THỊ TRƯỜNG LƯỠNG LỰ CHỜ TIN QUAN TRỌNG TỪ CÁC DỮ LIỆU VĨ  MÔ CỦA KINH TẾ MỸ.

Sự không chắc chắn của các biến số vĩ mô trong thời gian gần đây khiến nhà đầu tư tỏ ra do dự trước thời điểm một loạt sự kiện quan trọng như: Công bố CPI tháng 6 của Mỹ (thứ tư-giờ Mỹ) hay cuộc họp FOMC (ngày 26-27 tháng 7 theo giờ Mỹ).

 HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Sự giằng có thể hiện trong suốt phần lớn phiên giao dịch ngày hôm nay khi các chỉ số liên tục đổi màu giữa xanh và đỏ. Biên độ giao dịch khá hẹp và chỉ số VN-Index đóng cửa gần như không thay đổi -0.08%. Các chỉ số khác như VN30-0.21% và HNX-Index -0.22%, tuy sắc đỏ chiếm ưu thế hơn nhưng về cơ bản thị trường đang ở thế cân bằng.

Số lượng cổ phiếu tăng vẫn nhỉnh hơn một chút so với số lượng cổ phiếu giảm trên sàn HOSE bất chấp chỉ số có màu đỏ nhẹ.

Hành động giá ngày hôm nay cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi, nghe ngóng các sự kiện kinh tế quan trọng từ thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ.

Chỉ số VN-Index vẫn nằm dưới EMA 21 ngày và cần sớm vượt qua đường trung bình di động này nếu như muốn chuyển dần sang xu hướng tăng.

Các cổ phiếu heo tiếp tục có ngày giao dịch ấn tượng khi HAG +4.8% , DBC +3.9%

CTCK SSI kỳ vọng giá heo hơi sẽ đạt 65,000-70,000  đồng/kg trong nửa cuối năm 2022, tăng +30% yoy vì nửa cuối 2021 có mức nền thấp. Về phía nguồn cung, giá nguyên liệu thô như ngô, lúa mì và đậu nành đã lần lượt giảm -7%<; -30% và -8% so với mức dỉnh. Điều này giúp SSI kỳ vọng thức ăn chăn nuối sẽ đi ngang và bắt đầu giảm từ quý 4.2022. Việc chi phí chăn nuôi giảm trong khi giá heo hơi dự kiến tăng trong nửa cuối năm sẽ giúp các công ty chăn nuôi phục hồi.

Dữ liệu sơ bộ về lợi nhuận quý II của HAG cho biết công ty lãi đột biến 531 tỷ trong sáu tháng đầu năm. Chúng tôi ngoại suy khả năng lợi nhuận của HAG tăng 254% trong quý II.2022. Công ty còn cho biết sản lượng heo xuất bán sẽ tăng gấp đôi trong nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó BAF giảm -3.1% và không vượt qua điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc. Không ngoại trừ khả năng BAF sẽ xây phần tay cầm mới.

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2022, một số công ty chứng khoán như Agriseco và VNDircet vẫn kỳ vọng cơ hội sẽ đến với những doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận tốt khi thời điểm công bố lợi nhuận quý 2 được hé lộ.

Bất chấp rủi ro đến từ vĩ mô thế giới, một số tổ chức tài chính quốc tế vẫn đánh giá cao triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam. Ngân hàng Standarr Charterd duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 là 6.7% và lạm phát là 4.2% trong năm nay, vẫn trong tầm kiểm soát. Ngân hàng này kỳ vọng SBV sẽ nâng lãi suất 0.5% lên mức 4.5% vào quý IV.2023. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ việc SBV sớm tăng lãi suất hơn dự kiến nếu VND mất giá nhanh hơn dự kiến, đặc biệt nếu FED tiếp tục diều hâu.

TTCK Mỹ sẽ bắt đầu đón dữ liệu CPI vào ngày thứ tư (giờ Mỹ). Thị trường kỳ vọng lạm phát CPI tháng 6 sẽ ở mức 8.8% và đạt đỉnh. Một số phù thủy chứng khoán (Mark Minervini) kỳ vọng vào sự bất ngờ tích cực trong dữ liệu CPI để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Việc lạm phát hạ nhiệt sẽ giúp FED thay đổi dần việc thắt chặt lãi suất vốn rất mạnh tay.

Ngày 26-27 tháng 7, FED sẽ có cuộc họp chính sách tiền tệ. Nhà đầu tư theo dõi thông điệp của FED về việc có tiếp tục mạnh tay thắt chặt lãi suất hay không.

Đồng đôla tiếp tục tăng mạnh trên thị trường tiền tệ. 1 euro đã đổi được 1 đôla. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM nhận thấy có mẫu hình đảo chiều cái nêm trên cặp tỷ giá USD/JPY vốn có tương quan mạnh với chỉ số USD Index, vì thế vẫn duy trì quan điểm USD Index đang ở vùng đỉnh và có thể giảm trong thời gian tới. Việc đồng đôla hạ nhiệt sẽ giúp tỷ giá các nước mới nổi và cận biên bớt căng thẳng.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 2 & CÁC CỔ PHIẾU GẦN TỚI ĐIỂM MUA: VGC, VOS

Mùa báo cáo tài chính quý 2 đang xuất hiện và các thông tin lợi nhuận được công bố đang cho thấy sự hỗ trợ. VOS dự kiến công ty lãi 365 tỷ đồng, bằng 164.74% yoy và đạt 93.45% so với kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận bán niên cao nhất từ trước đến nay của Công ty. VOS đang có lỗ lũy kế hơn 400 tỷ và công ty kỳ vọng sẽ xóa hết phần lớn khoản lỗ này bằng lợi nhuận năm nay.

–còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG BẰNG CÁCH THAM GIA ROOM ZALO 0977.697.420 HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

 

Trả lời