Bên gấu đập thị trường chứng khoán tơi tả. 90% khả năng ngày FTD thất bại, triển vọng bị hạ xuống đèn vàng

Bên gấu tàn sát thị trường chứng khoán khi có một đám mây tiêu cực xuất hiện. Trong khi đó, các chỉ báo tâm lý tiêu cực đang tăng lên gợi ý cơ hội theo quan điểm đối ngược.

Các chỉ số chứng khoán mở đầu ngày giao dịch trong sắc đỏ và chỉ có một chiều giảm sâu hơn trong suốt phần lớn thời gian giao dịch trong ngày. Tâm lý lo ngại khi các nhà bán lẻ như Target (TGT)…công bố báo cáo lợi nhuận đáng thất vọng. Cùng với giọng điệu diều hâu của chủ tịch FED Jerome Powell, thị trường bị tổn thương sâu sắc.

Chỉ số Nasdaq giảm 4.7% trong một ngày, và không giữ nỗi MA10 ngày.

Chỉ số SP500 cũng bị tổn thương, với mức giảm 4%. Nó cũng nằm dưới đường MA10 ngày. Chỉ số này hiện đã giảm 5% từ đầu tháng 4, so với mức giảm 7.4% của chỉ số Nasdaq.

Các lĩnh vực trong S&P đều giảm điểm. Sự lo sợ thể hiện rõ ở lĩnh vực cổ phiếu bán lẻ hàng tiêu dùng không thiết yếu và cả hàng tiêu dùng thiết yếu. Đây là hai lĩnh vực hoạt động tệ nhất ngày hôm nay. Các cổ phiếu mang tính phòng thủ như tiện ích công cộng cũng không ngoi lên được mặt đất.

Chỉ số DJIA bớt đau hơn, nhưng cũng đóng cửa giảm 3.6%.  Walgreens Boots Alliance (WBA) giảm 8.4% trong khi Apple (AAPL) giảm 5.6%.

Thị trường giảm điểm nhanh ngay sau ngày FTD khiến nguy cơ ngày FTD bị thất bại tăng lên 90%. Theo nghiên cứu của Eric Krull, tác giả cuốn sách ” “The Lifecycle Trade,” nói với Nhật Báo IBD rằng, nghiên cứu của ông cho thấy khi giá đóng cửa thấp hơn đáy ngày FTD thì có 90% sự hồi phục của thị trường thất bại.

Không phải ngày FTD nào cũng hoạt động, đặc biệt các ngày FTD sau Vi Phạm Dọc có xác suất thất bại cao. Triển vọng thị trường do đó, được Nhật Báo IBD hạ xuống đèn vàng, tức “Uptrend under Pressure”

Tuy nhiên, vì đáy ngày 12 tháng 5 vẫn chưa bị phá thủng, về nguyên tắc vẫn còn cơ hội nhỏ nhoi cho nỗ lực hồi phục. 

CON GẤU DÃ NÁT CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ

Khối lượng cao hơn trên sàn NYSE khiến SP500 có ngày phân phối đầu tiên.

Các công ty vốn hóa nhỏ không phải là nơi an toàn trong suy thoái. Các cổ phiếu vonons hóa nhỏ cũng bị bên gấu tàn sát trong ngày thứ tư, với chỉ số Russell 2000 giảm đến 3.6%.

Chỉ số này đã hoạt động tệ hơn Dow Jones và SP500 trong suốt năm 2022, với mức giảm 22%.

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng bị tổn thương, với nnovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 3.8%. Chỉ số này giảm 34% từ đầu năm.

BÊN GẤU NGỰ TRỊ TRONG CÁC CHỈ BÁO TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Tỷ lệ Bull Bear Ratio đã mở rộng lên mức -15.6% từ mức -13.2% của tuần trước. Chỉ báo tâm lý thị trường này giờ đây đã âm 7 tuần trong 11 tuàn, một mức mức chênh lệch hiện tại là lớn nhất trong thời gian qua.

Số lượng Bear đã tăng lên 43%, từ con số 40.8% của tuần trước. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10.2021. Trong khi đó bên Bull vẫn đứng ở mức 27.8%

Nên nhớ, đây là một chỉ báo theo quan điểm đối ngược. Mặc dù tâm lý thị trường chung là tiêu cực đề nghị một khả năng phục hồi, nhưng với điều kiện không chắc chắn của thị trường hiện tại, bạn phải chờ sự xác nhận của hành động giá và khối lượng.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

Trên Twitter, phù thủy Mark Minervini viết: “Một vài người hỏi liệu ngày FTD hôm thứ ba có loại bỏ tín hiệu bán ngày 22 tháng 11 của chúng tôi không? Câu trả lời là không! Nếu hành động động giá ngày hôm nay là một ngày phân phối (khối lượng cao hơn và giá đóng cửa xấu), thì ngày FTD này bị thất bại hay vô hiệu.

 

Trả lời