NGÂN HÀNG KHIẾN THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM PHIÊN ĐẦU TUẦN. HY VỌNG HỒI PHỤC CÓ CÒN HAY KHÔNG?

 Vẫn một kịch bản quen thuộc trong downtrend, VN-Index giảm điểm trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, đó không phải là ngày thứ hai đen tối như các tuần trước.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY-NỖ LỰC HỒI PHỤC SỐ 5

Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -1.77% với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên hôm trước. Giá đóng cửa nằm ở nửa dưới khung giá ngày cho thấy hành động giá xấu, thể hiện sự thắng thế của bên gấu.

Các cổ phiếu ngân hàng như VPB -4.25%, STB -5.79%…là nguyên nhân khiến cho thị trường giảm điểm. Bên cạnh đó là các leader cũ như HPG -2.39%.

Thị trường cố gắng mở cửa vào đầu phiên nhưng bên gấu gần như kiểm soát phần lớn thời gian còn lại trong phiên giao dịch. Mở cửa xanh và đóng cửa đỏ là một biểu hiện bình thường trong xu hướng thị trường giá xuống. Số lượng cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE cho thấy độ rộng thị trường nghiêng về bên bán.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm ít thay đổi trong ngày hôm nay, đứng ở mức 3.267%, và đã giảm so với đỉnh thứ hai tuần trước.

Thị trường bị bán mạnh ở cả nhóm bluechip lẫn vốn hóa nhỏ. Chỉ số HNX-Index giảm -2.07% trong khi VN30 giảm -2.12%. Các cổ phiếu mang tính đầu cơ cao như DIG giảm sàn.

Hôm nay là ngày thứ năm trong đợt nỗ lực hồi phục của chỉ số VN-Index. Vẫn không có ngày FTD nào xuất hiện để đưa thị trường quay trở lại xu hướng tăng. Ngày FTD thường xuất hiện từ ngày 4 đến ngày 7 của đợt nỗ lực hồi phục, và đôi khi xuất hiện muộn hơn ở ngày 10 hoặc 11.

Về mặt kỹ thuật, vì VN-Index chưa phá đáy mới và vẫn giữ trên ngưỡng tâm lý 1200 điểm, nỗ lực hồi phục vẫn còn. Dù giảm điểm, nhưng ít nhất hôm nay không phải là ngày thứ hai đen tối như các tuần trước. Bên gấu đang kiểm soát nhưng bên bò đang cố gắng tìm lại sức mạnh của mình.

Hãy kiên nhẫn chờ đợi thời cơ. Thị trường chỉ mới đang trong giai đoạn phục hồi kỹ thuật và các trader thận trọng nên tuân thủ CANSLIM, tức cầm nhiều tiền mặt. Thị trường chỉ có 1 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần là FIR và đang thực sự thiếu vắng leader.

Các nhà giao dịch năng động, chấp nhận rủi ro cao, có thể mua với tỷ trọng thấp.

DẦU KHÍ CÓ PHẢI LÀ CỔ PHIẾU LEADER?

Điều quan trọng không chỉ là ngày FTD trên chỉ số thị trường chung mà còn là cổ phiếu dẫn dắt nào sẽ xuất hiện trở lại. Thị trường chỉ còn khoảng hơn 10 cổ phiếu nằm trên MA50 ngày và gần như không còn nhiều cổ phiếu có thể xây được nền giá.

Các ngày FTD đầu tiên sau VI PHẠM DỌC rất dễ thất bại. Chúng tôi kỳ vọng đợt nỗ lực hồi phục này là một trong quá trình giúp một số cố phiếu sửa chữa lại nền giá mà thôi.

Các cổ phiếu dầu khí đang cho thấy sự hồi phục tốt hơn so với thị trường chung. PVS +1.5%, PVD +3% và BSR +2.6%…Team NĐT CANSLIM duy trì dự phóng giá dầu có thể tiến về mức 140-150 USD/thùng, điều ủng hộ cho nhóm dầu khí.

Trong lạm phát, cổ phiếu dầu khí thường hoạt động tốt, mặc dù điều này đã không xảy với các cổ phiếu dầu khí Việt Nam trong các  tháng đầu năm 2022.

Một số quốc gia trong G7 đang muốn đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên hợp tác năng lượng. Đây có thể là thông tin tích cực đối với nhóm dầu khí, đặc biệt nhóm thượng nguồn Uptream như PVD hay PVS.

(Còn tiếp)

Tham Gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin (zalo 0977.697.420) hoặc tham gia khóa học Trend Trader.

Trả lời