Dow Jones tăng mạnh 600 điểm khi nhóm tài chính tăng điểm, nhưng có vài dấu hiệu cho thấy vẫn là một thị trường khó khăn

Sự chiến thắng trên thị trường chứng khoán nên được tính theo ngày, nên cú hồi phục vào ngày thứ hai vẫn được xem là sự thành công. Tuy thế, hành động giá của các chỉ số vẫn để lại chút gì đó đáng tiếc nuối.

Chỉ số Nasdaq tăng 1.6% và đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất ngày. Nhưng đây là ngày thứ ba liên tiếp, chỉ số này đóng cửa gần mức 11,550 điểm.

Chỉ số SP500 tăng 1.9% và hoạt động tốt hơn so với các chỉ số khác trong hai ngày gần đây.

Đáng chú ý, khối lượng lại thấp hơn so với ngày thứ sáu, giảm 17% trên sàn Nasdaq. Ở phiên trước, việc đáo hạn các hợp đồng quyền chọn cổ phiếu và chỉ số khiến khối lượng tăng mạnh. Khối lượng thấp hơn cho thấy các nhà đầu tư tổ chức vẫn đang e dè.

Chỉ số DJIA tăng gần 2% với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu tài chính. JPMorgan Chase (JPM)  tăng gần 6% khi ngân hàng này nói rằng nó đang trên đường đạt được mục tiêu ROE là 17% trong năm nay. Ngân hàng này cũng lạc quan về nền kinh tế Mỹ.

NHÓM CỔ PHIẾU TÀI CHÍNH DẪN ĐẦU ĐÀ TĂNG

Visa (V), American Express (AXP) and Goldman Sachs (GS) tăng từ 3% đến 4%. The Financial Select Sector SPDR (XLE) tăng hơn 2% và dẫn đầu các lĩnh vực trong S&P ETF. Lĩnh vực tài chính giảm mạnh trong thời gian qua bởi lo ngại nền kinh tế bị tổn thương khi lãi suất tăng.

Các cỏ phiếu vốn hóa nhỏ khá yên ắng, với Russell 2000 chỉ tăng nhẹ 1.1%. Giống như Nasdaq, nó có gắng vượt qua đỉnh cao ngày thứ năm và thứ sáu.

Chỉ số SP500 tuần trước đã chạm vào mức giảm 20% được cọi là thị trường con gấu. Một vài nhà bình luận thị trường cho rằng chỉ số đang hồi phục từ mức điểm con gấu này.

Nhưng đó là vấn đề không hề dễ dàng. Nasdaq đã giảm 32% từ dỉnh tháng 11, khi chạm đáy thấp nhất tuần trước là 11035 điểm. Các chỉ số đều nằm dưới MA50 ngày và MA200 ngày. Do đó, chúng ta vẫn đang ở trong thị trường gấu.

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NÊN THẬN TRỌNG

Các nhà đầu tư nên cầm nhiều tiền mặt cho đến khi có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) xác nhận sự tăng giá. Hãy theo dõi IBD 50 để phát hiện các cổ phiếu leader.

Thị trường đã có 8 tuần giảm liên tiếp, mức sâu nhất kể từ tháng 4.2020. Đây là chuỗi giảm mạnh nhất kể từ tháng 4.1932, thời kỳ Đại Suy Thoái.

SP GLOBAL HẠ TRIỂN VỌNG KINH TẾ

Mặc dù vẫn còn một vài tia hy vọng như bình luận của ngân hàng JP Morgan, nhưng phố Wall nói chung vẫn ảm đạm.

SP Global Market Intellingence vào ngày thứ hai đã hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu xuống mức 2.9% từ mức 3.2% trước đó, và giảm mạnh so với mức tăng trưởng 5.1% trong năm 2021. Tổ chức này ước tính lạm phát toàn cầu ở mức 6.7% trong năm 2022.

 

Trả lời