫn là một cú hồi trong downtrend nếu như chưa có ngày FTD và các leader siết lại nền giá chặt chẽ.

 

Trả lời