TTCK tăng sau khi cú sập mạnh bởi FED. Cổ phiếu dầu khí bị tổn thương

TTCK có ngày tăng nhẹ sau cú sập mạnh nhưng vẫn đóng cửa tuần giảm.

Thật đáng thất vọng khi không có chỉ số nào có thể lấy lại số điểm đã mất sau cú tắm máu ngày thứ năm.

Chỉ số Nasdaq  rực sáng nhất ngày với mức tăng 1.4%. Tuy nhiên, tuần này nó vẫn lỗ 4.8%, và các nhà đầu tư thất vọng sau khi chứng kiến chỉ số này chạm mức đáy thấp nhất năm. Chỉ số Nasdaq giảm 31% so với đầu năm 2022.

Chỉ số SP500 tăng nhẹ 0.2%. Chỉ số này kết tuần giảm gần 6% và vẫn nằm dưới các đường trung bình di động quan trọng.

Hầu hết các lĩnh vực của chỉ số SP500 có diễn biến trái chính. Lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ hoạt động tốt nhất. Trong khi đó, giá dầu giảm mạnh khiến các cổ phiếu năng lượng hoạt động tệ nhất.

Ngoài ra, chỉ số DJIA lại hoạt động kém hơn so với các đồng nghiệp của nó. Chỉ số này chốt phiên giảm 0.1% và già giảm -18% so với hồi đầu năm nay. American Express (AXP) và Apple (AAPL) nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất.

ĐÁNH SẤP MẶT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG

Chỉ số Russell 2000 chốt phiên tăng 1%, chẳng đủ để lấy lại số điểm đã mất trong tuần này.

Nhưng nó còn khỏe chán so với Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.6% trong ngày thứ sáu. ETF này đã giảm 40% trong năm nay, và hiện vẫn còn nằm dưới 33% so với MA200 ngày.

CHỦ TỊCH FED RUNG CHUÔNG

Jerome Powell, chủ tịch FED, sẽ xuất hiện trước Quốc Hội tuần tới.

Một vài thượng nghị sĩ muốn ông ấy giải trình về quyết định tăng lãi suất 0.75%.

Nhà phân tích thị trường Edward Moya của Oanda nói rằng, cú tăng lãi suất mạnh của FED thể hiện cam kết bình ổn lại giá cả.

MÁU ĐÃ CHẢY ĐỐI VỚI CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ

Các cổ phiếu dầu khí, từ khoan dầu, lọc dầu, đến những gã khổng lồ trong ngành đều giảm mạnh. PDC Energy (PDCE) hoạt động tệ nhất khi giảm 10.8% với khối lượng lớn. Nó đã để mất MA50 ngày.

Nhiều cổ phiếu năng lượng khác cũng bị bán tháo, và một trong số đó đã chạm vào tín hiệu bán

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Nếu thị trường chứng khoán giảm mà không có con gấu, mức giảm trung bình của chỉ số SP500 là 23.8%. Trong khi thị trường từ đầu năm tới nay đã giảm 23.6%. Vấn đề lúc này là thị trường có chiết khấu vấn đề suy thoái kinh tế chưa.

Phù thủy Mark Minervini cho rằng thi trường vẫn chưa phản ánh hết khả năng có suy thoái kinh tế hay không. Tín hiệu của Mark Minervini là Sell, và vẫn nằm nhiều tiền mặt.

Thị trường đang bị bán quá mức với chỉ 2% cổ phiếu còn nằm trên MA50 ngày, gần chạm mức thấp nhất so với tháng 3.2020 (khủng hoảng covid) và tháng 10.2008 (khủng hoảng nợ dưới chuẩn). Thực sự, cú giảm 12% trong 10 ngày với 3 gap down là rất mạnh, để đẩy các chỉ số rơi vào tình trạng bán quá mức.

Cũng chỉ có 13% cổ phiếu còn nằm trên MA200 ngày, sắp chạm mức thấp nhất vào năm 2009 và tháng 3/2020.

 

 

Trả lời