TTCK phớt lờ tin lạm phát cao nhất 40 năm

Thêm một lần nữa, lạm phát lại ghi nhận mức cao nhất bốn thập niên. Nhưng trong khi người tiêu dùng Mỹ vẫn đang chịu đựng nổi đau, thì thị trường chứng khoán dường như đã chiết khấu nỗi đau này.

Chỉ số Nasdaq Composite chỉ giảm chưa tới 0.2%, và đóng cửa ở nửa trên chiều cao khung giá ngày. Trong khi đó, chỉ số SP500 giảm gần 0.5%, có vẻ như hơi gây chút ngạc nhiên. Chỉ số CPI tháng sáu đã tăng 9.1% yoy, vượt qua mức dự báo 8.8% yoy của các nhà kinh tế và mức tăng 8.6% yoy của tháng năm.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: VẪN CHƯA THAY ĐỔI TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG

Báo cáo kinh tế đã tạo nên những con sóng bên trong thị trường trái phiếu. Theo dữ liêu CME FED WATCH, điều tra về kỳ vọng lãi suất liên bang trên thị trường tương lai, cho thấy khả năng FED sẽ tăng lãi suất tháng 7 thêm 1% lên mức 2.5%-2.75% đã tăng vọt lên mức 77%.

Trước đó, thị trường chỉ kỳ vọng FED tăng lãi suất 0.75% lên mức 2.25%-2.5% trong cuộc họp ngày 26-27 tháng 7.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống còn 2.9%. Đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp trong lợi suất trái phiếu, cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển sang mua trái phiếu dài hạn. Hành động giá của thị trường chứng khoán ngày thứ tư cho thấy sự hóc búa.

Chỉ số SP500 có phiên giảm thứ tư liên tiếp. Do đó, nó đã xóa đi phần lớn mức lãi 3% của đợt tăng 4 ngày trước đó. Trong khi đó, khối lượng tăng cao một chút trên sàn NYSE, điều này tạo ra ngày phân phối thứ đối với chỉ số SP500, kể từ khi thị trường chuyển sang xu hướng tăng được xác nhận bởi ngày FTD 24 tháng 6.

Chỉ số Russell 2000 giảm 0.1%, trụ vững trước mứng giảm gần 0.7% của chỉ số DJIA.

UnitedHealth Group (UNH)  là cổ phiếu làm kéo chỉ số DJIA đi xuống, khi cổ phiếu này giảm xuống dưới đường EMA 21 ngày và nằm thấp hơn 3% so với điểm mua 518.8 của tay cầm từ nền giá tương đối nông.

Trong khi đó, trên sàn NASDAQ, khối lượng thấp hơn khiến chỉ số này tránh được ngày phân phối.

MÙA HÈ VẪN TIẾP TỤC

Thực sự, dường như những tay chơi mạnh mẽ nhất thị trường như quỹ phòng hộ, các nhà đầu tư lớn như ngân hàng, quỹ hưu trí, bảo hiểm…không phản ứng tiêu cực với dữ liệu lạm phát.

Phần lớn các cổ phiếu trong chỉ số IBD 50, đều có thanh khoản thấp hơn bình quân 50 phiên.

Phần lớn các cổ phiếu đều bị nhốt trong xu hướng giảm và giao dịch dưới các đường trung bình di động quan trọng như MA50 ngày hoặc MA200 ngày. Ví dụ, cổ phiếu Delta Air Lines (DAL) công bố báo cáo tài chính quý 2 vào thứ tư. Đường RS của cổ phiếu này chỉ ở mức 28 trong 12 tháng gần đây. DAL hoạt động kém hơn so với thị trường trong suốt thời gian vừa qua.

CÁC THƯỚC ĐO TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Các quan điểm bearish vẫn vượt trội so với bullish. Nhưng nên nhớ, các chỉ báo tâm lý thị trường (sentiment) là chỉ báo thứ cấp về điều thị trường đang làm. Điều tra Investors Intelligence Survey hàng tuần cho thấy, mức bullish vẫn ở mức 32.4%, thấp hơn so với bearish là 36.6%.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trên mạng xã hội Twitter, phù thủy Mark Minervini tỏ ra hào hứng khi nhiều cổ phiếu trong danh mục của ông thể hiện hành động giá tennis chứ không phải quả trứng gà. “Tình huống giao dịch yêu thích của tôi là khi có nhiều tâm lý tiêu cực, bi quan nhưng các cổ phiếu vẫn có điểm breakout đẹp từ các nền giá, và có rất ít người tin rằng nó hoạt động. Tôi sẽ rất lo lắng nếu có nhiều quan điểm bullish và các gã nghiệp dư cảm thấy dễ kiếm tiền trong một khoảng thời gian dài, ví dụ như giữa năm 2021.”

Một vài cổ phiếu của ông đã thiết lập đỉnh cao mới. Ông cho rằng con số CPI cao có vẻ như bị thao túng

Mark tin rằng các cổ phiếu có hành động giá tennis sẽ tiếp tục mang tới lợi nhuận cao. Thị trường đã phản ứng tốt trước dữ liệu tiêu cực. 

Các phù thủy chứng khoán có vẻ như có nhiều kinh nghiệm để xử lý trước tin tức xấu. Mark Ritchie II tự tin kiên nhẫn quan sát hành động giá trong 30 phút để xem nó có rũ bỏ hay không, đó là dấu hiệu tốt cho thị trường tăng giá.

Nhưng không hẳn ai cũng nghĩ thế, robert miner, một nhà giao dịch chuyên nghiệp cho biết khả năng thị trường vẫn còn giảm đến cuối tháng và tạo đáy mới. Cá nhân admin có quan điểm tích cực hơn.

Trả lời