NHÀ ĐẦU TƯ ĐÃ NHÌN THẤY CẦU VỒNG SAU MƯA. TTCK VIỆT NAM LỘI NGƯỢC DÒNG TĂNG ĐIỂM SAU ÁP LỰC GIẢM ĐIỂM TỪ ĐẦU PHIÊN ĐẾN TỪ TTCK MỸ.

Các thông tin “xấu” không làm TTCK gục ngã. Ngày thứ 3 của đợt Nỗ lực hồi phục, thanh khoản tiếp tục sụt giảm và ngày Bùng nổ theo đà (FTD) sớm đã không xuất hiện.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index mở Gap down giảm giá ngay từ đầu phiên sau áp lực giảm điểm đến từ TTCK Mỹ. Các thông tin “xấu” về người điều hành Sở giao dịch chứng khoán ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý sợ hãi của đa số nhà đầu tư khiến thị trường giảm điểm mạnh vào đầu phiên sáng.

Tưởng chừng như lũ gấu sẽ quay trở lại chiếm đóng sau nhiều ngày phe bò kiểm soát thị trường thì cuối phiên MSN tăng trần đã giúp thị trường tránh đi một ngày giảm giá. Vẫn nhiều cổ phiếu thuộc nhóm Leader cũ giảm giá như HPG, FRT,.. Các cổ phiếu Leader thuộc nhóm hóa chất như DGC, DPM, DCM hồi phục khá mạnh mẽ.

Phe bò cố gắng kiểm soát không cho thị trường đánh mất mốc hỗ trợ quan trọng 1,238 điểm – chính là đỉnh của ngày giảm giá mạnh 13/05/2022. Một đợt hồi phục kỹ thuật (AR) đang diễn ra sau nhiều phiên bán cao trào (SC) theo ngôn ngữ của hệ thống giao dịch Wyckoff. Còn theo CANSLIM, chúng ta đang đứng ở ngày thứ 3 của đợt Nỗ lực hồi phục. Khối lượng tiếp tục sụt giảm là điểm trừ lớn nhất cho đợt Nỗ lực hồi phục lần này,

Ngày Bùng nổ theo đà sớm đã không xuất hiện. Nhà đầu tư cần kiên nhẫn quan sát trong thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của một đợt Nỗ lực hồi phục, theo thống kê đây là khoảng thời gian dễ xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) nhất.

Các vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số VN-Index đó chính là đáy của đợt Nỗ lực hồi phục đầu tiên kể từ cú sụt giảm mạnh từ đỉnh hồi tháng 4.2022.  Vùng 1,260 điểm là vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số VN-Index, hiện tại chỉ số vẫn đang cách khá xa so với đường MA50 ngày. Đường MA50 ngày đang bắt đầu bẻ cong xuống để hút về giá và tạo ra Chữ thập chết chóc (sự giao cắt giữa MA50 ngày và MA200 ngày).

Chỉ số VN-Index đang cách MA50 ngày -14%, một đợt tăng giá hồi phục về vùng 1,400 điểm (tương đương MA50 ngày) liệu có thể xảy ra?

Quan sát danh sách cổ phiếu tiềm năng trở thành các cổ phiếu dẫn dắt, chúng tôi vẫn chưa thấy sự thắt chặt của hành động giá và sự sụt giảm về khối lượng của những đợt điều chỉnh. Cổ phiếu cần thêm nhiều thời gian để chữa lành các vết thương do thị trường tạo ra. Các mẫu hình giá là điều đang thiếu vắng trên thị trường, đa phần các cổ phiếu tăng giá đều chỉ đang hồi phục với khối lượng thấp -> điều này tạo ra tín hiệu giao dịch không an toàn.

Swing trade là chiến lược phù hợp nhất trong nhịp hồi phục lần này. Thay vì mua cổ phiếu và ôm theo trend, nhà đầu tư hãy thử cách giao dịch ngắn hạn: mua hỗ trợ và bán kháng cự. Cắt lỗ 5% từ giá mua và chốt lời khi cổ phiếu đạt mục tiêu lợi nhuận 10%-15%.

Tuy rằng chỉ số Vn-Index đã giảm khá sâu từ đỉnh và tạo ra những cơ hội nhất định khi nhiều cổ phiếu bị bán tháo quá đà. Nhưng lời khuyên cho bạn là hãy tuân thủ các nguyên tắc đã đặt ra, nếu bạn đang giao dịch theo hệ thống CANSLIM, hãy đợi các cổ phiếu Leader xây lại nền giá chặt chẽ và bộc lộ sức mạnh trước khi bạn mua vào. Cố gắng bắt đáy và dò đáy là điều mà chúng tôi cho rằng “không thật sự thông minh” trong bối cảnh hiện tại của thị trường.

Mark Minervini đã từng nói: “Trên thị trường chứng khoán, bạn có quyền đứng ra một bên, không phải trả tiền, quan sát và chờ đợi khoảnh khắc cơ hội để chớp lấy. Bạn có thể nhìn thấy tất cả các “quân bài” của thị trường trước khi đặt cược, khồng hề phải trả tiền. Hãy quan sát và chọn thời điểm đặt cược cẩn thận. Bằng sự kiên nhẫn và kỷ luật, bạn có thể kiếm tiền từ những người mất kiên nhẫn trên thị trường.”

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường. Số lượng cổ phiếu giảm giá vẫn ấp đảo so số lượng cổ phiếu tăng giá. Chỉ có 10 cổ phiếu đang giao dịch trên MA50 ngày trong khi có đến 181 cổ phiếu giao dịch dưới MA50 ngày.

Thị trường con gấu lớn vẫn chưa kết thúc và sự thận trọng trước mỗi quyết định giao dịch là ưu tiên hàng đầu đối với mỗi trader ở thời điểm hiện tại. Đừng giao dịch năng động trong downtrend, không sớm thì muộn bạn sẽ phải trả những cái giá rất đắt khi cố gắng giao dịch trong thị trường giá xuống.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh còn lại 2 cổ phiếu là FIR và DDG. Đây là 2 mã duy nhất đi ngược lại với thị trường hiện tại. Tuy nhiên chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu của một cổ phiếu dẫn đắt xảy ra trên 2 cổ phiếu này.

ĐỪNG BAO GIỜ LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN ĐẾN BỮA TIỆC.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra “thông minh” khi vô tình bắt được đáy của một cổ phiếu. Họ cho rằng mình đã nắm được các quy tắc hoạt động của thị trường và sẽ luôn định được thời điểm tham gia vào cổ phiếu chính xác. Tuy nhiên tất cả đều sai lầm.

Trước mỗi giao dịch, việc mà nhà đầu tư cần làm là quản trị rủi ro cho giao dịch. Chúng ta phải xác định trước được số tiền thua lỗ nếu cổ phiếu đi ngược lại với xu hướng tăng giá và chạm vào giá stoploss. Khi có sự chuẩn bị, việc cắt lỗ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, nhà đầu tư nghiệp dư thường nghĩ đến khoản lợi nhuận sắp sửa có được thay vì nghĩ đến rủi ro gặp phải. Đây chính là lý do 95% nhà đầu tư đều thua lỗ trên TTCK.

Có rất nhiều hiểu lầm về cách thức hoạt động thật sự của TTCK. Đa phần các nhà đầu tư mới tham gia thị trường đều không hiểu được giá cổ phiếu muốn tăng lên phải do một số nhà đầu tư tổ chức chi phối. Các market maker chính là người tạo thanh khoản cho thị trường và giúp giá cổ phiếu tăng nhờ lực mua lớn của họ.

Các cổ phiếu tốt nhất thị trường thường luôn được các nhà đầu tư tổ chức bảo hộ. Để hiểu tại sao bạn không bao giờ đến trễ nếu cổ phiếu bạn quan tâm đang được các nhà đầu tư tổ chức mua vào. Là một trader bạn phải nên biết các quỹ đầu tư phải mất rất nhiều tuần thậm chí nhiều tháng để tạo nên 1 vị thế đủ lớn ở một cổ phiếu.

Nếu một quỹ đầu tư có quy mô tài sản lên đến 2 tỷ đô quyết định giải ngân 1% nguồn vốn vào một cổ phiếu nhất định, tức họ phải mua 1 vị thế giá 20 triệu đô la. Nếu cổ phiếu này giao dịch ở giá 20$ thì cần phải mua tới 1 triệu cổ phiếu. Giả sử quỹ đầu tư này cố gắng mua hết 1 triệu cổ phiếu trong thời gian ngắn, nó sẽ đẩy giá cổ phiếu nhanh chóng vượt qua mức giá mà họ muốn. Vì thế họ sẽ cố gáng gom mỗi ngày một ít cổ phiếu với mức giá thấp cho đến khi đủ 20 triệu cổ phiếu.

Các quỹ đầu tư luôn muốn sở hữu cổ phiếu với giá vốn thấp nhất có thể. Vì vậy nếu bạn tham gia quá sớm vào một cổ phiếu, bạn có thể bị kẹt ở đó vài tháng mà không có lợi nhuận. Hành động gom hàng trong khoảng thời gian dài của các quỹ đầu tư sẽ khiến bạn trở nên chán nản và bán cổ phiếu ra khi giá không tăng.

Lời khuyên cho trader là hãy đợi các cổ phiếu xây xong nền giá, cổ phiếu xuất hiện Trend Template để xác nhận bước vào giai đoạn 2 tăng giá. Cuối cùng là đợi điểm mua breakout để tham gia vào, chỉ cần tham gia vào đúng thời điểm, bạn sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận lớn chỉ trong thời gian ngắn.

TIÊU ĐIỂM: GEG

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ 0977.697.420

 

Trả lời