TTCK giảm bởi cảnh báo “cơn bão” ập tới nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa giảm sau một phiên giao dịch biến động khó lường (choppy market) vào ngày thứ tư. Mức giảm này đã tiêu hóa một phần sự tăng giá trong mấy ngày gần đây, mặc dù có một vài cảnh báo về cơn bão sắp ập tới nền kinh tế.

Khối lượng một lần nữa đóng vai trò quan trọng. Mức giảm ngày hôm nay đi kèm với khối lương thấp hơn và thấp hơn mức thanh khoản bình quân của SP500 và Nasdaq, giúp hai chỉ số này tránh được ngày phân phối.

Chỉ số Nasdaq giảm 0.7%, nó đóng cửa ở giữa khung gia ngày và vẫn giữ được EMA 21 ngày, tạo nên sự tích cực.

Chỉ số SP500 cố gắng hồi phục nhưng cuối phiên vẫn giảm 0.75%, nó nằm giữa EMA 21 ngày và MA50 ngày.

Ngoại trừ nhóm năng lượng, phần lớn các lĩnh vực trong SP đều giảm điểm. Lĩnh vực tài chính và y tế hoạt động tệ nhất.

Chỉ số DJIA giảm ít nhất, với mức giảm 0.5%. Salesforce (CRM) là cổ phiếu leader thực sự ở chỉ số này khi nó tăng 9.9% nhờ báo cáo tài chính quý 1 tích cực.Walmart (WMT) and 3M (MMM) lần lượt giảm 2.5% và 1.9% làm tổn hại chỉ số DJIA.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG VẪN TĂNG ĐIỂM BẤT CHẤP SỰ SUY YẾU CỦA THỊ TRƯỜNG CHUNG

Các cổ phiếu tăng trưởng bất ngờ có thành tích tăng điểm ấn tượng. The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) đóng cửa ngày tăng gần 1.2%. Điều này có nghĩa chỉ số còn phải tiếp tục chiến đấu nhiều hơn để lấy lại khoản lỗ 29% trong năm 2022.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ thật sự đáng thất vọng, khi Russell 2000 giảm 0.5%.

Hành động của toàn bộ thị trường chung nói chung vẫn còn u ám, mặc dù đã quay trở lại xu hướng tăng. Các nhà đầu tư nên thận trọng tham gia với quy mô vị thế nhỏ và sau đó tăng dần khi thị trường chung xác nhận xu hướng tăng giá mạnh mẽ hơn.

JAMIE DIMON BI QUAN VỀ NỀN KINH TẾ

CEO có ảnh hưởng lớn của JP Morgan (JPM) tuần trước còn trấn an nhà đầu tư khi mềm mỏng nói về kich bản suy thoái kinh tế Mỹ. Nhưng tâm trạng của ông đã bị quan hơn trong 8 ngày qua.

“Tôi đã nói rằng có một bầu trời nhiều mây. Nhưng giờ tôi đang thay đổi quan điểm. Nó là một cơn bão (hurricane”. Ông nói tại hội nghị AllianceBerstein vào ngày thứ tư.

Dimond cho rằng mọi thứ có vẻ còn tốt vào lúc này vì mọi người tin rằng FED có thể giải quyết được vấn đề trục trặc của nền kinh tế, nhưng tôi nghĩ khó mà được như thế.

“Cơn bão ở ngay ngoài kia, đang sắp đổ ập xuống đường. Chúng ta không biết liệu đây có phải là phiên bản khác của Siêu Bão Sandy hay không. Nhưng tốt nhất là hãy giữ bản thân an toàn.”

Tuần trước, trong khi đó, Viện Quản Lý Nguồn Cung PMI cho biết chỉ số này đã leo lên 56.1 trong tháng 5, cao hơn mức 55.4 của tháng 4. Đây là mức tăng tốt hơn so với kỳ vọng giảm về 54.5

Thực sự, các dữ liệu kinh tế tích cực đang càng làm tăng kỳ vọng FED sẽ không dừng lại kế hoạch tăng lãi suất, đặc biệt khi Bank of Canada cũng đang tăng mạnh lãi suất trở lại.

“Nền kinh tế Mỹ trong vẫn tốt và đó là lý do FED sẽ còn tăng thêm 0.5% lãi suất trước mùa hè này.”

CỔ PHIẾU NĂNG LƯƠNG TỎA SÁNG, CỔ PHIẾU PHÂN BÓN CHÌM NGHỈM.

Đây là một ngày tươi đẹp dành cho cổ phiếu năng lượng nhưng các cổ phiếu hóa chất nông nghiệp thì trái ngược lại. Nutrien (NTR) và  CF Industries (CF)  giảm hơn 3%.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận thêm của Admin

Một vấn đề lúc này là chưa có nhiều cổ phiếu để mua. Nếu tình hình không được cải thiện, đó là nỗi lo. HIện một số cổ phiếu đang chật vật tăng điểm như các cổ phiếu du lịch ví dụ  Delta Air Lines (DAL).

Liệu thị trường có thể xuất hiện những cái tên mới nếu sự hồi phục diễn ra từ từ? Trong tình huống tích cực, chính các lần điều chỉnh nhẹ sẽ giúp cổ phiếu xây tày cầm. Nhưng lúc này, các cổ phiếu vẫn đang rơi.

Ngoại lệ là cổ phiếu dầu khí, lĩnh vực này nói chung vẫn hoạt độngt ốt, với một vài cái tên đang ở gần điểm mua. Nhưng độ biến động khá cao.

 

Trả lời