NẾU QUÁ QUAN TÂM ĐẾN CHỈ SỐ THỊ TRƯỜNG CHUNG, TRADER SẼ ĐÁNH MẤT NHỮNG CƠ HỘI LỚN TRÊN THỊ TRƯỜNG.

Chuỗi tăng giá 2 tuần liên tiếp sau cú sụp đổ mạnh của thị trường đã tạm dừng và thị trường kết thúc bằng một tuần tăng điểm nhẹ. Các cổ phiếu dầu khí là tâm điểm của giới đầu tư trong tuần qua bên cạnh làn sóng của ngành thủy sản được thể hiện rõ.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index có ngày giao dịch với Spread giá hẹp. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,287.98 điểm – giảm nhẹ 0.06%. Đường EMA21 ngày trở thành vùng hỗ trợ cứng cho chỉ số VN-Index, đầu phiên VN-Index đánh mất EMA21 ngày nhưng sau đó nhanh chóng lấy lại và kết thúc bằng phiên tăng điểm nhẹ.

Khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp là điểm trừ cho sóng tăng giá lần này, chúng ta cần khối lượng giao dịch tăng lên để chứng minh rằng các nhà đầu tư tổ chức đang tham gia. Hãy nên nhớ chỉ có lực mua của nhà đầu tư tổ chức mới đẩy được giá cổ phiếu đi xa.

Thị trường tạm thời nghỉ ngơi, nạp lại sức để sẵn sàng chinh phục các mục tiêu tiếp theo. Điểm đến cho sóng tăng giá lần này theo nhận định của Team Nhà đầu tư CANSLIM chính là vùng Gap down 1,330 được hình thành vào đầu tháng 5 trước đó.

Bối cảnh thị trường hiện tại đã khác nhiều so với thời điểm năm 2018. Nhiều nhà đầu tư cho rằng kịch bản thị trường hiện tại sẽ lặp lại giống hệt như cú hồi phục đầu tiên từ đáy sau cú giảm mạnh hơn 20% từ đỉnh hồi 2018. Rõ ràng sự so sánh này là khá khập khiễng vì đơn giản thời 2018 dù thị trường có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) nhưng chẳng có cổ phiếu nào đáp ứng tiêu chí tăng trưởng hay sóng ngành để mua cả.

Thời điểm hiện tại, chúng ta cũng có cú hồi phục đầu tiên từ đỉnh lớn, có ngày FTD nhưng sự khác biệt là có nhiều cổ phiếu dẫn dắt đã xuất hiện. Minh chứng rõ ràng nhất đến từ sóng thủy sản tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua với nhiều cổ phiếu vượt đỉnh thành công. Sóng ngành dầu khí, năng lượng cũng đang tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua và ngày càng tiệm cận gần đỉnh cao 52 tuần.

Chính những cổ phiếu Leader là những người dẫn đầu để dìu dắt thị trường tăng giá. Nếu bạn quá tập trung đến chỉ số thị trường chung thì chắc chắn sẽ bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn nhất của thị trường. Các tuần trước khi ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện nhưng không có nhiều Leader thì ai cũng lo lắng thị trường sẽ sụp đổ khi thiếu người dẫn dắt. Nhưng hiện tại đã có nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện, lần lượt breakout khỏi các nền giá chặt chẽ và sóng ngành cũng đã được thể hiện rõ là minh chứng rõ ràng nhất cho Uptrend lần này.

Thị trường luôn luôn đúng và chỉ có những quan điểm cá nhân sai lệch khiến nhiều trader trở nên “cứng đầu” rồi lần lượt qua các cơ hội tham gia vào các cổ phiếu dẫn dắt. Tâm lý bi quan sau cú thua lỗ nặng làm hầu hết các nhà đầu tư chết lặng và không dám tham gia vào bất cứ giao dịch nào sau khi thị trường xác nhận tạo đáy.

Với chỉ một ngày phân phối nhẹ, nhà đầu tư chưa cần đưa ra các chiến lược phòng thủ. Hãy tự tin giải ngân tiền vào các cổ phiếu breakout khỏi nền giá chặt chẽ đi kèm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao. Nếu trong Uptrend mà bạn không kiếm được tiền thì đừng mơ kiếm được tiền trong Downtrend. Thời gian là ngắn ngủi, vì vậy hãy nên cố gắng tận dụng nó một cách triệt để để tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường.

Độ rộng thị trường duy trì ở mức ổn định, không có nhiều sự thay đổi so với các ngày trước đó. Tuy nhiên điểm tích cực mà chúng tôi quan sát được trong tuần qua đó chính là đã có ngày càng nhiều cổ phiếu tiến sát đến gần MA50 ngày. Sự lạc quan sẽ tiếp tục diễn ra nếu tuần tới có sự tham gia của nhiều cổ phiếu trong việc chiếm đóng trở lại căn cứ địa MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh lần này tăng lên với tổng cộng 9 cổ phiếu. Bảo hiểm, thủy sản, tiện ích công cộng và thực phẩm là 4 nhóm ngành có cổ phiếu vượt đỉnh đầu tiên.

CƠ HỘI “VÀNG” ĐỂ CHỌN ĐƯỢC SIÊU CỔ PHIẾU KHI THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐIỀU CHỈNH.

Chắc có lẽ nhiều nhà đầu tư tăng trưởng đã quá quen thuộc với cụm từ “nhổ bỏ cỏ dại và trồng thêm hoa”. Đây là cụm từ được chúng tôi sử dụng nhiều nhất mỗi lần thị trường chung điều chỉnh để khuyến nghị khách hàng nhanh chóng loại bỏ các cổ phiếu yếu và thêm cổ phiếu mạnh vào danh mục.

Từ ở vị thế full tiền mặt trong thị trường giá xuống, chúng tôi tiến hành giải ngân trở lại khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Tức nhiên, chiến lược “ném đá dò đường” được sử dụng khi có nhiều cổ phiếu bắt đầu xuất hiện điểm mua. Tỷ trọng tối ưu cho mỗi mã/lượt giải ngân từ 5%-10% NAV tùy vào kinh nghiệm và tỷ lệ chiến thắng của mỗi trader.

Chúng tôi sử dụng chiến lược mua thăm dò 5% NAV cho mỗi cổ phiếu/lượt mua đầu tiên. Mức rủi ro tối đa của bạn không được phép vượt quá 1.25 đến 2.5% trên tổng tài khoản cho mỗi lần giao dịch. Như vậy nếu bạn giải ngân đều cho 10 cổ phiếu thì tức có nghĩa đã giải ngân được 50% tiền mặt thì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt nắm giữ là 50/50.

Khi thị trường điều chỉnh, các cổ phiếu yếu sẽ giảm và rơi vào vùng giá chặn lỗ 8% từ điểm mua. Việc của trader là cắt lỗ chúng và thêm các ứng viên tiềm năng mới vào danh mục nắm giữ. Đôi khi một số cổ phiếu chưa vi phạm vào giá cắt lỗ hoặc có thể đứng yên và không thay đổi giá => lời khuyên là nên dọn cỏ sớm (bán đi). Khi thời gian trôi qua, bạn sẽ nhận ra đồng tiền của mình sẽ hoạt động tốt hơn nếu như đầu tư vào những cổ phiếu tăng giá khác, thay vì nắm giữ các “cổ phiếu chết”.

Từ một danh mục gồm 10 cổ phiếu, lúc này bạn sẽ rút gọn lại xuống còn từ 4-6 cổ phiếu. Đây chính là cổ phiếu mạnh mà chúng ta cần cho một Uptrend. Hãy quan sát thật kỹ và tiến hành tăng quy mô vị thế một cách phù hợp cho các cổ phiếu này nếu chúng tiếp tục tăng giá mạnh và tốt nhất nên thiết lập các đỉnh cao mới.

Khi giải ngân xong cho 4-5 cổ phiếu tiềm năng nhất, tôi sẽ định kỳ đánh giá lại vị thế nắm giữ để xem cổ phiếu nào đang hoạt động tốt nhất và xem liệu có ứng viên nổi bật nào xuất hiện trong danh sách theo dõi hay không. Nếu đã có những cổ phiếu tốt trong danh mục, tôi sẽ cho mỗi cổ phiếu thời gian và không gian để chạy giá. Nhưng nếu một cổ phiếu nào không tăng giá đúng lúc hoặc trông có vẻ sắp kết thúc xu hướng tăng, đó là thời điểm để tái cơ cấu sang những cổ phiếu triển vọng hơn.

Chú ý: đừng quá xa đà tập trung nhiều vào một nhóm ngành. Hãy phân bổ đều tỷ trọng 20-25% cho mỗi nhóm ngành để tránh rủi ro sụp đổ tài khoản khi 1 nhóm ngành đảo chiều nhanh chóng đảo chiều giảm giá mạnh vì 1 lý do nào đó.

CẬP NHẬT DANH SÁCH CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA

TIÊU ĐIỂM: GAS

Còn tiếp

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420 hoặc tham gia lớp Trend trader để hiểu về phương pháp CANSLIM.

Trả lời