HY VỌNG VỀ UPTREND LIỆU CÓ MONG MANH? LEADER THUỘC NHÓM DẦU KHÍ, NĂNG LƯỢNG VÀ BÁN LẺ LÀ TÂM ĐIỂM CHÍNH CỦA THỊ TRƯỜNG.

Tâm lý sợ hãi bao trùm trong gần suốt phiên giao dịch khi chỉ số VN-Index mở gap down giảm giá ngay từ đầu phiên sáng. Đà giảm của nhóm chứng khoán, bất động sản và ngân hàng kéo thị trường đi xuống khá nhanh. Sự phân hóa ngày càng rõ ràng hơn khi các nhóm Leader cũ liên tục phá đáy trong khi các cổ phiếu Leader mới liên tục vượt đỉnh.

CÁCH TÌM KIẾM CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT MỚI TRONG CÁC ĐỢT ĐIỀU CHỈNH CỦA THỊ TRƯỜNG.

Ở bối cảnh hiện tại, nhiều trader vẫn cố gắng tìm cách bắt đáy và mua vào cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng tăng giá cũ khi các cổ phiếu này đã bắt đầu chiết khẩu 50% từ đỉnh. Họ cho rằng cổ phiếu đã được định giá rẻ, giá cổ phiếu xuống dưới giá trị sổ sách là món hời lớn để mua vào nhiều hơn. Có một sự thật phũ phàng trong đầu tư cổ phiếu “cái gì càng rẻ thì sẽ tiếp tục rẻ hơn”, cố gắng mua cổ phiếu trong xu hướng giảm để kiếm được lợi nhuận là sai lầm chết người giết chết hầu hết các trader trên thị trường.

Mỗi thị trường sẽ có 1 nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhất định, các cổ phiếu leader cũ hiếm khi nào tiếp tục trở thành Leader trong sóng tăng giá tiếp theo. Chỉ có 25% cổ phiếu dẫn dắt thị trường ở chu kỳ tăng giá này tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt ở chu kỳ tăng giá tiếp theo. Vì vậy đừng tập trung quá nhiều vào các cổ phiếu dẫn dắt cũ, hãy tận dụng cơ hội khi thị trường chung đang điều chỉnh để tìm ra các nhân tố mới có khả năng trở thành Leader.

Khi thị trường chung điều chỉnh, các cổ phiếu kháng lại đà giảm của thị trường hoặc thậm chí tăng giá được đánh giá là các cổ phiếu mạnh, tiềm năng trở thành các cổ phiếu dẫn dắt mới. Cách nhận diện Leader mới cũng khá đơn giản:

  • Hãy tìm kiếm các cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hấp dẫn, điều chỉnh từ 1.5 -2.5 lần so với thị trường chung.
  • Khi thị trường chung sắp sửa tạo đáy, các cổ phiếu tốt nhất thường tạo đáy trước đáy thấp nhất của chỉ số VN-Index. Khi VN-Index tạo đáy thấp hơn trong đợt giảm cuối cùng, các cổ phiếu dẫn dắt (Leader) sẽ tạo đáy cao hơn.
  • Những cổ phiếu breakout khỏi những nền giá chặt chẽ và thiết lập lập đỉnh cao mới sẽ trở thành những cổ phiếu dẫn dắt trong giai đoạn đầu tiên của thị trường tăng giá.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên giao dịch bằng Gap down giảm giá khá mạnh. Chỉ số VN-Index giảm 1.86% đi kèm khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, đóng cửa tại 1,217.3. Cây nến ngày hôm nay của chỉ số cho thấy hành động giá rủ bỏ hơn là giảm giá khi trong phiên đã có lúc VN-Index kéo xuống dưới đáy của ngày 15.06 và sau đó kéo ngược trở lại, đóng cửa ở gần mức giá cao nhất ngày.

Chỉ số VN30 đóng cửa 1,258.03 và giảm 1.75% với khối lượng lớn hơn phiên trước. Tương tư như trên chỉ số VN-Index, mở cửa bằng Gap down giảm giá nhưng đà giảm được thu hẹp vào cuối phiên. Chỉ số VN30 cũng xuất hiện cây Pin bar rút chân, đóng cửa ở mức giá gần cao nhất ngày.

Đường trung bình di động MA50 ngày đang kéo sát về vùng kháng cự 1,317 điểm mà chỉ số VN-Index tạo trước đó. Chỉ cần VN-Index công phá thành công MA50 ngày và ngày càng có nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện, một Uptrend là điều không quá xa vời với nhiều trader.

Trước mắt, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ nhanh chóng lấy lại EMA21 ngày để xu hướng thị trường có thể quay trở lại Uptrend. Hiện tại chỉ số vẫn đang giao dịch quanh vùng 1,230 điểm và đang có dấu hiệu support tích cực đến từ hành động giá, thanh khoản cũng được cải thiện khá nhiều trong các phiên gần đây.

Đáy của ngày FTD vẫn là thành trì vững chãi của phe gấu và chúng tôi kỳ vọng phe Bò sẽ trở lại trong tuần với và chiếm đóng trở lại căn cứ địa của mình. Lấy lại thành công đáy của ngày FTD sẽ dấu hiệu tạo đà tốt giúp chỉ số VN-Index tăng giá tiếp tục, đóng cửa trên MA15 ngày và Khôi phục trở lại xu hướng tăng giá,

Độ rộng thị trường vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể, số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Tuy nhiên, điểm sáng mà chúng tôi nhận thấy là nhiều cổ phiếu bắt đầu đã tiệm cận sát trở lại vùng MA50 ngày và sẵn sàng vượt quá nó bất cứ lúc nào.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tăng mạnh lên 47 cổ phiếu, cao hơn 17 mã so với ngày hôm qua.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong tuần này tăng lên, có tổng cộng 7 cổ phiếu thamg gia vào danh sách vượt đỉnh. Đây là 7 đại diện ưu tú nhất của 4 ngành nghề đang dẫn dắt thị trường chung: hóa chất, điện, thủy sản và dầu khí.

THỊ TRƯỜNG CHUNG GIẢM ĐIỂM MẠNH. CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG VẪN HOẠT ĐỘNG TỐT.

Các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí tiếp tục có ngày tăng điểm mạnh trong bối cảnh thị trường chung giảm điểm. Các lời hù dọa về việc thị trường sẽ có chân giảm thứ ba không làm cho các Leader có dấu hiệu chùn bước, thậm chí điều ngược lại xảy ra khi các cổ phiếu Leader liên tục vượt đỉnh và thiết lập đỉnh cao mọi thời đại.

Cổ phiếu GAS được Team Nhà đầu tư CANSLIM nắm giữ tiếp tục có ngày tăng điểm mạnh. Lệnh mua đẩy mạnh vào cuối phiên giúp GAS breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn. Cổ phiếu GAS đóng cửa ở mức giá cao nhất phiên, điểm pivot 132.5. Nhà đầu tư có thể bổ sung vị thế cho GAS, hiện tại GAS vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý 5% từ điểm pivot mẫu hình.

Sau nhóm ngành dầu khí thì phải nhắc đến nhóm thủy sản với cổ phiếu ANV cũng có ngày tăng giá thứ 4 liên tiếp sau khi bật tăng từ MA20 ngày. Cổ phiếu ANV tăng giá sau VHC nhưng lại đang thể hiện cho cả thị trường thấy ai mới chính là Leader của nhóm thủy sản. Cổ phiếu ANV thiết lập đỉnh cao mọi thời đại sau phiên hôm nay.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo 0977.697.420

Trả lời