Cách tìm kiếm các cổ phiếu leader trong thị trường con gấu theo phương pháp CANSLIM của William O’Neil

CÁCH TÌM CỔ PHIẾU LEADER THEO PHƯƠNG PHÁP CANSLIM

Theo William O’Neil, các cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hấp dẫn thường chỉ điều chỉnh 1½ đến 2½ lần so với mức điều chỉnh của thị trường chung. Nói cách khác, nếu thị trường chung giảm 10%, các cổ phiếu tăng trưởng tốt sẽ điều chỉnh khoảng 15%-25%. Thậm chí, trong một đợt điều chỉnh của thị trường tăng giá, O’Neil cho rằng các cổ phiếu tăng trưởng có mức sụt giảm ít nhất (tính theo tỷ lệ phần trăm) chính là những sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Những cổ phiếu giảm giá nhiều nhất thường là sự lựa chọn kém nhất.

Thông thường, các nền giá nên có độ sâu khoảng 3x% là đẹp, nó không điều chỉnh có mạnh để làm tổn thương xu hướng tăng. Các nền giá có độ sâu 3x% thường xuất hiện khi thị trường chung còn trong uptrend mạnh. 

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ có sự khác biệt trong thị trường gấu, bởi các nền giá lúc này có sự điều chỉnh sâu trên 50% là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sâu hay không sâu cần so sánh với bối cảnh thị trường chung là điều William O’Neil nhắc nhở khi đọc nền giá.

Trong đợt thị trường con gấu từ tháng 4.2022 đến tháng 5.2022, VN-Index giảm -23%, do đó mức giảm 1.5-2.5 lần, tương ứng 35%-58%, được xem là hoàn toàn bình thường.

Team NĐT CANSLIM do đó đã đưa ra hai hướng dẫn  để tìm kiếm cổ phiếu leader ngay cả trong thị trường gấu. Nên nhớ 90% leader sẽ lên tiếng khi thị trường chung điều chỉnh. Mấu chốt để có lợi nhuận lớn trong thị trường tăng giá là phải thường xuyên làm bài tập về nhà, xây dựng watchlist mạnh mẽ.

(1) Các cổ phiếu có mức giảm ít hơn 35% là rất khỏe trong đợt giảm giá thị trường con gấu tháng 4.2022. Các cổ phiếu nào có mức giảm trên 60% là yếu, nền giá do vậy sẽ lỏng lẻo về sau. Các cổ phiếu có mức giảm 35%-58% là bình thường, vẫn được cọi là nền giá khỏe mạnh. Trong thị trường con gấu, nền giá sẽ được reset lại về Nền 1.

(2) Tìm kiếm các cổ phiếu có sự phân kỳ dương với chỉ số VN-Index. Nghĩa là VN-Index tạo đáy sâu hơn nhưng cổ phiếu tạo đáy sau cao hơn.

Để nắm thêm chi tiết, quý bạn đọc có thể tham khảo và đặt mua bộ sách CANSLIM Làm giàu từ chứng khoán để ủng hộ Elibook. Sự ủng hộ của các bạn là động lực để team có thể tiếp có thêm các bài viết chia sẻ phục vụ cho bạn đọc.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

CÁC MÃ CỔ PHIẾU LEADER TRONG THỊ TRƯỜNG CON GẤU THÁNG 4

Ở tiêu chí thứ nhất, các cổ phiếu mà Team NĐT CANSLIM đưa vào watchlist theo dõi bao gồm FPT (xem), REE (xem), GMD...và giờ đây những cổ phiếu này đang tưởng thưởng cho nhà đầu tư. Danh sách ở tiêu chí thứ nhất được cung cấp chi tiết cho các nhà đầu tư khách hàng mở tài khoản môi giới trong room zalo NĐT CANSLIM (0977.697.420).

Ở tiêu chí thứ hai, các cổ phiếu tạo ra phân kỳ dương với chỉ số VN-Index là PVS, TAR...Chi tiết các mã cổ phiếu theo tiêu chí này cũng được cung cấp trong room Zalo của Team NĐT CANSLIM.

Ví dụ, PVS giảm -51% từ đỉnh, một mức giảm được xem là sâu trong điều kiện thị trường bình thường, nhưng là không sâu trong thị trường con gấu như hiện nay. Team NĐT CANSLIM đã hướng dẫn nhà đầu tư mua PVS khi có dấu hiệu phân kỳ dương giữa giá và chỉ số VN-Index.

Hay tương tự là ở cổ phiếu TAR....Cổ phiếu này có sự phân kỳ dương giữa giá cổ phiếu và chỉ số VN-Index nên được đưa vào watchlist. Mặc dù TAR giảm đến -52% nhưng vẫn được xem là mức giảm bình thường. TAR hiên nay đang xây mẫu hình Hai Đáy (mẫu hình đảo chiều của Dan Zanger)

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, một cổ phiếu leader cũng cần đảm bảo về yếu tố cơ bản. TAR có sự tăng tốc trong tăng trưởng doanh thu (+35%, +90% và +119%) và tăng trưởng lợi nhuân ( +75%, +597%, +692%). Biên lợi nhuận của doanh nghiệp này không mở rộng do phải hỗ trợ phí vận chuyển cho khách hàng.

Nhờ hệ thống Silo lớn, TAR đã tăng hàng tồn kho (trên 1,000 tỷ) trong quý 4.2021 và quý 1.2022 để chuẩn bị xuất khẩu mạnh cho các quý tới. Dự báo quý 2.2022 là mùa xuất khẩu trên thế giới. Việc một số quốc gia cấm xuất khẩu lúa mì như Ấn Độ làm đã làm giá lương thực toàn cầu tăng lên.

Tương tự PVS, có tăng trưởng lợi nhuận quý 1.2022 tăng +53% yoy và đang kỳ vọng vào sự tăng giá của dầu thô thế giới, cũng như việc kick off dự án Lô B- Ô Môn.

Nhà đầu tư muốn nhận được những thông tin này có thể trở thành khách hàng môi giới của Team NĐT CANSLIM để được cung cấp các cổ phiếu leader theo các tiêu chí kể trên.

Phương pháp tìm kiếm các cổ phiếu dẫn dắt mới trong đợt điều chỉnh của thị trường chung

 

Là Trader bạn có biết 90% siêu cổ phiếu xuất hiện vào lúc thị trường điều chỉnh?

Trả lời